Bất ngờ phản ứng siêu kinh ngạc vì bị kiến đốt

Bất ngờ phản ứng siêu kinh ngạc vì bị kiến đốt

Người bệnh bị sốc phản vệ độ 3 sau bị kiến đốt đã được điều trị theo phác đồ chống sốc của Bộ Y tế Chỉ sau 12 giờ, triệu chứng thuyên giảm và sức khỏe ổn định

Bất ngờ phản ứng siêu kinh ngạc vì bị kiến đốt

Sau 4 ngày nhập viện, bệnh nhân N.T.T. (39 tuổi, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ) bị kiến chích vào vùng vai trái gây ngứa toàn thân.

Sau khi đã được điều trị tại một số cơ sở y tế, tình trạng bệnh không có sự cải thiện, bệnh nhân đã được chuyển tới Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và đã được chẩn đoán là sốc phản vệ độ 3 do kiến chích.

Sau 12 giờ sử dụng thuốc theo phác đồ chống sốc của Bộ Y tế, triệu chứng của người bệnh đã giảm và sức khỏe dần được cải thiện.

Theo các chuyên gia y tế, mùa hè là thời điểm mà rất nhiều loại côn trùng có khả năng chích có ngòi như ong, kiến phát triển mạnh. Nọc độc từ côn trùng này có thể gây ra phản ứng độc tính ở vùng cơ thể bị chích và gây dị ứng cho những người có độ nhạy cảm cao trước đó. Mức độ nghiêm trọng của phản ứng phụ thuộc vào lượng nọc độc và mức độ nhạy cảm của người bệnh trước đó.

Đối với những trường hợp bị chích của kiến, những người có nồng độ IgE đặc hiệu cao là những người có nguy cơ cao bị sốc phản vệ, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy, mọi người nên chú ý đề phòng, đặc biệt là những người có bệnh nền hoặc có cơ địa dị ứng.

Nếu bị đốt hoặc cắn bởi kiến hoặc côn trùng có nọc độc, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để nhận điều trị đúng và kịp thời nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể.