Nguy cơ tắc mạch tại các cơ sở thẩm mỹ 'chui': Chia sẻ trải nghiệm và giải pháp an toàn hút mỡ bụng

Nguy cơ tắc mạch tại các cơ sở thẩm mỹ 'chui': Chia sẻ trải nghiệm và giải pháp an toàn hút mỡ bụng

Hút mỡ bụng làm đẹp an toàn và hiệu quả nhưng cần thực hiện đúng kỹ thuật và tuân thủ tiêu chuẩn an toàn Để tránh nguy cơ tắc mạch và hoại tử, hãy lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín được cấp phép bởi Bộ Y tế

‏1. Tai biến không thể lường trước khi thẩm mỹ tại các cơ sở thiếu uy tín‏

Trong thời gian gần đây, chúng tôi, phòng phẫu thuật và thẩm mỹ, Bệnh viện Bưu Điện, đã thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân nhập viện sau khi trải qua quá trình hút mỡ bụng tại các cơ sở thẩm mỹ không pháp luật. Một ví dụ điển hình là một phụ nữ 45 tuổi đã nhập viện với tình trạng hoại tử lan rộng trong vùng bụng.

Sau khi tìm hiểu chuyên sâu, chúng tôi đã biết được rằng bệnh nhân đã gặp phải tình trạng sốt, sưng đau, bầm tím và thâm đen trong vùng bụng sau khi hút mỡ bụng trong 1-2 ngày. Sau 2 tuần, bệnh nhân đã xuất hiện một vết thủng trong vùng bụng với đường kính lên tới 10cm.

‏Để tiếp nhận và điều trị trường hợp bệnh nhân này một cách ổn định, ThS. BS. Hoàng Mạnh Ninh, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ của Bệnh viện Bưu Điện cho biết, biến chứng này là kết quả của việc người thực hiện phẫu thuật không đạt đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm.

Mỗi khu vực da đều cần nguồn máu, năng lượng và oxy để giữ được sự khỏe mạnh. Vì vậy, trong quá trình thực hiện hút mỡ, bác sĩ phải có hiểu biết rõ về các mạch máu và dây thần kinh trong khu vực da để đảm bảo phẫu thuật được thực hiện an toàn tối đa, đồng thời vẫn bảo tồn các phần da và mạch máu cũ để thay thế phần bị sốc.

Ngoài ra, còn một trường hợp khác cần nhập viện để bác sĩ "điều chỉnh" sau khi làm đẹp mắc sai sót. Bệnh nhân đã thực hiện quá trình hút mỡ bụng tại một cơ sở spa tư nhân, kết quả là khu vực bụng sau quá trình hút mỡ trở nên không đồng đều, nhấp nhô không đều. Trong trường hợp này, bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật để khắc phục hình dáng bụng cho bệnh nhân. Có thể nói rằng, đây là một trường hợp khá may mắn vì có thể "sửa chữa lỗi lầm".

Nguy cơ tắc mạch tại các cơ sở thẩm mỹ 'chui': Chia sẻ trải nghiệm và giải pháp an toàn hút mỡ bụng

‏Tai biến khi hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ "chui".‏

Từ những trường hợp đã được nêu trên, một lần nữa, TS. BS. Hoàng Mạnh Ninh nhấn mạnh rằng, trước khi quyết định thực hiện các phương pháp làm đẹp, mỗi người dân nên tìm hiểu kỹ về cơ sở thực hiện để giảm thiểu các tác động không mong muốn.

Tất cả các kỹ thuật làm đẹp, bao gồm cả việc tiêm filler, botox, cấy chỉ, nâng mũi... đều có thể gây ra các biến chứng nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn. Do đó, những người muốn làm đẹp cần phải chọn lựa các cơ sở đã được cấp phép bởi Bộ Y tế, ưu tiên những bệnh viện uy tín có chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ và đội ngũ chuyên gia có trình độ cao để đảm bảo sự an toàn khi làm đẹp.

‏2. Hút mỡ bụng được thực hiện như thế nào?‏

‏Theo ThS. BS. Hoàng Mạnh Ninh, phương pháp tiến hành hút mỡ bụng bao gồm việc tiêm dung dịch đặc biệt vào khu vực bụng và sau đó sử dụng các công nghệ như laser, sóng siêu âm, và cơ học để phân hủy lớp mỡ trước khi thực hiện quá trình hút. Tuy nhiên, ở các cơ sở không uy tín, việc thực hiện phương pháp này có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong của bệnh nhân. ‏

‏Nếu tiến hành hút mỡ một lượng quá lớn, có thể xảy ra tình trạng chảy máu và đâm vào các cơ quan bên trong. Bên cạnh đó, việc tiêm quá nhiều dung dịch vào bụng có thể gây sốc, ngộ độc thuốc tê… Sau quá trình hút mỡ, nguy cơ gặp phải các biến chứng như tắc mạch mỡ và thuyên tắc mạch phổi đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bệnh nhân.

‏3. Cần lưu ý gì sau khi hút mỡ bụng?‏

Sau khi tiến hành hút mỡ bụng, cần thận trọng kiểm soát những vấn đề có thể xảy ra. Thông thường, trừ trường hợp phản ứng thuốc gây độc hoặc sốc thuốc gây ra ngay trong quá trình phẫu thuật, các biến chứng khác thường xảy ra trong vòng 3-5 ngày sau khi thực hiện hút mỡ. Vì vậy, một ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân nên được theo dõi tại bệnh viện khoảng 24 giờ. Sau khi về nhà, cần tiếp tục theo dõi và liên hệ với bác sĩ để cập nhật tình trạng hiện tại.

Hơn nữa, người đã hút mỡ bụng cần tuân thủ lịch tái khám sau 2-3 tuần để tiếp tục thực hiện các chỉ định cần thiết khác.

Nguy cơ tắc mạch tại các cơ sở thẩm mỹ 'chui': Chia sẻ trải nghiệm và giải pháp an toàn hút mỡ bụng

‏Để đảm bảo an toàn và tạo ra kết quả thẩm mỹ tốt, hãy chọn một cơ sở uy tín.

‏4. Làm gì để duy trì hiệu quả sau khi hút mỡ?‏

‏Để duy trì hiệu quả sau khi hút mỡ bụng, hãy tuân thủ một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Cần tái vận động ngay trong tháng đầu tiên sau khi hút mỡ. 

Một số trường hợp có thể tái tích mỡ rất nhanh sau khi hút nếu ăn uống và sinh hoạt vô độ.