Món ăn vặt chống ung thư và đái tháo đường: Hãy biết cách thưởng thức đúng để tận hưởng lợi ích

Món ăn vặt chống ung thư và đái tháo đường: Hãy biết cách thưởng thức đúng để tận hưởng lợi ích

Món ăn vặt chống ung thư và đái tháo đường: Bỏng ngô không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn chứa chất chống oxy hóa, hỗ trợ tiêu hóa, và ngăn ngừa bệnh tim Hãy ăn đúng cách để tận hưởng lợi ích sức khỏe từ món ăn này

Bỏng ngô là một loại ăn vặt phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, ít người biết rằng bỏng ngô còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuyên gia y tế khuyến khích thêm bỏng ngô vào chế độ ăn uống hàng ngày vì những lý do dưới đây:

1. Bỏng ngô ít calo

Bỏng ngô thông thường, không có gia vị hoặc chất làm ngọt, được xem là loại lành mạnh nhất. Mỗi cốc bỏng ngô chỉ chứa khoảng 30 calo. Theo Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng (Mỹ), những loại bỏng ngô chứa đường, bơ,... lại có hơn 1.000 calo/cốc và cả chất béo bão hòa. Vì vậy, khi ăn những loại bỏng ngô này, hãy ăn một cách có chừng mực.

Việc làm bỏng ngô tự nhiên cũng có thể giúp hạn chế lượng đường hoặc bổ sung bơ vào khẩu phần ăn.

2. Bỏng ngô là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Antioxidants năm 2019, bỏng ngô chứa nhiều hợp chất thực vật polyphenol, có tác dụng như chất chống oxy hóa và giảm viêm.

Theo nghiên cứu gần đây của Đại học Scranton (Mỹ), một khẩu phần bỏng ngô có thể chứa đến 300mg polyphenol. So sánh với trái cây chỉ có 255mg và rau chỉ có 218mg polyphenol.

3. Bỏng ngô hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Bỏng ngô có thể giúp ngăn ngừa ung thư nhờ sự tồn tại của nhiều chất chống oxy hóa.

Món ăn vặt chống ung thư và đái tháo đường: Hãy biết cách thưởng thức đúng để tận hưởng lợi ích

Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ ghi nhận rằng một ưu điểm quan trọng của polyphenol là khả năng ngăn chặn quá trình hình thành và tiến triển của các tế bào ung thư.

Thường thì, mọi người thường được khuyến nghị bổ sung thêm rau và trái cây vào chế độ ăn hàng ngày để cung cấp thêm polyphenol cho cơ thể. Tuy nhiên, đừng bỏ qua sự đóng góp giàu polyphenol của bỏng ngô.

B-side bỏng ngô đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư và cũng có khả năng giảm nguy cơ viêm nhiễm và sự xâm nhập của mảng bám trong tường động mạch, từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.

4. Bỏng ngô có lợi cho đường tiêu hóa

Bỏng ngô là một món ăn nhẹ được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt chưa qua xử lý. Chỉ cần một phần bỏng ngô là có đủ hơn 70% nhu cầu ngày của ngũ cốc nguyên hạt.

5. Bỏng ngô hỗ trợ ngăn ngừa đái tháo đường

Bởi vì bỏng ngô được làm từ ngũ cốc nguyên hạt, nó chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Điều này đồng nghĩa rằng bỏng ngô có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Nhờ lượng chất xơ cao, việc tiêu thụ bỏng ngô không làm tăng mạnh lượng đường trong máu. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Circulation năm 2015, thực phẩm giàu chất xơ và ít carbohydrat có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa và ổn định mức đường huyết.

6. Bỏng ngô giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, bên cạnh nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa, bỏng ngô cũng cung cấp acid folic, vitamin B1, B2, B3, B5, B6, vitamin A, vitamin E và vitamin K. Đặc biệt, bỏng ngô có chỉ số đường huyết thấp, giúp cải thiện mức đường glucose và lipid trong máu cho những người mắc đái tháo đường.

Trong 3 cốc bỏng ngô bình thường chứa 93 calo, 3g đạm, 18,6g carb, 3,6g chất xơ, 0,2g đường, 1,1g chất béo. Bên cạnh đó, bỏng ngô cũng chứa một lượng sắt rất cao. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 28g bỏng ngô có 0,9mg sắt, vượt qua lượng sắt có trong rau bina.

Nguồn: The Healthy, WebMD