Ung thư và lựa chọn ngành nghề: Đâu là ngành có nguy cơ cao nhất?

Ung thư và lựa chọn ngành nghề: Đâu là ngành có nguy cơ cao nhất?

Một nghiên cứu mới đã tìm hiểu về mối liên hệ giữa nghề nghiệp và nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ Kết quả cho thấy một số nghề nghiệp có nguy cơ ung thư buồng trứng cao hơn

Một nghiên cứu mới nhất đã được tiến hành tại Montreal, Canada với mục tiêu tìm hiểu về mối quan hệ giữa nghề nghiệp và nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Kết quả của nghiên cứu được công bố vào ngày 10/07/2023. Nghiên cứu này đã theo dõi và so sánh giữa 491 phụ nữ mắc ung thư buồng trứng và gần 900 phụ nữ không mắc bệnh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy các nghề nghiệp như thợ làm tóc, thợ cắt tóc, thợ làm đẹp và công nhân có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao gấp 3 lần so với những người không làm công việc này. Ngành xây dựng cũng có nguy cơ tăng lên 2,79 lần, trong khi những người làm kế toán trong ít nhất 10 năm thì có nguy cơ tăng gấp đôi. Các nghề như thợ may và thợ thêu có nguy cơ mắc bệnh tăng lên 1,85 lần, ngành thương mại bán lẻ là 1,59 lần, và nhân viên bán hàng và trợ lý cửa hàng có nguy cơ tăng lên 1,45 lần.

Chúng ta có thể thấy rằng làm một số nghề nhất định và tiếp xúc với các nghề nghiệp cụ thể có thể tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, đặc biệt nếu làm trong thời gian trên 10 năm. Các ngành liên quan đến làm đẹp, công nhân, và xây dựng có tỷ lệ mắc cao nhất.

Ung thư và lựa chọn ngành nghề: Đâu là ngành có nguy cơ cao nhất?

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng xác định được 18 tác nhân có liên quan đến tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tại nơi làm việc. Các tác nhân này bao gồm bột talc, amoniac, hydro peroxide, bụi tóc, sợi tổng hợp, sợi polyester, thuốc nhuộm và bột màu hữu cơ, xenlulô, formaldehyde, khí đẩy, các hóa chất tự nhiên trong xăng dầu và thuốc tẩy. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các nhân viên làm tóc và chuyên viên thẩm mỹ thường xuyên tiếp xúc với 13 chất trong số này, bao gồm cả amoniac, hydro peroxide, thuốc nhuộm và chất tẩy trắng. Đồng thời, họ cũng thường tiếp xúc với bột talc.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng xác thực rằng ung thư buồng trứng chỉ phụ thuộc vào tiếp xúc với các yếu tố nghề nghiệp hay có liên quan đến các yếu tố khác.

Ung thư buồng trứng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hàng năm có khoảng 225.500 ca ung thư buồng trứng mới được chẩn đoán và 140.200 người sẽ mất vì căn bệnh này. Đây là loại ung thư phổ biến thứ bảy và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp thứ tám ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Ung thư buồng trứng có thể được xác định thông qua siêu âm và xét nghiệm máu. Tuy nhiên, việc chẩn đoán bệnh này vẫn gặp khó khăn do triệu chứng không rõ ràng và có thể tương đồng với các bệnh khác. Hầu hết các trường hợp ung thư buồng trứng được phát hiện trong giai đoạn muộn. Triệu chứng của bệnh có thể bao gồm đau bụng dưới, khó tiêu, đầy hơi, mệt mỏi và sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Phương pháp điều trị ung thư buồng trứng phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Đa số bệnh nhân sẽ có đáp ứng ban đầu sau liệu trình điều trị, nhưng tỷ lệ tái phát rất cao và sự kháng thuốc cũng là một vấn đề. Hiện tại, thời gian sống sau khi phát hiện ung thư buồng trứng vẫn chưa cải thiện đáng kể. Do đó, việc phòng ngừa có vai trò rất quan trọng.

Bài nghiên cứu này như một lời nhắc nhở rằng chúng ta cần quan tâm đến rủi ro trong nghề nghiệp, đặc biệt là những nghề do phụ nữ thực hiện, và cần chú ý đến mức độ phơi nhiễm trong tương lai. Hãy đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cho thế hệ tương lai bằng cách sử dụng đồ bảo hộ lao động nếu có thể!