Những món ngon khiến bạn say lòng nhưng liệu bạn biết cách ăn để tránh tắc ruột không?

Những món ngon khiến bạn say lòng nhưng liệu bạn biết cách ăn để tránh tắc ruột không?

Những thực phẩm gây tắc ruột và cách phòng ngừa tắc ruột hiệu quả Từ trường hợp cấp cứu do ăn mít, bài viết giới thiệu dấu hiệu nhận biết tắc ruột và cách ăn uống để tránh tình trạng này

BVĐK tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một trường hợp cấp cứu của một nữ bệnh nhân đã nhập viện với các triệu chứng chướng bụng, đau quặn và buồn nôn. Bệnh nhân trước đó đã từng mắc bệnh ung thư dạ dày và trải qua liệu pháp hóa trị, nhưng đã ngừng điều trị và chuyển sang ăn chế độ ăn uống lành mạnh. Trước khi được nhập viện, bệnh nhân đã bị đau bụng, chướng bụng, buồn nôn do ăn quá nhiều mít mật. Vì vậy, bệnh nhân đã phải nhập viện để cấp cứu.

Sau khi được bác sĩ thăm khám và xem kết quả chụp cắt lớp vi tính của ổ bụng, bác sĩ đã xác định rằng bệnh nhân bị tắc ruột do cục thức ăn. Do đó, bác sĩ đã quyết định đặt sonde dạ dày, thực hiện truyền dịch và dinh dưỡng, và sử dụng thuốc làm mềm thức ăn kết hợp với thuốc giảm đau. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân không có bất kỳ tiến triển nào và khối thức ăn cứng không thể đi qua vị trí ruột bị tắc. Do đó, bệnh nhân đã phải phẫu thuật để loại bỏ cục thức ăn bị tắc.

Nguyên nhân tình trạng trên là do thức ăn gây nghẽn đường ruột. Đặc biệt, bệnh nhân đã phẫu thuật cắt dạ dày nên khả năng tiêu hóa thức ăn không tốt. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã được ổn định và được chỉ dẫn ăn thực phẩm mềm và lỏng.

Thực tế cho thấy, không chỉ mít mà còn nhiều loại thực phẩm khác cũng có thể gây tắc ruột. Các bác sĩ cảnh báo rằng ăn quá nhiều thức phẩm giàu chất xơ như mít, măng, và trái cây có nhiều tanin như quả hồng, hồng xiêm, ổi sẽ làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, tạo ra khối bã thức ăn trong dạ dày, sau đó di chuyển xuống ruột non, gây nghẽn và tắc ruột.

Ăn quá nhiều trái cây chứa cellulose có thể gây tắc ruột hoặc đóng góp vào tình trạng tắc nghẽn. Đặc biệt, quả hồng được xem là một trong những loại trái cây phổ biến nhất gây tắc ruột. Ngoài ra, đã có những trường hợp tắc ruột do trái cây họ cam quýt và một số loại trái cây sấy khô khác, cũng như các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ.

Những món ngon khiến bạn say lòng nhưng liệu bạn biết cách ăn để tránh tắc ruột không?

Thực phẩm như mít, có nhiều chất xơ và dai, cũng có thể gây tắc ruột.

1. Thực phẩm nào dễ gây tắc ruột?

Theo ThS. BS. Nguyễn Ngọc Đan, chuyên gia Ngoại Tiêu hoá tại Bệnh viện Xanh Pôn, những trường hợp gặp tắc ruột do bã thức ăn thường có những dấu hiệu sau đây:

- Đau bụng: Thường có cảm giác đau bụng thành từng cơn, trong đó bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn giữa các cơn đau.

Nôn: Bệnh nhân nôn ra thức ăn đã cũ và dịch tiêu hoá.

Bụng phình to: Bụng có xu hướng phình to vì hơi và có thể tăng lên nếu không được điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu tắc nghẽn xảy ra ở vị trí cao, gần dạ dày, bụng có thể không phình to hoặc chỉ phình to ít.

Bí trung đại không được giải quyết: Bệnh nhân bị tắc trở ở cả trung tiện và đại tiện.

Nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, tình trạng tắc trở sẽ nặng lên gây ra đau đớn, buồn nôn, sự phát triển của vi khuẩn trong ruột... có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như mất nước và điện giải, nhiễm trùng toàn thân, và trong một số trường hợp có thể dẫn đến tổn thương váy ruột, vỡ ruột, đe dọa tính mạng.

Vì vậy người bệnh không nên chủ quan, khi có dấu hiệu nghi ngờ tắc ruột, cần đến ngay cơ sở y tế để cấp cứu, điều trị kịp thời.

2. Dấu hiệu nhận biết tắc ruột

Để tránh tình trạng tắc ruột do thức ăn, chúng ta cần tuân thủ các quy tắc sau khi ăn uống:

- Nên ăn chậm, nhai kỹ, không ăn vội vàng, ăn quá nhanh.

- Nên sử dụng thức ăn được nấu chín, nấu mềm.

- Tránh ăn những loại thức ăn có cấu trúc quá thô, dai, khó thức hóa.

- Khuyến cáo không nên nhai và nuốt phần ăn cứng như gân, sụn để làm nhân cho các món khác, gây khó tiêu và nghẹt cổ họng.

- Tránh ăn các loại thực phẩm giàu tanin như hồng ngâm, hồng xiêm, xoài xanh, ổi; và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít.

- Tránh ăn thức ăn giàu chất xơ quá nhiều cùng một lúc, đặc biệt là khi đói bụng.

Những món ngon khiến bạn say lòng nhưng liệu bạn biết cách ăn để tránh tắc ruột không?

Hồng xiêm cung cấp nhiều chất chứa tannin có thể gây tắc đường ruột.

Cần lưu ý rằng những người dễ bị tắc ruột do bã thức ăn thường là những người già có răng yếu, khả năng nhai nuốt giảm; những người đã phẫu thuật cắt dạ dày hoặc viêm tụy bị suy giảm chức năng tiêu hoá thức ăn; những người ăn những loại thức ăn có chứa nhiều xơ, sợi dẻo, khó tiêu hoá; và những người bệnh tâm thần có thể ăn những vật như lông và tóc... Các trường hợp này cần cẩn trọng hơn trong sinh hoạt và ăn uống để tránh bị tắc đường ruột.

Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đan cũng nhấn mạnh về chế độ ăn uống hàng ngày, đề nghị mọi người bổ sung thêm rau xanh có tính nhớt như rau đay, mồng tơi, đạt bắp... Ngoài ra, cần uống đủ lượng nước hàng ngày, khoảng 2 lít, để giúp cải thiện quá trình tiêu hóa.

Xem thêm video đang được quan tâm.