Chàng trai bỏ điều trị thận: Bụng to như bầu 6 tháng

Chàng trai bỏ điều trị thận: Bụng to như bầu 6 tháng

Nam thanh niên bỏ điều trị thận sau khi khám và điều trị bệnh hư, dẫn đến tình trạng bụng to như bầu 6 tháng Việc tự tìm thuốc nam/bắc và lá cây uống đã gây nguy kịch cho sức khỏe của bệnh nhân

BS CK2 Lê Thị Đan Thùy, Trưởng Khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân (TPHCM), tiết lộ rằng đơn vị vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân liên tiếp mắc các bệnh liên quan đến thận, tự ngưng điều trị và sau đó phải nhập viện trong tình trạng nặng.

Chàng trai bỏ điều trị thận: Bụng to như bầu 6 tháng

Bụng bệnh nhân N.V.C đã phình to do việc không điều trị, cố tự điều trị bằng cách tự uống thuốc lá để chữa trị bệnh thận.

Nam bệnh nhân N.V.C (18 tuổi, ngụ Đồng Nai) đã đến bệnh viện với tình trạng phù, mệt mỏi, khó thở, bụng báng căng to, tiêu phân lỏng và đau bụng. Trước đó, vào đầu năm 2023, do sự phù nề của cơ thể, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Bình Dân để được khám và phát hiện mắc hội chứng thận hư. Sau khi được điều trị ngoại trú, tình trạng bệnh ổn định, phù giảm, và chức năng thận cải thiện.

Tuy nhiên, từ tháng 5-2023, bệnh nhân đã ngừng điều trị và tự mua các loại thuốc nam/bắc và lá cây để sử dụng. Khi tình trạng bệnh không có tín hiệu cải thiện mà còn trở nên nặng hơn, bệnh nhân đã đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, người bệnh được chẩn đoán mắc suy thận cấp do tự ý sử dụng các loại thuốc nam/bắc kèm theo hội chứng thận hư và thiếu máu.

Bệnh nhân đã trải qua quá trình lọc máu và sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, lợi tiểu và tạo máu. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đang ổn định tạm thời nhưng cần tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân nữ tên T.T.H.T, 30 tuổi, có địa chỉ tại TPHCM. Vào năm 2020, chị T. bị phát hiện mắc bệnh thận giai đoạn 4 và suy tim. Chị đã điều trị trong 2 năm và tình trạng bệnh của chị hiện tạm thời ổn định. Tuy nhiên, trong vòng 9 tháng gần đây, chị T. đã ngừng sử dụng tất cả các loại thuốc điều trị. Thay vào đó, chị đã chuyển sang sử dụng nhiều loại thực phẩm chức năng (dạng viên và dạng bột) mà không rõ ràng về loại sản phẩm.

Chàng trai bỏ điều trị thận: Bụng to như bầu 6 tháng

Bệnh nhân T.T.H.T tiếp tục được điều trị lọc máu

Trước khi nhập viện trong một tuần, chị T. đã trải qua tình trạng toàn thân phù tăng dần, kèm theo tiểu ít và khó thở, do đó cô đã nhập viện tại Bệnh viện Bình Dân để cấp cứu. Sau khi được khám và chẩn đoán, chị T. được xác định mắc bệnh thận mạn giai đoạn cấp, phù phổi cấp, viêm phổi, suy tim, tăng huyết áp và thiếu máu ở mức độ nặng. Chị T. đang được điều trị bằng phương pháp lọc máu, sử dụng kháng sinh, lợi tiểu, cân bằng dịch, tạo máu, kiểm tra nguyên nhân miễn dịch, kiểm soát huyết áp và hỗ trợ tình trạng tổng quát. Hiện tại, chị T. vẫn phải tiếp tục điều trị lọc máu và tiếp tục quá trình điều trị.

Theo thống kê từ Hội Thận học quốc tế, khoảng 26% bệnh nhân suy thận mạn gặp biến chứng do sử dụng thuốc đông y hoặc thực phẩm chức năng.

Bác sĩ Lê Thị Đan Thùy cho biết tại Bệnh viện Bình Dân, nhiều bệnh nhân đã sử dụng thuốc đông y, thuốc lá cây và thực phẩm chức năng gặp các biến chứng như suy thận cấp, suy thận mạn. Thậm chí, một số trường hợp phải chạy thận suốt đời.

Theo bác sĩ Thùy, bệnh thận mãn là một bệnh không thể hoàn toàn chữa lành và thường bệnh nhân sẽ tìm cách để điều trị. Ngoài ra, việc quảng cáo các bài thuốc dân gian quá nhiều khiến người bệnh dễ tin tưởng và gây hậu quả. Lạm dụng thực phẩm chức năng có thể gây biến chứng tổn thương gan, thận (suy thận, sỏi thận...), tiêu hóa (xuất huyết tiêu hóa), thiếu máu;...

"Thực tế, hiện nay đã có nhiều tiến bộ trong việc điều trị các bệnh thận mãn bằng các thuốc tây y và có thể kéo dài giai đoạn suy thận đến giai đoạn cuối. Bỏ qua việc điều trị là một điều đáng tiếc và gây chậm trễ trong điều trị. Hội Thận học quốc tế cũng thường xuyên cung cấp thông tin về các loại lá cây gây ra tình trạng suy thận để ta có thể tránh. Đặc biệt, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc bác sĩ đông y có chứng chỉ và tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng được khuyến cáo" - bác sĩ Thùy nhấn mạnh.