Bí quyết tận hưởng ẩm thực bún không thể bỏ qua

Bí quyết tận hưởng ẩm thực bún không thể bỏ qua

Bún là món ăn ngon được nhiều người ưa chuộng Tuy nhiên, ít ai biết rằng huỳnh quang và hàn the, hai chất thường được sử dụng trong sản xuất bún và phở, có thể gây hại cho sức khỏe Hãy tìm hiểu thêm để bảo vệ sức khỏe của bạn

Bún có chứa huỳnh quang, liệu đó có gây hại cho sức khỏe không?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, huỳnh quang là một chất cấm và chứa nhiều tạp chất, đặc biệt là các kim loại nặng. Chất này chỉ được sử dụng trong công nghiệp như trong sơn để làm bóng sơn.

Loại chất này cực kỳ độc hại và không được sử dụng trong thực phẩm, tuy nhiên nhiều nhà sản xuất đã thêm thành phần huỳnh quang vào bún để làm cho sợi bún trở nên sáng, bóng và hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Một số nhà sản xuất còn sử dụng hàn the trong quá trình chế biến bún để làm cho sợi bún mềm mại, dai và không bị khô cứng, khó nhai. Tuy nhiên, hàn the không có trong danh sách các chất được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng trong chế biến thực phẩm vì tính độc hại của nó.

Theo ông Thịnh, tùy vào lượng độc tố có trong cơ thể, có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Chúng cũng có thể gây hại cho đường tiêu hóa và niêm mạc ruột, dẫn đến viêm loét ruột và dạ dày. Nếu chất độc tích tụ trong cơ thể một cách lâu dài, nó có thể gây suy gan, suy thận và thậm chí là ung thư. Trẻ em ăn các loại thực phẩm chứa chất hàn the có thể phát triển chậm.

Bí quyết tận hưởng ẩm thực bún không thể bỏ qua

Cách nhận biết bún có hóa chất

Để phát hiện bún có chứa hóa chất, ông Thịnh cho rằng ta có thể dễ dàng nhận biết chất huỳnh quang trong bún. Chất này tự phát huỳnh quang và có khả năng phát sáng trong bóng tối. Vì vậy, một cách đơn giản là quan sát màu sắc của sợi bún.

Bún làm từ gạo nguyên chất sẽ có sợi màu trắng đục hoặc sợi màu tối. Trái lại, bún chứa chất huỳnh quang hoặc hóa chất bảo quản sẽ có sợi màu trắng trong, sáng và có độ bóng mẩy.

Bún chứa hàn the có sợi bún dai giòn hơn và không dễ đứt gãy. Trái lại, bún không chứa hàn the có sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Nếu sử dụng hàn the và hóa chất mua về trong thời gian lâu hoặc sau ngày mua, bún sẽ bị chua và ôi thiu. Loại bún mà có thể để 2-3 ngày mà không ôi thiu và không có mùi vị khi nhai trong miệng là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng.

Chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên đặc biệt cẩn trọng với các sản phẩm bún, bánh tươi có màu trắng và bóng hơn dưới ánh sáng. Khi mua bún, người tiêu dùng nên sử dụng đèn cực tím như đèn soi tiền để kiểm tra. Nếu bún phát sáng khi soi tiền, có nghĩa là nó chứa chất huỳnh quang.

chuyển màu xám để đảm bảo đóng gói đã chứa hàn the.

The result:

Theo Báo Thanh Niên, bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị Ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, người bị viêm dạ dày không nên ăn bún. Nguyên nhân là vì bún được làm từ bột gạo, ngâm trong nước trước khi làm trong khoảng một ngày để bột nở ra.

Trong thời gian hiện tại, tinh bột sẽ phân giải, điều này dẫn đến nguy cơ mắc chứng đầy hơi, đau bụng và khó tiêu khi ăn. Đối với những người mắc viêm dạ dày hoặc hội chứng dạ dày tá tràng, nên hạn chế việc ăn uống.

Nếu bạn đang bị bệnh, hạn chế ăn bún.

Theo ý kiến của bác sĩ Vũ, khi bị bệnh, sốt hoặc cảm thấy không khỏe, không nên ăn bún vì trong thời điểm này, cơ thể chúng ta mệt mỏi và tiêu hóa không tốt như bình thường. Nguyên liệu chính để làm bún là tinh bột gạo, nhưng nhà sản xuất cũng có thể thêm phụ gia như bột huỳnh quang để làm sáng, chất tẩy để làm trắng, hàn the cho độ dai và bảo quản lâu. Đặc biệt đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Hãy lựa chọn bớt các hương liệu trong bún để đảm bảo an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai. Tuy nhiên, nếu nguồn bún lành mạnh và an toàn, hoặc gia đình có thể tự làm bún, thì vẫn có thể ăn mà không lo lắng. Lúc chọn địa điểm mua bún, hãy chọn những nơi đáng tin cậy với chất lượng tốt.