Bí quyết tăng lượng sữa cho bà mẹ nuôi con bú: Đồ ăn và loại đồ kiêng cần biết!

Bí quyết tăng lượng sữa cho bà mẹ nuôi con bú: Đồ ăn và loại đồ kiêng cần biết!

Bà mẹ nuôi con bú cần chú trọng vào việc ăn uống để tăng lượng sữa mẹ Điều này quan trọng vì cơ thể người mẹ sẽ ưu tiên các chất dinh dưỡng để tạo ra sữa và nuôi cơ thể mẹ sau đó Hãy tìm hiểu những thực phẩm cần ăn và kiêng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú, cần đảm bảo các yếu tố sau: đảm bảo đủ năng lượng, thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, cũng như uống đủ nước... Đồng thời, cần hạn chế một số loại thực phẩm.

Trong những tháng đầu sau khi sinh, bà mẹ cần sử dụng mức năng lượng rất cao, trung bình khoảng 1.800 - 2.200 calo mỗi ngày.

Bà mẹ cho con bú nên ăn gì?

Trong giai đoạn này, việc bà mẹ cho con bú cần được bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm. Bởi vì chất lượng sữa mẹ có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chế độ ăn uống của người mẹ. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày:

- Cần thiết bổ sung canxi vào chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo sự phát triển xương của trẻ nhỏ. Khi mang thai, cơ thể mẹ cũng cần canxi để tránh thiếu hụt. Có thể bổ sung canxi qua sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua. Hoặc có thể dùng rau xanh như bông cải xoăn, cải bó xôi.

- Cần bổ sung đạm, còn gọi là protein, để nuôi con bằng cách ăn 100 gram động vật mỗi ngày. Có thể tìm thấy đạm trong thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, trứng, thịt cá, các loại hạt và đậu.

Bí quyết tăng lượng sữa cho bà mẹ nuôi con bú: Đồ ăn và loại đồ kiêng cần biết!

Mẹ bầu cần bổ sung đủ và đa dạng chất dinh dưỡng cho cơ thể và sự phát triển của bé thông qua khẩu phần ăn hàng ngày.

- Đối với các chất béo không no, các thực phẩm này rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Một số thực phẩm chứa axit béo không no bao gồm cá béo như cá hồi, các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu cọ, bơ và dầu dừa.

- Cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn của bà mẹ nuôi con bú. Để tăng cường cung cấp sắt, có thể ăn đậu gà, gan động vật, ngũ cốc, đậu nành và các loại thực phẩm khác. Đồng thời, cần bổ sung đa dạng loại trái cây và rau củ để đảm bảo cung cấp đủ vitamin A, B, C, D, như cam, bưởi, quả mọng, rau củ hoa quả có màu đỏ và trà xanh.

- Bảo đảm cung cấp đủ carbohydrate qua thực phẩm. Cần bổ sung các thực phẩm giàu carbohydrate cho bé bú, bao gồm ngũ cốc, đậu, hạt, trái cây sấy, tinh bột và bánh mì.

Đối với bà mẹ đang nuôi con bú, cần lưu ý việc bổ sung đủ lượng nước. Trung bình hàng ngày, bà mẹ nên uống từ 2,5 - 3 lít nước, tương đương với 12-15 cốc. Ngoài ra, cũng cần nắm rõ các loại thức ăn nên kiêng khi cho con bú.

Ngoài việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bà mẹ cho con bú cần chú ý đến các thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Những loại thực phẩm mà bà mẹ nên hạn chế bao gồm:

- Rượu, bia và các đồ uống chứa caffeine. Đây là những loại đồ uống mà bà mẹ cho con bú nên tránh xa hoàn toàn. Những loại đồ uống này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và bé mà còn có thể gây hại đến hệ thần kinh của trẻ. Khi bà mẹ uống những sản phẩm này, chất kích thích này cũng sẽ được truyền qua sữa mẹ đến cho con.

Bí quyết tăng lượng sữa cho bà mẹ nuôi con bú: Đồ ăn và loại đồ kiêng cần biết!

Mẹ nuôi con bú nên áp dụng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để duy trì lượng sữa cung cấp đầy đủ.

- Tránh ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều gia vị và chất bảo quản. Các sản phẩm chế biến sẵn như xúc xích, đồ ăn đóng hộp và món chiên rán thường giàu chất béo, đường và các chất bảo quản. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và mỡ có thể gây ảnh hưởng không chỉ đến hệ tiêu hóa mà còn mang theo nhiều nguy cơ về sức khỏe như tăng cân, tiểu đường type 2, tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch cho người mẹ.

- Các loại thực phẩm gây dị ứng cho trẻ nhỏ. Nếu trẻ bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào, bà mẹ cho con bú nên tránh chúng (và các sản phẩm chứa chúng) trong chế độ ăn khi cho con bú.

Một yếu tố quan trọng khác là bà mẹ cho con bú cần có tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi đầy đủ. Việc thiếu ngủ hoặc lo lắng, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa và có thể gây mất sữa. Điều này cũng quan trọng để mẹ có đủ sữa cho sự phát triển đầy đủ của em bé.