Bé gái 2 tuổi uống sữa tươi: Nguy cơ thiếu máu và cách phòng ngừa

Bé gái 2 tuổi uống sữa tươi: Nguy cơ thiếu máu và cách phòng ngừa

Khám phá nguyên nhân khiến bé gái 2 tuổi uống sữa tươi mỗi ngày gây thiếu máu thiếu sắt

Phần 1: Nguy cơ thiếu máu từ việc uống sữa tươi

Một đứa trẻ 2 tuổi uống khoảng 2000-2500 ml sữa tươi mỗi ngày, hình ảnh lòng bàn tay xanh xao, nhợt nhạt khiến ai nấy đều xót xa. Nguyên nhân chính đến từ cách chăm sóc sai lầm của phụ huynh. Sữa tươi chứa nhiều canxi và protein casein, gây cản trở hấp thụ sắt từ thức ăn, dẫn đến thiếu máu thiếu sắt ở trẻ.

Hình ảnh liên quan

Hình ảnh liên quan

Phần 2: Nguy cơ thiếu sắt ở trẻ và cách phòng ngừa

Có 3 nguyên nhân khiến uống sữa tươi nhiều gây thiếu máu thiếu sắt. Trẻ từ sau 6 tháng tuổi, trẻ sinh non, và trẻ của mẹ thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ đều có nguy cơ cao. Bổ sung sắt khi đói, trước hoặc sau ăn và kết hợp với Vitamin C để tăng hấp thụ là cách tốt nhất. Tránh bổ sung sắt khi trẻ đang sốt và nhiễm trùng để không tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Phần 3: Thời điểm bổ sung sắt tốt nhất

Nguyên tắc bổ sung sắt là uống khi đói, trước hoặc sau ăn 30-60 phút. Lưu ý cách nhau ít nhất 1 giờ nếu bổ sung các chất khác. Bố mẹ cần quan trọng khi bé đang sốt và nhiễm trùng, không nên dùng sắt cho đến khi bé hết sốt.

Với những biện pháp đơn giản và thông tin hữu ích, bố mẹ có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt ở trẻ một cách hiệu quả.