Bí mật tiết lộ! Biết ngay dinh dưỡng của quả trứng chỉ bằng cách nhìn vào 1 điểm duy nhất

Bí mật tiết lộ! Biết ngay dinh dưỡng của quả trứng chỉ bằng cách nhìn vào 1 điểm duy nhất

Khám phá cách nhìn vào 1 điểm trên trứng để biết mức độ dinh dưỡng của từng quả Hãy chọn mua và chế biến trứng một cách thông minh để tận hưởng những lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời mà chúng mang lại cho sức khỏe

Có nhiều lý do khiến trứng trở thành một thực phẩm phổ biến và quen thuộc cho mọi tầng lớp xã hội và mọi lứa tuổi. Trứng không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn dễ dàng tìm thấy, giá cả phải chăng và có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Chuyên gia dinh dưỡng Lin Guanlian từ Đài Loan (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng, trứng không chỉ làm tốt cho sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích trong việc làm đẹp.

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xác nhận rằng, trứng, đặc biệt là trứng gà, là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt nhất mà chúng ta có thể sử dụng. Trứng chứa một lượng protein chất lượng cao, cung cấp năng lượng, cũng như giàu khoáng chất và vitamin. Ngoài ra, một số thành phần trong trứng có thể tăng cường lượng HDL - còn được gọi là cholesterol tốt và ngăn ngừa sự tăng lượng LDL - cholesterol xấu.

Bí mật tiết lộ! Biết ngay dinh dưỡng của quả trứng chỉ bằng cách nhìn vào 1 điểm duy nhất

Trứng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Đặc biệt, lòng đỏ trứng giàu chất sắt, lecithin và cholesterol tốt. Lecithin không chỉ giúp cải thiện tuần hoàn máu mà còn giảm lưu thông máu trong cơ thể, hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa và giảm cân. Lòng đỏ trứng còn chứa choline, một chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình chuyển hóa đường và lipid trong cơ thể.

Choline trong trứng có lợi cho não, cải thiện nhận thức và ngăn ngừa rối loạn thần kinh. Trứng chứa nhiều vitamin A, E, B6, B12, axit folic và kẽm, giúp kích hoạt trí tuệ, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, giảm thiểu suy giảm trí tuệ, và cải thiện tâm trạng.

Ngoài ra, trứng cung cấp lutein và zeaxanthin, giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể - hai căn bệnh phổ biến liên quan đến mắt. Trứng cũng chứa 8 loại axit amin cần thiết, không chỉ giúp tạo collagen cho tóc, da, cơ bắp mà còn giúp đốt cháy mỡ thừa và tăng cơ giảm mỡ.

Điểm giúp so sánh dinh dưỡng giữa các quả trứng

Bác sĩ Lin Guanliang giải thích, mặc dù cùng là trứng nhưng mỗi quả trứng có thể chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Ngay cả khi loại bỏ các yếu tố như sức khỏe của động vật mẹ, thời gian và điều kiện bảo quản, vẫn có sự chênh lệch về hàm lượng chất dinh dưỡng trong trứng.

Dưới cùng một trọng lượng, dinh dưỡng từng quả trứng cơ bản là giống nhau, tuy nhiên có thể có sự chênh lệch về hàm lượng các chất. Thay vì xem qua vỏ trứng, bạn có thể nhận biết điều này thông qua màu sắc của lòng đỏ. Ví dụ, nếu lòng đỏ trứng có màu vàng sáng, có thể chứa nhiều zeaxanthin - một dạng lutein tự nhiên. Nếu lòng đỏ sẫm hơn, có thể là do trứng chứa nhiều beta carotene.

Tuy nhiên, Lin Guanliang đã nhấn mạnh rằng so sánh khác biệt này không mang ý nghĩa lớn. "Trước tiên, đây không phải là một mối quan hệ cho thấy thành phần này có lợi hơn thành phần khác. Bạn không thể so sánh zeaxanthin và beta carotene theo cách làm thế nào, có nghĩa là trứng đó tốt hơn hay giàu dinh dưỡng hơn. Có thể chỉ khi bạn ăn trứng với mục đích cụ thể tương ứng với các chất này". Căn cứ vào sự hấp thụ chất dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa sau khi ăn trứng cho thấy:

Cách chế biến trứng để có nhiều dinh dưỡng nhất

- Trứng luộc với vỏ giữ lại lượng dinh dưỡng cao nhất là 99%.

- Khi trứng được hấp mà không có vỏ, tỷ lệ dinh dưỡng vẫn còn lại là 97%. Dù nhiệt độ nấu ở mức thấp, các chất như riboflavin, lutein và các vitamin tan trong nước sẽ giảm xuống.

- Trứng được rán ở nhiệt độ thấp chỉ là 98%: Mặc dù nhiệt độ đun nấu thấp hơn, nhưng vẫn có mất mát nhẹ các chất vitamin tan trong nước.

- Trứng được chiên ở nhiệt độ cao chỉ là 81.1%: Với nhiệt độ nấu cao này, các vitamin A, D, E, K và cả vitamin tan trong dầu mỡ cũng như vitamin tan trong nước đã bị mất.

{{table_placeholder_1}}Theo đó, tỷ lệ hấp thụ dinh dưỡng từ trứng luộc là cao nhất. Tuy nhiên, cần chú ý rằng trứng cần luộc đúng mức, vừa chín tới, ăn từ từ và nhai kỹ để tiêu hoá tốt hơn. Hơn nữa, trứng luộc còn được coi là một cách ăn tốt nhất cho những người mắc bệnh tim mạch.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Eat This, Aboluowang