Bị tẩy chay bởi hơn 200 nhà quảng cáo, người dùng xóa app, Elon Musk khiến X suy giảm 8 năm, doanh thu giảm một nửa

Bị tẩy chay bởi hơn 200 nhà quảng cáo, người dùng xóa app, Elon Musk khiến X suy giảm 8 năm, doanh thu giảm một nửa

X đang đối diện với một thách thức lớn sau khi Elon Musk gây ảnh hưởng tiêu cực Hàng trăm nhà quảng cáo đã tẩy chay X, người dùng xóa app và doanh thu giảm một nửa Tình hình hiện tại đang cực kỳ khó khăn cho X

X (trước đây là Twitter) có thể mất tới 75 triệu USD doanh thu quảng cáo vào cuối năm nay khi bị hàng chục thương hiệu lớn tạm dừng các chiến dịch quảng cáo. Tài liệu nội bộ có The New York Times tiếp cận cho thấy công ty đang gặp khó khăn trước những lo ngại xoay quanh Elon Musk và cách quản lý của ông. Hiện đã có hơn 200 đơn vị quảng cáo của các công ty như Airbnb, Amazon, Coca-Cola, Microsoft… đang xem xét tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội X.

Theo The New York Times, tình trạng đóng băng quảng cáo diễn ra trong suốt những tháng cuối năm, trong khi trước đây, quý này luôn được coi là khoảng thời gian hoạt động hiệu quả nhất khi các thương hiệu đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi lớn. Trước khi được Elon Musk tiếp quản, 90% doanh thu của X đến từ quảng cáo.

Tuy nhiên, sau khi tỷ phú mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái, số lượng các nội dung độc hại, công kích xuất hiện ngày càng nhiều. Hiện giám đốc điều hành Linda Yaccarino đang cố gắng thu hút một lần nữa các nhà quảng cáo tiềm năng, trong khi X đang chạy nhiều chiến dịch quảng cáo trong kỳ nghỉ lễ để cố gắng bù đắp doanh thu thiếu hụt.

Hiện hơn 100 thương hiệu được cho là đã "tạm dừng hoàn toàn" quảng cáo trên X trong khi hàng chục thương hiệu khác "có nguy cơ" rời bỏ nền tảng. Nhiều thương hiệu quyết định ngừng hợp tác vào ngày 15 tháng 11 - ngày Elon Musk có phát ngôn gây tranh cãi về người Do Thái.

Leesha Anderson, phó chủ tịch tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội của công ty quảng cáo Outcast, chia sẻ rằng khách hàng của họ đang ngừng chi tiêu cho X sau khi Elon Musk tiếp quản. LinkedIn và TikTok là hai trong số các nền tảng thay thế.

"Theo dõi đến hiện tại, các thương hiệu có rất nhiều sự lựa chọn để nhắm đối tượng quảng cáo chính xác. Các nền tảng xã hội cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt vì họ đang chịu sự giám sát từ phía công chúng", bà Leesha Anderson cho biết.

Theo tài liệu, nhiều công ty đã ngưng quảng cáo trên X, với Airbnb cắt giảm hơn 1 triệu USD và Uber dừng chiến dịch trị giá hơn 800.000 USD để phản đối chính sách của Musk. Jack in the Box, Coca-Cola và Netflix cũng rút quảng cáo trên nền tảng truyền thông xã hội. Ước tính quảng cáo bị ngưng của Netflix trị giá gần 3 triệu USD, nhưng phía Jack in the Box, Coca-Cola và Netflix không có bình luận.

Nhiều công ty con của Microsoft tạm ngừng quảng cáo, khiến X đứng trước nguy cơ mất hơn 4 triệu USD doanh thu trong quý IV. Amazon và một công ty con của Google cũng có động thái tương tự.

Trong chương trình "Gặp gỡ báo chí" của NBC, ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Chris Christie đã gọi nhận xét của Elon Musk là làn sóng "căm phẫn tà quá". Trước khi ông Christie xuất hiện, một siêu PAC ủng hộ ông có tên Tell It Like It Is đã rút quảng cáo khỏi X.

Có tin đồn rằng số lượng người dùng hoạt động X hàng tháng đã giảm 14,8% toàn cầu và 17,8% ở Mỹ trong tháng 9. Thời gian trung bình hàng ngày mỗi người dùng truy cập X cũng giảm 2%. Ngoài ra, số người ngừng sử dụng ứng dụng này đã tăng hơn 30% vào tháng 9.

Các chỉ số về mức độ tương tác giảm mạnh, trong khi số lượt tải xuống ứng dụng trên toàn cầu giảm 38% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023.

Elon Musk muốn chuyển đổi X từ quảng cáo sang đăng ký trả phí. Tuy nhiên, chỉ có chưa đến 1% người dùng đăng ký dịch vụ cao cấp hàng tháng theo Bloomberg. Doanh thu quảng cáo dự kiến của X là 1,89 tỷ USD trong năm nay, giảm đến 54% so với năm 2022 (4,12 tỷ USD). Lần cuối cùng doanh thu quảng cáo của X đạt gần mức này là vào tháng 9/2015 (1,99 tỷ USD) theo Insider Intelligence.

Mức độ phù hợp văn hóa của Twitter đã giảm từ trước khi Musk tiếp quản. Có vẻ như nền tảng này không còn tồn tại nữa. Đó là một sự kết thúc bởi hàng ngàn vết cắt mà những vết thương đều do chính nó gây ra”, nhà phân tích Jasmine Enberg của Insider Intelligence nói.

Ngày đầu tuần này, ông Musk đã dành thời gian ‘tôn vinh’ các công ty tiếp tục quảng cáo trên X, trong đó có Liên đoàn Bóng đá Quốc gia. Bằng cách sử dụng biểu tượng cảm xúc trái tim, tỷ phú chủ sở hữu X cho biết ông vô cùng yêu thích N.F.L.

Theo The New York Times và Bloomberg, ông Musk cũng nhấn mạnh rằng công ty sẽ sử dụng tất cả doanh thu từ quảng cáo và đăng ký liên quan đến cuộc chiến ở Gaza để ủng hộ các bệnh viện ở Israel và Hội Chữ thập đỏ. Bà Yaccarino, cấp dưới của ông, cũng thêm vào bài đăng với lời kêu gọi: "Tự hào và đồng hành".