Kinh hoàng: Vi khuẩn ăn thịt người hoành hành - Bộ Y tế lên tiếng!

Kinh hoàng: Vi khuẩn ăn thịt người hoành hành - Bộ Y tế lên tiếng!

Bệnh vi khuẩn ăn thịt người Whitmore đang lan rộng tại Việt Nam, gây nhiều ca nhiễm và tử vong Đắk Lắk, Thanh Hóa là những địa điểm ghi nhận gần đây Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo để ngăn chặn sự lây lan của bệnh

Vừa qua, viện Nhi Thanh Hóa đã thông báo về trường hợp bệnh nhi 15 tuổi mắc bệnh vi khuẩn "ăn thịt người" Whitmore và qua đời vào ngày 19-9, mặc dù đã được điều trị tích cực.

Ngày 22-9, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo cộng đồng về việc phòng chống bệnh Whitmore. Theo Bộ Y tế, bệnh Whitmore (hay còn gọi là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra.

Kinh hoàng: Vi khuẩn ăn thịt người hoành hành - Bộ Y tế lên tiếng!

Vết thương gây tổn thương do nhiễm vi khuẩn Whitmore, được biết đến dưới cái tên "ăn thịt người". Hình ảnh: Internet

Vi khuẩn B. pseudomallei tồn tại tự nhiên trong môi trường đất, có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước và chủ yếu lây truyền qua da thông qua vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn hoặc nước bị nhiễm khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

Whitmore là một bệnh hiếm, không lây lan trong cộng đồng. Ở Việt Nam, bệnh được phát hiện lần đầu vào năm 1925 và sau đó xuất hiện thỉnh thoảng tại một số địa phương. Gần đây, đã có những ca bệnh được phát hiện tại Đắk Lắk và Thanh Hóa, trong đó có trường hợp tử vong.

Bệnh có nhiều triệu chứng lâm sàng khác nhau, khó chẩn đoán và có thể gây tử vong do biến chứng như viêm phổi nặng, nhiễm trùng máu và sốc. Những người có các bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận, bệnh phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch... có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh Whitmore. Cách phòng ngừa chủ yếu là tuân thủ vệ sinh cá nhân và môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh. Đồng thời, hãy làm sạch và khử trùng các vết thương, trầy xước hoặc bỏng để tránh nhiễm bẩn. Bệnh nhân tiểu đường, gan, thận, phổi mạn tính hoặc bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm cần được chăm sóc đặc biệt để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.