Bí quyết giảm muối hiệu quả và bảo vệ sức khỏe lâu bền

Bí quyết giảm muối hiệu quả và bảo vệ sức khỏe lâu bền

Dấu hiệu thể hiện bạn đang ăn quá nhiều muối và cách để giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn

Thực tế, muối đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nước trong và ngoài tế bào, trong hệ tuần hoàn máu. Nó cũng có vai trò trong việc duy trì áp lực thẩm thấu, cân bằng điện thế tế bào và truyền tải xung động thần kinh. Khi cung cấp đủ muối, cơ thể có thể duy trì sự cân bằng kiềm toan, ngăn chặn nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và tăng nguy cơ mắc cao huyết áp... Thứ hai, chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thận. Ngoài ra, ăn nhiều muối cũng sẽ làm tăng cường sự tiết ra các ion canxi, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Nghiêm trọng hơn, thói quen ăn nhiều muối có thể gây ra các tình trạng như viêm, ung thư, tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ.

Bí quyết giảm muối hiệu quả và bảo vệ sức khỏe lâu bền

Vậy làm sao để biết bạn có đang ăn quá nhiều muối hay không?

Khi cơ thể bạn gặp phải bất kỳ thay đổi nào sau đây mà không có lý do rõ ràng, đó là lúc bạn nên giảm lượng muối!

1. Thường xuyên đi tiểu

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều muối, thì thận của bạn cần phải làm việc càng nhiều hơn để loại bỏ lượng muối thừa, và việc đi tiểu sẽ trở thành điều thường xuyên hơn.

Màu nước tiểu cũng sẽ thay đổi do sự tích tụ quá nhiều natri, gây mất nước. Nếu không uống đủ nước đúng lúc, có thể dẫn đến nước tiểu có màu vàng đậm.

2. Nếu bạn thấy ngón tay của mình trở nên dày hơn mà cân nặng không thay đổi đáng kể, hãy để ý đến việc cơ thể bạn đang giữ nước do ăn quá nhiều muối.

Các bộ phận khác trên cơ thể ngoài ngón tay cũng có thể trở nên sưng, phù nề không bình thường, đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng sau khi ăn quá nhiều muối. Các bộ phận này bao gồm bàn chân và bắp chân, bàn tay, và cả bọng mắt...

3. Vào buổi sáng, có thể cảm thấy khô miệng.

Sau khi tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể sẽ trở nên mất cân bằng về chất lượng nước và muối, và để khôi phục lại sự cân bằng này, não sẽ gửi tín hiệu cảnh báo cho bạn cảm thấy khát và khuyến khích bạn uống nước nhiều hơn. Điều này dẫn đến tình trạng miệng khô và làm tăng cảm giác vị đắng trong miệng.

Ngoài ra, khi tiêu thụ quá nhiều muối, dạ dày sẽ giữ nước hoặc trở nên co thắt, khiến bạn luôn cảm thấy đầy bụng, ngay cả khi chưa ăn no.

Nếu bạn muốn kiểm soát lượng muối trong thức ăn, bạn có thể lựa chọn ăn nhiều thực phẩm tự nhiên hơn hoặc chỉ ăn những món luộc, hấp... Bạn cũng có thể sử dụng các loại gia vị khác để làm tăng hương vị cho món ăn và ưu tiên thực phẩm có hàm lượng natri thấp hơn.

6 cách để ăn ít muối hơn

Theo Trường Y khoa Harvard, có sáu mẹo đơn giản giúp bạn giảm lượng muối ăn mà không ảnh hưởng đến sự ngon miệng của bữa ăn.

Chọn lựa thực phẩm tươi sống hoặc ít qua chế biến. Thức ăn đựng trong hộp, đã qua xử lý và đông lạnh thường chứa nhiều muối.

Kiểm tra thông tin trên nhãn và chọn sản phẩm có lượng muối thấp hơn. Khi mua thực phẩm đã chế biến sẵn, lựa chọn những món có lượng muối ít hơn hoặc tương đương với lượng calo trong mỗi lần ăn.

Biết cách tìm thấy nơi chứa natri. Một số loại thực phẩm thông thường có hàm lượng natri cực kỳ cao như pho mát chế biến sẵn, xúc xích, giăm bông, sốt cà chua... Hãy giới hạn việc tiêu thụ những món này và kết hợp chúng với một lượng thực phẩm khác lớn hơn trong chế độ ăn uống của bạn.

Bí quyết giảm muối hiệu quả và bảo vệ sức khỏe lâu bền

- Khi ra ngoài ăn, bạn nên kiểm soát lượng muối. Một số chuỗi nhà hàng và nhà hàng thức ăn nhanh có thể cung cấp từ 5.000 đến 6.000 miligam natri mỗi khẩu phần - gấp bốn lần giới hạn hàng ngày cho sức khỏe.

- Hạn chế khẩu phần ăn của bạn bằng cách tránh khẩu phần quá lớn hoặc ăn chung một món hoặc tìm lựa chọn ít natri hơn. Khi đi ăn ngoài, yêu cầu món ăn được chế biến với ít muối hơn.

- Sử dụng natri một cách thông minh. Thay vì tiêu thụ lượng natri cho phép vào đồ ăn nhẹ mặn và thực phẩm chế biến, hãy dùng một lượng nhỏ muối để tăng hương vị của rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, hạt và đậu cũng như những thành phần có lợi cho sức khỏe khác.

- Nâng cao giác quan vị của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người thích những món ăn có nồng độ muối thấp tương tự như những món ăn thường gây nhiều muối. Bạn có thể thay đổi giác quan vị để thưởng thức những món ăn được chế biến với ít muối hơn.

Nguồn và hình ảnh: Eat This, The Healthy