Bệnh nhân trẻ sốt xuất huyết: Men gan tăng chóng mặt lên đến 400 lần - Chuyện quái dị gây sốt!

Bệnh nhân trẻ sốt xuất huyết: Men gan tăng chóng mặt lên đến 400 lần - Chuyện quái dị gây sốt!

Người phụ nữ 32 tuổi mắc sốt xuất huyết và chuyển nặng sau 4 ngày Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch với men gan tăng đến 400 lần

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông báo là hiện tại có một số bệnh nhân đang được điều trị tại đây do mắc phải bệnh sốt xuất huyết rất nặng, một số thậm chí đang gặp nguy hiểm.

Bệnh nhân mới nhất là một người phụ nữ 32 tuổi, đến từ TP Hà Nội, đã nhập viện với triệu chứng khó thở và suy hô hấp. Kết quả của việc chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị chảy dịch trong vùng bụng và trong màng phổi với một lượng lớn.

Bệnh nhân trẻ sốt xuất huyết: Men gan tăng chóng mặt lên đến 400 lần - Chuyện quái dị gây sốt!

Việc điều trị bệnh nhân mắc phải sốt xuất huyết nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã mang lại kết quả xét nghiệm máu không mấy khả quan. Máu cô đặc hơn, hàm lượng Hematocrit tăng và tiểu cầu giảm đi. Đặc biệt, men gan của bệnh nhân tăng lên đáng kể, vượt quá 400 lần so với mức thông thường. Thông thường, men gan trong khoảng từ 20-40 đơn vị, trong trường hợp này, men gan của bệnh nhân đã vượt lên đến hơn 8.000 đơn vị. Qua quá trình chẩn đoán, bệnh nhân được xác định là mắc phải sốt xuất huyết Dengue thể nặng.

Trước đó, khi phát hiện mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân này đã được tiêm dịch trong 3 ngày đầu. Đến ngày thứ 4, tình trạng không có sự cải thiện, bệnh nhân đã được đưa vào bệnh viện để kiểm tra.

May mắn, sau 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân đã có sự cải thiện đáng kể. Sự tích tụ dịch ở phổi đã giảm đi, bệnh nhân đã có thể ăn uống và đi lại bình thường. Các chỉ số tiểu cầu cũng đã trở về mức bình thường.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông báo hiện có 2 cơ sở của bệnh viện ở khu vực Đông Anh đã tiếp nhận 157 bệnh nhân sốt xuất huyết để điều trị, trong đó có 40 bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo. Riêng Khoa Cấp cứu hàng ngày khám và điều trị dưới 50 ca sốt xuất huyết, trong đó có 3-5 ca nặng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, số ca sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đang có dấu hiệu tăng mạnh. Trong tuần vừa qua (từ ngày 8 đến 15-9), Hà Nội đã ghi nhận 2.010 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 29 quận, huyện (tăng gấp đôi so với tuần cuối của tháng 8-2023).

Bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khuyến nghị người dân có triệu chứng trong vòng 3 ngày bao gồm sốt cao, đau đầu và đau mỏi cơ khớp nên đến khám và làm các xét nghiệm để chẩn đoán bị sốt xuất huyết và xét nghiệm chỉ số Hematocrit nền. Trong thời gian này, bệnh nhân cần duy trì lượng nước và điện giải bằng cách uống oresol.