Những Tác Động Nguy Hiểm Khi Lạm Dụng Retinol Trong Chống Lão Hóa Da - Bí Quyết Bảo Vệ Da Một Cách Hiệu Quả

Những Tác Động Nguy Hiểm Khi Lạm Dụng Retinol Trong Chống Lão Hóa Da - Bí Quyết Bảo Vệ Da Một Cách Hiệu Quả

Đừng để lạm dụng retinol gây tác động lên da! Chuyên gia da liễu chia sẻ những lời khuyên quan trọng về việc sử dụng retinol trong việc chăm sóc da hàng ngày

Retinol, được các chuyên gia da liễu xem như thành phần chống lão hóa hàng đầu, mang đến nhiều lợi ích cho da của bạn. Nó có thể kích thích sản xuất tế bào, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết và tăng cường sản xuất collagen để Ngăn chặn quá trình hình thành và xuất hiện nếp nhăn lão hóa. Với những ưu điểm như vậy, retinol trở thành thành phần trẻ hóa đa năng.

Với những hiệu quả kỳ diệu này, bạn có thắc mắc liệu sử dụng retinol quá nhiều có tốt không? Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia da liễu về cách sử dụng retinol trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Chuyên gia da liễu:

* Rebecca Marcus, MD: Bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi Hội đồng chứng nhận Da liễu quốc tế và là người sáng lập Maei MD.

* Marisa Garshick, MD: Bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi Hội đồng chứng nhận Da liễu quốc tế và là trợ lý giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trung tâm Y tế Cornell, New York.

Retinol là gì?

Theo chuyên gia Garshick: "Retinol là một dạng vitamin A chất chuyển hóa được biết đến là điều chỉnh quá trình tái tạo tế bào da và kích thích sản xuất collagen. Nó có thể cải thiện vẻ ngoài của các vết tối màu trên da, làm đầy những nếp nhăn do quá trình lão hóa. Retinol cũng có thể được sử dụng để giảm mụn và làm mờ vết thâm trên da".

Cần sử dụng retinol bao nhiêu và như thế nào?

Dù có thể dùng retinol hàng đêm, nhưng khi mới bắt đầu, chuyên gia Garshick khuyên chỉ nên dùng vài lần mỗi tuần để đảm bảo da có thể hấp thụ. Tuỳ vào loại da, có thể mất vài tuần để da quen dần với việc sử dụng retinol thường xuyên. Dù da của bạn thuộc loại nào, tốt nhất hãy bắt đầu bằng việc sử dụng retinol 2-3 lần/tuần vào buổi tối, sau đó tăng tần suất sử dụng khi da đã quen dần.

Những Tác Động Nguy Hiểm Khi Lạm Dụng Retinol Trong Chống Lão Hóa Da - Bí Quyết Bảo Vệ Da Một Cách Hiệu Quả

Khi áp dụng retinol đúng cách, hiệu quả của nó trên da sẽ được nhìn thấy rõ rệt. Mục tiêu của bạn nên là sử dụng retinol mỗi tối một cách nhất quán và lý tưởng. Độ mạnh của retinol là yếu tố quyết định xem liệu bạn có gặp phải tác dụng phụ hay không. Hãy chọn loại retinol phù hợp với tình trạng da của bạn.

Nếu bạn sử dụng quá nhiều retinol, có thể xảy ra những vấn đề như da khô, kích ứng, đỏ và bong tróc.

Chuyên gia Garshick cảnh báo rằng, trong một số trường hợp, người ta có thể bị kích ứng da do sử dụng quá nhiều retinol, dẫn đến tình trạng viêm da. Da có thể sưng đỏ, cảm giác nóng rát và bong tróc, đặc biệt là ở những khu vực có da mỏng như xung quanh miệng và mắt.

Những Tác Động Nguy Hiểm Khi Lạm Dụng Retinol Trong Chống Lão Hóa Da - Bí Quyết Bảo Vệ Da Một Cách Hiệu Quả

Chuyên gia Marcus cũng cảnh báo rằng: "Hãy cẩn thận hơn khi sử dụng kem chống nắng khi bạn đang dùng retinol, vì retinol sẽ làm cho da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì các phân tử retinol không ổn định khi tiếp xúc với tia tử ngoại, nên tốt nhất là sử dụng retinol vào ban đêm. Hơn nữa, hãy thận trọng khi sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết khác cùng lúc với retinol, vì việc tẩy da chết quá mức có thể làm tăng nguy cơ kích ứng và bỏng rát trên da."

Khi phát hiện da bị kích ứng khi sử dụng retinol, hãy ngừng dùng ngay để bảo vệ da và cho da được tái tạo.

Ngoài việc để cho da của bạn được nghỉ ngơi khỏi sản phẩm retinol, Marcus, một chuyên gia, cũng khuyên rằng bạn nên chăm sóc da một cách nhẹ nhàng. Điều này bao gồm việc rửa mặt bằng một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng, sau đó sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm sâu như axit hyaluronic (HA) và kem dưỡng ẩm chứa ceramide để củng cố hàng rào bảo vệ da và kem dưỡng da chứa thành phần vitamin B5 để làm dịu da. Đồng thời, đừng quên sử dụng kem chống nắng vì retinol làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, dù da bạn có phản ứng không hay có kích ứng với retinol hay không.

Những Tác Động Nguy Hiểm Khi Lạm Dụng Retinol Trong Chống Lão Hóa Da - Bí Quyết Bảo Vệ Da Một Cách Hiệu Quả

Garshick, một chuyên gia khác, cũng chia sẻ một số lời khuyên để phòng ngừa tình trạng bỏng da do retinol:

- Sử dụng một lượng hạt đậu nhỏ để thoa đều trên toàn khuôn mặt của bạn.

- Bắt đầu sử dụng retinol chỉ hai lần một tuần và tăng thêm nếu da của bạn đáp ứng tốt.

* Tránh dùng cho mắt, môi - những vùng da mỏng, nhạy cảm nhất trên khuôn mặt..

* Bôi kem chống nắng cẩn thận sau khi dùng retinol.

Một cách khác để tránh kích ứng là sử dụng retinol trong kem dưỡng da, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm. Người chuyên gia Marcus đã chia sẻ: "Bạn có thể kết hợp retinol với các loại serum và kem dưỡng ẩm của riêng mình. Điều này giúp giảm hiệu quả của retinol và cũng giới hạn kích ứng có thể xảy ra khi sử dụng".