Bước đi mỗi ngày gây trật khớp hàm cho nam thanh niên

Bước đi mỗi ngày gây trật khớp hàm cho nam thanh niên

Mệt mỏi với tiếng răng rắc mỗi khi ăn hoặc mở miệng, nam thanh niên tìm hiểu căn bệnh lạ khiến hàm trật khớp Khám phá nguyên nhân bất ngờ đằng sau chứng bệnh này

Gần đây, Phòng khám Nha khoa tại Bệnh viện Trung Nam, Đại học Vũ Hán đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân đặc biệt. Một nam thanh niên luôn cảm thấy có tiếng động kỳ lạ mỗi khi ăn hoặc mở miệng, sau khi đã thăm nhiều nơi khám bệnh nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân.

Khi đến Phòng khám Nha khoa tại Bệnh viện Trung Nam, Đại học Vũ Hán, sau một số câu hỏi về tiền sử bệnh, anh chàng nhớ lại rằng cách đây một tháng anh đã ngáp rất to và sau đó cảm thấy quai hàm của mình như sắp rụng ra ngoài. Từ đó, tiếng động kỳ lạ bắt đầu xuất hiện mỗi khi anh mở miệng. Hơn nữa, âm thanh này có thể được nghe thấy bởi những người xung quanh.

Lúc đầu, anh nghĩ tai mình có vấn đề, sau khi đến bệnh viện kiểm tra tai, anh không thấy có gì bất thường. Bác sĩ Lý Trương, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này, đã hỏi chi tiết về bệnh sử và khám kỹ cho chàng trai, cho biết anh mắc một trong những bệnh rối loạn khớp thái dương hàm - lệch đĩa đệm có thể đảo ngược của khớp thái dương hàm.

Bước đi mỗi ngày gây trật khớp hàm cho nam thanh niên

"Có thể là do đĩa khớp thái dương hàm bị giãn quá mức khi ngáp mở rộng miệng, khiến cấu trúc khớp bị trật". Bác sĩ Lý Trương đã xây dựng cho nam thanh niên một kế hoạch điều trị bảo tồn bằng cách định vị lại miếng đệm khớp, và yêu cầu anh ta quay lại phòng khám đúng giờ để kịp thời đánh giá tình trạng. Sau 2 tháng điều trị, tiếng "răng rắc" của khớp thái dương hàm bệnh nhân đã cải thiện đáng kể.

The first doctor Ly Truong said that the temporomandibular joint is mainly composed of the lower jaw cavity, the joint surface of the temporal bone and the disc between the two sides. When performing the motion of opening the mouth, the lower jaw cavity will slide and rotate forward, down along the disc. If the "disc-joint cavity" relationship is disordered, or the mouth is too wide, the lower jaw will slide over the front joint and the lower joint leading to dislocation, fracture of the temporomandibular joint, and limited mouth opening. In addition, yawning, biting, excessive force when eating, laughing loudly... can also cause jaw dislocation.

He revealed that due to the disorder of the temporomandibular joint, there are many clinical symptoms and patients are not aware of it, so they often mistakenly go to the doctor, discover that the joint makes a "clicking" sound, and go to the ear, nose, and throat department for help. Or they may also go to the neurology department because of facial pain and headaches, facial paralysis, inability to open their mouths, and seek help from the physiotherapy department.

Sau khi trật khớp hàm lần đầu, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể trở nên phức tạp hơn do viêm màng hoạt dịch và viêm bao khớp mãn tính, hoặc do bao khớp và mô dây chằng bị giãn, dẫn đến trật khớp tái phát. Căn bệnh này gây ra nhiều đau đớn và bất tiện cho người bệnh, và có thể gây trật khớp hàm chỉ từ những cử động nhẹ. Điều này có thể xảy ra ngày càng thường xuyên, thậm chí nhiều lần trong ngày khi căn bệnh trở nên nặng.

Bác sĩ Lý Trương đã chỉ ra rằng rối loạn khớp thái dương hàm thường biểu hiện dưới dạng đau hàm, kêu cót két hoặc tiếng thổi ở vùng trước tai, lệch xương hàm dưới và hạn chế há miệng. Một số người có thể gặp phải biến dạng khuôn mặt, nhai yếu, ù tai và đau tai, chóng mặt, đau đầu và các triệu chứng khác, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ông nhấn mạnh rằng mọi người cần chú ý bảo vệ khớp miệng bằng cách không mở miệng quá mức, không nhai đột ngột khi bị kích thích bởi cái lạnh và không nhai vật cứng quá lâu. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng hoặc trật khớp ở thái dương hàm, bạn cần đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline