Cách ăn loại củ giàu vitamin C tăng cường collagen và đốt cháy mỡ hiệu quả

Cách ăn loại củ giàu vitamin C tăng cường collagen và đốt cháy mỡ hiệu quả

Khoai tây - Củ giàu vitamin C, tăng collagen và giảm cân hiệu quả Cùng khám phá những công dụng không ngờ của loại củ này

Khi chế biến khoai tây theo các phương pháp lành mạnh như luộc, nướng, hấp, chúng cung cấp chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe được khoa học công nhận khi tiêu thụ khoai tây.

1. Cung cấp lượng chất xơ lớn

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một củ khoai tây trắng vừa, cả vỏ, chứa hơn 5g chất xơ. Dù số liệu này không có vẻ nhiều, nhưng nó đã đáp ứng 13-20% lượng khuyến nghị hàng ngày (25g cho nữ và 38g cho nam). Để nhanh chóng tăng lượng chất xơ, bạn có thể thêm vào khẩu phần ăn thêm khoai tây.

Chất xơ có vai trò quan trọng trong duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa, giúp cải thiện chuyển hóa thức ăn trong ruột, điều chỉnh mức đường trong máu và làm bạn cảm thấy no hơn. Vì vậy, việc bổ sung chất xơ dễ dàng thông qua việc ăn khoai tây là một lựa chọn hợp lý.

Cách ăn loại củ giàu vitamin C tăng cường collagen và đốt cháy mỡ hiệu quả

2. Khoai tây cũng là một nguồn cung cấp tinh bột kháng đường ruột.

Theo BS Amy Lee (Trưởng khoa Dinh dưỡng, làm việc tại Nucific, Mỹ), khoai tây chứa một loại tinh bột kháng được gọi là amylose. Tinh bột kháng này có khả năng chống lại quá trình phân hủy trong quá trình tiêu hóa và có tác dụng như một chất xơ không hòa tan và prebiotic nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột. Điều này giúp di chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa một cách dễ dàng.

Một nghiên cứu về Dinh dưỡng và Bệnh tiểu đường được tiến hành vào tháng 6 năm 2019 đã chứng minh rằng tinh bột kháng cũng có khả năng giảm phản ứng đường huyết, cải thiện tình trạng kháng insulin và tăng độ nhạy insulin. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Tinh bột kháng cũng giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết và sỏi mật, cũng như giảm mức cholesterol.

Vitamin C có tác dụng giàu trong việc chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tật và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, theo thông tin từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, kích thích quá trình tổng hợp collagen và giảm viêm. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ trẻ trung hơn tuổi thật từ bên trong.

Ăn một củ khoai tây trắng cỡ vừa, bạn đã cung cấp 20% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Cách ăn loại củ giàu vitamin C tăng cường collagen và đốt cháy mỡ hiệu quả

4. Giàu kali

Kali là một khoáng chất quan trọng trong khoai tây, theo nghiên cứu được đăng tải trên Healthline. Nó được cho là có vai trò quan trọng trong việc duy trì mức chất lỏng trong tế bào và cũng có liên quan đến việc kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), một củ khoai tây trung bình chứa khoảng 867mg kali, tương đương với 25-30% lượng khuyến nghị hàng ngày cho người trưởng thành. Kali có trong khoai tây giúp duy trì chức năng của tim và cơ, đồng thời hỗ trợ quá trình hydrat hóa thích hợp.

5. Giảm cân

Mặc dù khoai tây chiên khiến bạn tăng cân vùn vụt thế nhưng, nếu chế biến lành mạnh như nướng, luộc, hấp... lại có tác dụng ngược lại.

Kết quả một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Medicinal Food vào tháng 12 năm 2022 cho thấy, việc áp dụng chế độ ăn nhiều khoai tây trong vòng 8 tuần đã giảm tình trạng kháng insulin và gây giảm cân đối với những người có lượng đường trong máu không kiểm soát.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh rằng khoai tây có khả năng giúp no nhanh và lâu, từ đó góp phần hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Cách ăn loại củ giàu vitamin C tăng cường collagen và đốt cháy mỡ hiệu quả

6. Có lợi cho sức khỏe của tim mạch

Một đánh giá được thực hiện vào tháng 12 năm 2020 (tổng hợp từ 121 nghiên cứu đã được công bố từ năm 1946 đến tháng 7 năm 2020) đã chỉ ra mối liên hệ tích cực giữa việc tiêu thụ khoai tây và sức khỏe của tim mạch.

Trái ngược với quan điểm nghi ngờ về tác động của khoai tây đến tim mạch, đánh giá này khẳng định rằng không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh quan hệ giữa việc ăn khoai tây và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

BS Lee cũng cho biết thêm rằng, các chất như vitamin B3 và kali có trong vỏ khoai tây có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tim mạch.

Ăn khoai tây có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và ung thư đại trực tràng, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu vào năm 2019.

Khoanh lại, khoai tây không chỉ có tác dụng làm đẹp da, duy trì vóc dáng mà còn có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc nấu chế biến khoai tây bằng cách luộc, hấp, nướng sẽ đảm bảo đạt được những kết quả tốt như đã đề cập.