Các Tác Động Tác Động Khi Testosteron Quá Cao hoặc Quá Thấp - Nên Biết Ngay!

Các Tác Động Tác Động Khi Testosteron Quá Cao hoặc Quá Thấp - Nên Biết Ngay!

SKĐS - Testosterone, một nội tiết tố nam quan trọng, được sản xuất trong tinh hoàn Mức testosterone quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và thẩm mỹ Tuy nhiên, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về tác động của testosterone cao đối với người trẻ và người lớn tuổi

Ở tuổi dậy thì, testosterone chịu trách nhiệm cho sự phát triển cơ bắp và kích thước của bộ phận sinh dục. Khi bước vào tuổi trưởng thành, hormone này đảm bảo sự duy trì của cơ bắp và xương chắc khỏe, và có liên quan trực tiếp đến vấn đề tình dục.

1. Hiện tượng gì xảy ra khi mức testosterone giảm sút

- Ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính: Mức độ testosterone thấp có thể xảy ra ở mọi độ tuổi. Nếu diễn ra trong thời kỳ như thai nhi, nó có thể gây ra các vấn đề không rõ ràng hoặc không bình thường trong việc phát triển cơ quan sinh dục. Trong giai đoạn thanh thiếu niên, testosterone thấp có thể ảnh hưởng đến việc phát triển tuổi dậy thì và gây trở ngại cho sự phát triển của tinh hoàn và dương vật.

- Giảm ham muốn tình dục: Trong giai đoạn trưởng thành, testosterone thấp được xem là một trong những nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục và gây ra các rối loạn về chức năng cương dương. Không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, testosterone thấp còn gây ra các vấn đề khó khăn trong cuộc sống của nam giới.

Các Tác Động Tác Động Khi Testosteron Quá Cao hoặc Quá Thấp - Nên Biết Ngay!

Mức testosterone ảnh hưởng đến sức khỏe và ngoại hình của người bệnh, bất kể là cao hay thấp.

- Khả năng tập trung kém và tình trạng trầm cảm: Sự giảm testosterone có thể gây ra mệt mỏi và khả năng tập trung kém. Có nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa mức testosterone thấp và cảm giác trầm cảm. Khi căng thẳng, cơ thể thường tiết ra hormone cortisol. Hormone căng thẳng này làm cho việc sản xuất testosterone trong cơ thể gặp khó khăn.

Cùng với sự giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương sẽ gây trạng thái "trên bảo dưới không nghe", làm tăng khả năng gặp vấn đề trầm cảm và cáu gắt cho nam giới.

- Mất cơ bắp: Testosterone đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo cơ bắp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu hormon nam có thể gây ra mất cơ bắp và rụng tóc. Mức testosterone thấp cũng có thể gây tăng mỡ trong cơ thể và làm ngực nam phát triển.

- Gây mất ngủ: Mức testosterone thấp gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ và khi chu kỳ này bị gián đoạn, khả năng sản xuất testosterone sẽ giảm. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn khó khăn để thoát khỏi.

- Giảm mật độ xương: Testosterone có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mật độ xương. Khi mức testosterone giảm, có thể dẫn đến loãng xương - một tình trạng khiến xương trở nên yếu và dễ gãy, gây ra bệnh loãng xương ở nam giới.

- Béo phì: Mô mỡ chứa một enzyme có tên là aromatase, có nhiệm vụ chuyển đổi testosterone thành estrogen. Sự dư thừa của aromatase sẽ dẫn đến giảm testosterone và tăng estrogen, gây ra những thay đổi về cơ thể nam giới như tăng cân, tích tụ mỡ ở vùng bụng và các cơ quan nội tạng.

- Dễ mắc bệnh mạn tính: Mức testosterone thấp đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến sự rối loạn chuyển hóa như béo phì, bệnh tim mạch, tiểu đường và chức năng tuyến giáp bị rối loạn.

2. Chuyện gì xảy ra khi testosterone cao

Nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới sẽ thay đổi theo lứa tuổi, với mức cao nhất đạt được vào tuổi 20 và từ đó dần giảm theo tuổi tác.

Mức testosterone quá thấp có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới, như đã được đề cập ở phần trên. Tuy nhiên, nếu nồng độ testosterone quá cao cũng không lành mạnh cho sức khỏe. Hiện tượng này có thể xảy ra đối với cả nam và nữ, tuy nhiên thường thấy ít hơn trong phụ nữ.

Khi hormone testosterone quá cao sẽ xuất hiện các biểu hiện:

Ở người trẻ tuổi

Mụn trứng cá quá nhiều, khó kiểm soát.

Ham muốn tình dục quá mức.

Tính tình trở nên dễ nóng nảy, bất thường.

Mọc lông nhiều.

Mất ngủ.

Dễ mắc bệnh tăng huyết áp.

Ở người lớn tuổi:

Nguy cơ mắc bệnh về tim mạch cao.

Ham muốn tình dục quá mức nhưng số lượng tinh trùng thấp.

Dễ gây phì đại tuyến tiền liệt gây khó đi tiểu.

Dễ bị tăng cân.

Tính tình nóng nảy, khó kiểm soát…

Với phụ nữ có mức testosterone cao vượt mức thông thường, dù hiếm gặp nhưng ảnh hưởng rất nghiêm trọng từ ngoại hình đến các chức năng đặc thù của giới tính nữ như chức năng sinh sản. Cơ thể phụ nữ sẽ có xu hướng nam hóa, có những dấu hiệu như:

- Giọng điệu trầm hơn, mọc lông nhiều, có ria mép.

Kinh nguyệt không đều

Giảm ham muốn tình dục.

Giảm kích thước ngực.

Tăng cân, tăng khối lượng cơ.

Tụng tóc nhiều.

Hội chứng buồng trứng đa nang.

Các Tác Động Tác Động Khi Testosteron Quá Cao hoặc Quá Thấp - Nên Biết Ngay!

Testosterone đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nam giới.

Ít gặp khi testosteron tăng quá mức ở nam giới một cách tự nhiên, thường chỉ diễn ra trong giai đoạn dậy thì và sau đó sẽ ổn định. Tuy nhiên, tăng testosterone bất thường thường xảy ra do bệnh lý hoặc do sử dụng chất kích thích quá mức. Ví dụ, các vận động viên chuyên nghiệp hoặc những người thường xuyên tập thể hình sử dụng steroid để giúp tăng cơ thể thường gặp tình trạng tăng testosterone quá mức.

Khi testosterone ở mức thấp hoặc cao, sức khỏe và ngoại hình của cả nam giới và nữ giới đều bị ảnh hưởng. Để tránh tình huống khó khăn, cần nhận biết sớm các dấu hiệu và điều trị để đưa hormone này về mức bình thường và ổn định. Đặc biệt, không sử dụng các chất kích thích để tránh ảnh hưởng đến quá trình sản sinh testosterone tự nhiên trong cơ thể.

Mời bạn xem thêm video: