Cách bảo vệ gan một cách tối ưu và duy trì sức khỏe cho cơ thể

Cách bảo vệ gan một cách tối ưu và duy trì sức khỏe cho cơ thể

Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể, giúp lọc độc tố và chuyển hóa chất dinh dưỡng Hãy biết cách bảo vệ gan và duy trì nó luôn khỏe mạnh để cơ thể có thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn

Gan có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Vì vậy, một chế độ ăn không cân bằng dưỡng chất và lạm dụng đồ uống chứa cồn sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến gan. Khi gan bị tổn thương, toàn bộ quá trình chuyển hóa trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, để có một gan khỏe mạnh, mọi người cần giữ gìn và kiềm chế trong việc ăn uống.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, cho biết rằng để duy trì sức khỏe của gan, cần có một chế độ ăn đảm bảo cân bằng dưỡng chất. Ăn uống lành mạnh để tránh tình trạng thừa cân vì thừa cân sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và có thể dẫn đến những vấn đề gan nghiêm trọng.

Cần lưu ý chọn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ gan và làm trẻ hóa tế bào gan, ví dụ như rau lá đậm màu, các loại rau có màu sắc đỏ, tím, vàng, rau gia vị, các loại quả mọng và trà. Gia vị nghệ cũng là lựa chọn tốt để bảo vệ gan, bởi nó chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp phục hồi tế bào gan khi bị tổn thương, đồng thời có lợi cho dạ dày và sức khỏe con người.

Cách bảo vệ gan một cách tối ưu và duy trì sức khỏe cho cơ thể

Hình ảnh minh hoạ

Gan là một cơ quan dễ bị tổn thương do thói quen ăn uống không lành mạnh. Rượu là kẻ thù số một của gan, vì nó có thể làm hỏng các tế bào gan một cách nhanh chóng. Việc lạm dụng rượu và bia có thể gây ra tổn thương cho gan.

Để bảo vệ gan, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, cho rằng cần hạn chế tiêu thụ bia và rượu. Quá trình chuyển hóa chất cồn trong bia và rượu sẽ tạo ra các chất độc, nếu gan không thể loại bỏ hoàn toàn sẽ gây tổn thương cho gan.

Về chế độ ăn uống, PGS. BS Trịnh Thị Ngọc cũng nhấn mạnh rằng người dân cần tránh ăn các loại thực phẩm đường phố, thực phẩm có nhiều dầu mỡ và năng lượng, thực phẩm được chiên và nướng nhiều lần, đồ nướng và thức uống có ga... Những loại thực phẩm này có thể gây tình trạng nhiễm mỡ gan.

Ngoài ra, người dân cần đảm bảo vệ sinh an toàn khi ăn uống để tránh bị nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại cho gan.

PGS Ngọc cũng khuyên người nghi ngờ mắc viêm gan virus B, C nên đi khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị. Đối với những trường hợp viêm gan mạn tính, việc tuân thủ uống thuốc và khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ là cần thiết; không nên tự ý bỏ hoặc dừng thuốc vì điều này có thể khiến virus phát triển nhanh chóng và gây suy gan nặng, thậm chí là hôn mê gan.

Hơn nữa, theo các chuyên gia, để bảo vệ lá gan của người dân, cần tăng cường hoạt động thể chất để duy trì cân nặng và sức khỏe của các cơ quan khác như tim và não.

Ngoài ra, mọi người nên uống đủ nước để tăng khả năng chuyển hóa chất trong cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ độc tố, từ đó cải thiện hoạt động của lá gan.

Ngoài ra, mọi người cần hạn chế căng thẳng để lá gan hoạt động hiệu quả. Đặc biệt, việc có giấc ngủ đủ cũng rất quan trọng đối với sức khỏe gan. Vì vậy, nên đi ngủ trước 11 giờ đêm để tạo điều kiện tối ưu cho quá trình phục hồi chức năng gan.