Sự thật đáng sợ về biến chứng thủy đậu ở người lớn

Sự thật đáng sợ về biến chứng thủy đậu ở người lớn

Mắc thủy đậu là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề Theo Bộ Y tế, chỉ trong năm nay đã có khoảng 4000 ca mắc thủy đậu trên toàn quốc, trong đó Hà Nội đang ghi nhận số ca mắc tăng đột biến lên hơn 21 lần so với cùng kì năm ngoái

Tại Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận và chữa trị nhiều trường hợp mắc thủy đậu trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, một số bệnh nhân đã phải tử vong, trong đó có một thanh niên chỉ mới 32 tuổi. Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân này ban đầu xuất hiện các nốt phỏng trên trán, sau đó lan ra ngực và chỉ sau 4 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng, bệnh nhân đã qua đời. Điều đáng tiếc là bệnh nhân này là một người khỏe mạnh trước khi mắc bệnh.

Sau hai ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu hơn và anh/ chị đã được chuyển đến Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 23/4. Tới 18h cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển đến Trung tâm Bệnh Nhiệt đới vì bị thủy đậu và có biến chứng viêm phổi nặng, suy gan cấp, giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết: “Tình trạng bệnh nhân diễn biến rất nhanh, bệnh nhân liên tục sốt cao, suy hô hấp, suy đa phủ tạng, nhịp tim nhanh, viêm cơ tim, rối loạn ý thức. Mặc dù đã được cấp cứu bằng các phương tiện hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong sau chưa đầy 12 giờ kể từ khi nhập viện”.

Ngoài trường hợp nam bệnh nhân tử vong, Trung tâm Bệnh nhiệt đới cũng đã ghi nhận nhiều bệnh nhân thủy đậu khác nhập viện, bao gồm một phụ nữ đang mang thai và một người trẻ có tiền sử sử dụng thuốc corticoid. Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cũng mới chữa trị một bệnh nhân mắc thủy đậu bội nhiễm, đang mang thai 22 tuần, 22 tuổi.

Thủy đậu gây tổn thương các nốt phỏng trên da ở người khỏe mạnh và sau 1-2 tuần sẽ hồi phục hoàn toàn mà không để lại di chứng. Tuy nhiên, những trường hợp biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não hay suy đa phủ tạng thường xảy ra ở những người có cơ địa suy giảm miễn dịch hoặc đang sử dụng thuốc ức chế bệnh. PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) đang chữa trị cho 2 trẻ em mắc thuỷ đậu, một bệnh truyền nhiễm do virus Varicella zoster (VZV) gây ra. Bệnh này thường lây qua đường hô hấp và người khỏe mạnh nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc với người bị bệnh qua không khí hoặc tiếp xúc chất dịch từ mụn nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 90% số người chưa có miễn dịch thủy đậu sẽ mắc bệnh nếu tiếp xúc với người bệnh.

Việc điều trị bệnh thuỷ đậu hiệu quả cần phải được thực hiện sớm bằng thuốc đặc trị chống virus. Tuy nhiên, điều quan trọng đó là bệnh nhân cần phải chú ý theo dõi và phát hiện kịp thời các biến chứng, đồng thời giữ gìn vệ sinh và không sử dụng các loại thuốc không phù hợp như Corticoid để tránh gây ra tình trạng bệnh nặng hơn. Hiện nay, cách phòng ngừa bệnh thuỷ đậu hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin. Đối với trẻ em, việc tiêm phòng có thể bắt đầu từ 12 tháng tuổi hoặc bất kì lứa tuổi nào. Đối với phụ nữ có kế hoạch sinh con, nên tiêm phòng trước khi có thai ít nhất 3 tháng.