Bệnh tay chân miệng lan rộng chóng mặt, nguy cơ khan hiếm thuốc vào cuối tháng 7

Bệnh tay chân miệng lan rộng chóng mặt, nguy cơ khan hiếm thuốc vào cuối tháng 7

Tăng trưởng nhanh của bệnh tay chân miệng ở TP HCM gây áp lực lớn cho hệ thống y tế Mỗi ngày có 50-100 ca nhập viện, 200-700 ca đang điều trị nội trú và 20-70 ca nặng Số giường bệnh hiện có là 700 và 80 giường hồi sức tích cực

Theo báo cáo mới nhất từ Sở Y tế TPHCM về dịch tay chân miệng trên địa bàn, có nhận thấy sự tăng lên về số lượng ca mắc bệnh tay chân miệng, đồng thời số ca nặng tăng lên đáng kể tại các bệnh viện.

Bệnh tay chân miệng lan rộng chóng mặt, nguy cơ khan hiếm thuốc vào cuối tháng 7

Trẻ em bị mắc bệnh tay chân miệng được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) để tiếp nhận khám chữa trị.

Từ đầu năm đến ngày 14-7, TPHCM đã ghi nhận 7.823 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 2.370 trường hợp cần nhập viện để điều trị và 212 trường hợp nặng. Trong tháng 6 và 2 tuần đầu tháng 7, tổng số trường hợp điều trị nội trú là 1.774, trong đó có 371 trường hợp ngụ tại TPHCM.

Ngành y tế TPHCM dự báo rằng số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng và số trường hợp nặng sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần sắp tới; tỉ lệ nhập viện và trường hợp nặng từ các tỉnh chuyển đến thành phố chiếm khoảng 80%. Hiện nay, đã có 6 trẻ em tử vong do bệnh tay chân miệng - đều đến từ các tỉnh, thành phố khác.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá chủng virus Enterovirus (EV71) có độc tính mạnh, gây ra các biểu hiện bệnh nặng và tiềm năng gây tử vong. Sở Y tế đã tổ chức huấn luyện cho các đơn vị liên quan nhằm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Trước đó, ngành y tế thành phố đã xây dựng 3 kịch bản để ứng phó với dịch tay chân miệng. Hiện tại, thành phố đang ở tình huống thứ 2, có khoảng 50-100 trường hợp nhập viện mỗi ngày, 200-700 trường hợp đang điều trị nội trú, 20-70 trường hợp nặng. Số lượng giường bệnh là 700 và có 80 giường hồi sức tích cực.

Về việc cung cấp thuốc điều trị tay chân miệng, theo Sở Y tế TP HCM, mặc dù đã được chuẩn bị, nhưng số lượng thuốc dự trữ của thành phố hiện tại dự kiến không đủ để đáp ứng nhanh chóng diễn biến dịch bệnh. Điều này là do hiện nay thành phố đang tiếp nhận các bệnh nhân nặng từ các tỉnh lân cận.

Cụ thể, việc sử dụng thuốc IVIG trong một ngày từ 80 đến 150 lọ, hiện tại đã tăng lên tới khoảng 200 lọ. Tuy nhiên, số lượng thuốc IVIG tồn kho tại các bệnh viện chỉ khoảng 2.400 lọ. Dự kiến, đến cuối tháng 8 năm 2023 mới có thể nhập khẩu thêm thuốc IVIG, tuy nhiên số lượng sẽ bị hạn chế.

Sở Y tế TPHCM vừa nhấn mạnh rằng do tình hình hiện tại, ngành y tế thành phố có nguy cơ thiếu IVIG từ cuối tháng 7-2023 trở đi hoặc có thể hết trước nếu số lượng bệnh nhi nặng tiếp tục tăng nhanh.

Do đó, Sở Y tế TPHCM đề xuất Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến cuối của một số tỉnh, thành như Sản - Nhi Cà Mau, Nhi Đồng Cần Thơ, Nhi Đồng Đồng Nai tiếp nhận và điều trị người bệnh tay chân miệng từ các tỉnh lân cận. Mục tiêu chính là đảm bảo rằng các trường hợp bệnh nặng được điều trị kịp thời và việc chuyển bệnh diễn ra an toàn. Thêm vào đó, Sở Y tế TP HCM cũng đề nghị Cục Quản lý Dược phê duyệt kịp thời các đơn hàng nhập khẩu thuốc IVIG và yêu cầu Bộ Y tế đưa ra chỉ đạo và giải pháp đảm bảo cung ứng thuốc điều trị tay chân miệng cho các tỉnh, thành phía Nam.