Ám ảnh tay chân miệng: Cơn ác mộng kinh hoàng đã cướp đi mạng sống của 7 người

Ám ảnh tay chân miệng: Cơn ác mộng kinh hoàng đã cướp đi mạng sống của 7 người

Phía Nam ghi nhận 7 ca tử vong do tay chân miệng, khiến tình hình diễn biến bệnh trở nên phức tạp Sáng nay (23/6), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã họp trực tuyến với các tỉnh thành khu vực phía Nam để đối phó với tình hình này

Viện Pasteur TP.HCM đã công bố rằng thông qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, miền Nam Việt Nam đã ghi nhận khoảng 9.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trong 5 tháng đầu năm nay. Trung bình, có khoảng 400 trường hợp mắc bệnh mỗi tuần, con số này thấp hơn 45% so với cùng kỳ năm 2022.

Ám ảnh tay chân miệng: Cơn ác mộng kinh hoàng đã cướp đi mạng sống của 7 người

Năm nay đã có nhiều trường hợp mắc bệnh tay chân miệng nặng hơn.

Trong tuần qua, số ca mắc mới tại miền Nam đã tăng lên trên 2.000 ca, tăng hơn 23,3% so với tuần trước. Đáng chú ý, trong số này có sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nặng và số ca tử vong do bệnh tay chân miệng, vượt qua con số cùng kỳ năm trước.

Có 7 ca tử vong do tay chân miệng được ghi nhận ở miền Nam, trong đó có 5 ca tử vong được xác định do virus EV71 và 2 ca tử vong đang chờ kết quả xác định về biến chứng lâm sàng.

Dựa trên phân tích các ca nặng, Viện Pasteur TP.HCM nhận thấy rằng An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Cần Thơ và TP.HCM là các tỉnh thành có tỷ trọng ca nặng cao.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết tình hình tay chân miệng đang có xu hướng gia tăng và chủng EV71 đang chiếm ưu thế. Đây là một chủng gây ra bệnh nặng và có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, các địa phương chưa báo cáo đầy đủ về phân độ lâm sàng của tay chân miệng, điều này ảnh hưởng đến việc đánh giá độ nặng và xu hướng của bệnh. Bệnh đang diễn biến phức tạp hơn và có nguy cơ lây lan nhiều hơn khi trẻ em bước vào năm học mới.

Ám ảnh tay chân miệng: Cơn ác mộng kinh hoàng đã cướp đi mạng sống của 7 người

Đáng lưu ý, khoảng 80% người trưởng thành mắc phải tay chân miệng mà không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào, nhưng vẫn có thể lây nhiễm cho trẻ em mà không hề hay biết. Vì vậy, việc phòng ngừa tay chân miệng không chỉ nên tập trung vào trẻ nhỏ, người trông trẻ và trường mầm non, mà cả người lớn cũng cần tuân thủ việc rửa tay sạch sẽ và duy trì vệ sinh để bảo vệ các em nhỏ.

Đồng ý với quan điểm trên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cho rằng người lớn là "nguồn lây bệnh" có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ bằng việc lây nhiễm tay chân miệng. Cho đến nay, đã có 902 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng được ghi nhận tại Đồng Tháp, trong đó có 68% là trẻ em dưới 3 tuổi và 1 trường hợp tử vong.

Cần tăng cường giám sát và kiểm soát chặt chẽ các cơ sở y tế nhỏ lẻ và phòng khám tư nhân, vì người dân thường thăm khám ở đây khi bị bệnh nhẹ. Ngoài việc truyền thông trong trường học, cần tăng cường truyền thông trong cộng đồng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh từ những người lớn có khả năng trở thành nguồn lây cho trẻ em.

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác Bộ Y tế cũng có buổi làm việc riêng với lãnh đạo TP.HCM về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.