Bỏ túi 10 loại thực phẩm tạo sỏi thận cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Bỏ túi 10 loại thực phẩm tạo sỏi thận cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Ăn nhiều thực phẩm chứa đạm động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm, trứng và hải sản có thể làm tăng nồng độ axit uric và gây ra sỏi thận Để phòng tránh tình trạng này, hãy ăn những thực phẩm phù hợp và có chế độ ăn uống lành mạnh

Một người đàn ông tên là Trần (người Trung Quốc) vừa được nhập viện vì thói quen ăn quá nhiều thịt đỏ. Cô Vương, người bạn của ông Trần đã nói rằng ông rất thích ăn thịt bò và mỗi ngày ông đều ăn loại thức phẩm này. Dù đã được bạn bè cảnh báo để hạn chế, ông Trần tự cho rằng vì ăn thịt bò đã là thói quen của ông từ nhiều năm trước và hiện tại ông vẫn rất khỏe mạnh.

Bỏ túi 10 loại thực phẩm tạo sỏi thận cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Một ngày nọ, ông bất ngờ bị đau bụng kinh khủng. Cơn đau đã làm ông ngất xỉu và gia đình đã phải đưa ông vào viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện rằng ông bị sỏi thận và cần điều trị ngay lập tức. Bác sĩ nói: "Tôi đã xem qua lịch sử dinh dưỡng của anh, anh đã ăn quá nhiều thịt đỏ. Đây chính là nguyên nhân gây nên sỏi thận". Lúc này, ông Trần mới nhớ đến những lời cảnh báo từ bạn bè và hối hận vì đã không ăn uống cân bằng.

Ăn quá nhiều đạm từ động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm, trứng và hải sản có thể làm tăng nồng độ axit uric và gây ra sỏi thận. Chế độ ăn giàu protein cũng làm giảm nồng độ citrate trong nước tiểu, chất hóa học có vai trò ngăn ngừa sự hình thành sỏi.

Sỏi thận là sự kết tủa của những chất cần được tan chảy trong nước tiểu, nhưng vì một lý do nào đó đã kết tinh và lắng đọng trong thận thành sỏi. Tùy thuộc vào thời gian, vị trí và mức độ lắng đọng, kích thước của sỏi thận có thể khác nhau.

Bỏ túi 10 loại thực phẩm tạo sỏi thận cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Sỏi thận có thể gây ra đau đớn khi đi tiểu, tiểu có máu, tiểu dắt, tiểu són, đau lưng và nhiễm trùng đường tiết niệu nếu không được điều trị hiệu quả. Để ngăn ngừa tình trạng này, các chuyên gia khuyên chúng ta nên xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý và tránh những sai lầm sau khi ăn uống.

Bác sĩ cảnh báo 5 loại thực phẩm có thể gây sỏi thận nếu ăn quá nhiều

Tiến sĩ Peng Liyu (Bác sĩ điều trị, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Chu Châu, Trung Quốc) đã chia sẻ về những thực phẩm có thể kích thích tạo sỏi thận.

1. Rau chân vịt (bina)

Rau bina được xem là một loại rau có chứa nhiều dưỡng chất, tuy nhiên cũng chứa nhiều axit oxalic. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây tạo thành canxi oxalat với các ion canxi, gây ra tình trạng sỏi.

Cách ăn đúng: Dù rau bina có thể tăng khả năng gây sỏi trong cơ thể, nhưng không có nghĩa là bạn nên hoàn toàn tránh. Trước khi nấu, nhất thiết phải ngâm rau bina trong nước sôi. Nếu bạn có bệnh gút hoặc bệnh thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn. Người vừa phẫu thuật cũng nên tránh sử dụng loại rau này.

2. Thực phẩm giàu canxi

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển và bảo vệ xương khớp. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều canxi có thể gây quá tải cho thận, tăng nguy cơ hình thành sỏi niệu quản và sỏi thận.

Ngoài việc lấy canxi từ thực phẩm, việc bổ sung canxi bằng cách uống trong bữa ăn cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy vậy, người bình thường không nên kiêng cữ quá mức các thực phẩm chứa canxi, vì làm như vậy sẽ gây mất cân bằng trong quá trình hấp thu canxi và dẫn đến loãng xương.

Cách ăn đúng: Ăn uống điều độ các thực phẩm chứa canxi hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.

3. Thực phẩm giàu natri

Natri gây tăng lượng canxi trong nước tiểu, tăng khả năng hình thành sỏi.

Cách ăn đúng: Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ muối chua... và tăng cường uống nước để tránh sỏi thận.

4. Đường và bột mỳ đã được chế biến

Những loại thực phẩm này đã bị mất đi chất xơ quan trọng, dẫn đến tăng cao nồng độ đường trong máu. Nếu tiêu thụ quá mức, có nguy cơ phát triển bệnh sỏi thận và tiểu đường càng ngày càng gia tăng.

Cách ăn đúng: Giảm ăn các món nhiều đường, thay vào đó tăng cường các loại trái cây, rau củ có vị ngọt tự nhiên.

5. Thực phẩm chiên rán

Ăn quá nhiều đồ chiên rán cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh sỏi thận. Những loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol xấu trong máu, dễ gây ra sỏi.

Bỏ túi 10 loại thực phẩm tạo sỏi thận cần tránh để bảo vệ sức khỏe

Hạn chế ăn quá nhiều món chiên rán: Để giảm thiểu việc ăn hoặc kiêng ăn thực phẩm chứa cholesterol, hạn chế việc tiêu thụ các món như: thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng... Thay vào đó, bạn nên tăng cường ăn rau quả tươi và một số loại thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol như: tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen...

Nên ăn gì để phòng tránh sỏi thận?

- Ưu tiên tiêu thụ chất đạm và protein từ các nguồn thực vật như đậu, giá đỗ, và cá thay vì sử dụng protein có trong thịt, trứng, và sữa...

- Đảm bảo tiêu thụ từ 7 - 10 phần rau và trái cây mỗi ngày để tránh táo bón, tiêu chảy, và làm chậm quá trình hấp thu chất béo sau khi ăn.

- Lượng chất béo ở mức tối ưu có thể được tìm thấy trong các nguồn như dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu hạt cải, quả bơ, hạt điều và hồ đào.