Bí quyết kéo dài tuổi thọ của hơn 90000 người Nhật: Tác động tích cực của chế độ ăn uống và tắm khoáng nóng

Bí quyết kéo dài tuổi thọ của hơn 90000 người Nhật: Tác động tích cực của chế độ ăn uống và tắm khoáng nóng

Nhờ thói quen tắm khoáng nóng, hơn 90000 người Nhật sống thọ hơn 100 tuổi, khỏe mạnh và trải nghiệm cuộc sống chất lượng tốt hơn Không chỉ là chế độ ăn uống, tắm khoáng nóng đang trở thành bí quyết giúp đẩy lùi bách bệnh

Theo thống kê, trung bình phụ nữ ở Nhật Bản có thể sống lâu tới 87,45 tuổi và đàn ông đạt 81,41 tuổi. Năm 2020, số người Nhật từ 100 tuổi trở lên đã vượt con số 80.000, trong đó phụ nữ chiếm hơn 88%. Theo báo cáo năm 2022 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số người sống hơn 100 tuổi ở Nhật Bản đã lên tới 90.526 người, tăng gấp 5 lần so với 2 thập kỷ trước.

Giáo sư Shinya Hayasaka, Đại học Thành phố Tokyo, đã nghiên cứu lợi ích của việc tắm hoặc thư giãn trong suối nước nóng tự nhiên "onsen" đối với sức khỏe trong hơn hai thập kỷ. Đây là một phương pháp giúp con người thư giãn cả về thể chất và tinh thần, nâng cao sức khoẻ và ngăn ngừa bệnh tật.

Dữ liệu công bố cuối tháng 11 của tổ chức Rinnai sau cuộc khảo sát toàn quốc với 50 người ở mỗi tỉnh tại Nhật Bản cho thấy 53% người dân tắm bồn mỗi ngày vào mùa đông, trung bình từ 5 đến 24 phút.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ của hơn 90000 người Nhật: Tác động tích cực của chế độ ăn uống và tắm khoáng nóng

Ông Hayasaka cho biết, tắm khoáng nóng thường xuyên mang lại ba lợi ích chính cho sức khỏe. Đó là nhiệt, sức nổi trên mặt nước và áp suất thủy tĩnh. Lợi ích đầu tiên đến từ việc tăng nhiệt độ cơ thể. "Ngâm mình trong nước khoáng nóng khiến các động mạch thư giãn và giãn nở, thúc đẩy quá trình tuần hoàn", Hayasaka nói, thêm rằng nước cần nóng ít nhất 38 độ C.

Theo quan điểm của ông, máu mang oxy và dinh dưỡng đến tất cả 37 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể, đồng thời loại bỏ carbon dioxide và các chất thải khác. Quá trình tuần hoàn này tạo ra cảm giác phục hồi khi ngâm mình trong bồn tắm, như là một cách để loại bỏ mệt mỏi tích tụ trong ngày "trôi đi trên một đám mây hơi nước".

Hayasaka cũng cho biết rằng, nhiệt độ từ nước nóng giúp giảm đau, làm giảm độ nhạy cảm của dây thần kinh, và có thể giúp giảm đau lưng, cứng vai và các vấn đề đau nhức khác. Nhiệt độ cũng làm mềm các dây chằng giàu collagen bao quanh khớp, giúp chúng dẻo dai hơn và giảm đau khớp.

Việc ngâm mình trong bồn tắm không chỉ giúp giảm căng cơ và thư giãn cơ thể mà theo nghiên cứu còn có lợi cho giấc ngủ. Áp lực từ nước khi ngâm cơ thể tạo ra áp suất thủy tĩnh giúp giảm sưng tấy ở chân và phần dưới cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu.

Hayasaka đã tiến hành hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Chiba để tìm hiểu những lợi ích về sức khỏe đối với 14.000 người cao tuổi trong vòng ba năm. Các kết quả cho thấy rằng những người tắm khoáng nóng mỗi ngày có khả năng cần ít sự chăm sóc điều dưỡng hơn khoảng 30% so với những người tắm khoáng hai lần/tuần hoặc ít hơn.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đột quỵ hoặc đau tim của những người tắm khoáng nóng mỗi ngày thấp hơn khoảng 30% so với những người khác. Điều này được thể hiện thông qua kết quả theo dõi sức khỏe của 30.000 người trong 20 năm của các nhà khoa học tại Đại học Osaka.

Nghiên cứu của Hayasaka cũng cho thấy rằng việc tắm thường xuyên giúp giảm huyết áp và cải thiện chức năng của hệ nội mạch máu. Việc ngâm mình trong bồn tắm cũng có thể cải thiện lưu lượng máu đến não và tinh thần, đồng thời làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, theo kết quả của một số nghiên cứu khác.

Các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế đều đồng tình với những phát hiện của Hayasaka. "Sự tăng cường tuần hoàn máu và kích thích hệ thần kinh giao cảm đều có lợi cho sức khỏe của hệ thống mạch máu và thần kinh", Michael A. Persky, chuyên gia tai mũi họng có trụ sở tại Los Angeles, bày tỏ.

Theo bác sĩ Jenelle Kim, người sáng lập Phòng thí nghiệm chăm sóc sức khỏe JBK (San Diego, Mỹ), việc ngâm mình trong nước, đặc biệt là nước chứa công thức thảo dược, có thể giúp cải thiện lưu thông máu và năng lượng sống. Đây có thể là một trong những phương pháp điều trị mạnh mẽ nhất cho tâm trí và cơ thể.

"Làn da là cơ quan lớn nhất của con người. Khi ngâm mình trong bồn nước ấm, tất cả lỗ chân lông sẽ mở ra, sẵn sàng hấp thụ các đặc tính của thảo mộc được hòa vào nước", Kim nói.

Ngoài ra, các khoáng chất và nguyên tố như magi, canxi, natri, sunfat cùng những nguyên tố tự nhiên khác có trong nước suối nóng cũng có thể giúp làm dịu tâm trí, cơ khớp, cải thiện tiêu hóa và tái cân bằng hiệu quả ngay tại nhà.