Băng nhóm Trung Quốc sử dụng ChatGPT để tống tiền bị bắt giữ

Băng nhóm Trung Quốc sử dụng ChatGPT để tống tiền bị bắt giữ

Một băng nhóm tội phạm đã bị bắt giữ tại Trung Quốc sau khi sử dụng ChatGPT để phát triển chương trình tống tiền ransomware Hành vi tối ưu hóa của chúng đã gây ra cuộc tấn công mã độc đáng chú ý (287 characters)

Truyền thông Trung Quốc ngày 28/12 đưa tin từ Sở Công an thành phố Hàng Châu cho biết, vào ngày 20/11, cảnh sát quận Thượng Thành đã nhận được báo cáo từ một công ty, thông báo rằng máy chủ của họ bị tấn công bởi phần mềm độc hại tống tiền (ransomware), làm cho hệ thống của công ty không thể hoạt động bình thường. Kẻ phạm tội còn yêu cầu tiền chuộc là 20.000 USDT (Tether (USDT) là đồng tiền mã hóa neo giá với đồng USD (20.000 USD).

Băng nhóm Trung Quốc sử dụng ChatGPT để tống tiền bị bắt giữ

Ảnh minh họa. Nguồn: VCG

Cảnh sát địa phương sau đó đã thực hiện kiểm tra máy chủ bị tấn công, phân tích và đánh giá về địa chỉ tiền số được sử dụng bởi các nghi phạm để tống tiền và thành công xác định 2 nghi phạm.

Vào ngày 30/11, nhóm điều tra đã bắt giữ 2 nghi phạm tại Hohhot, Khu tự trị Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc và bắt giữ 2 đồng phạm khác ở Bắc Kinh vào ngày hôm sau. Bốn nghi phạm đều có kinh nghiệm liên quan đến an ninh mạng và từng làm việc cho các công ty công nghệ internet lớn. Họ đã thú nhận tham gia việc viết ransomware, tối ưu hóa chương trình bằng ChatGPT, quét lỗ hổng, xâm nhập để cài đặt ransomware và thực hiện tống tiền.

Công cụ tống tiền ransomware đang trở thành một phương thức hack tiềm ẩn liên quan mật thiết đến hoạt động sản xuất và đời sống hàng ngày của người dùng và doanh nghiệp trên internet. Tin tặc phát tán ransomware thông qua các hình thức như email và công cụ nhắn tin tức thời, buộc người dùng trả tiền chuộc như một hình thức tống tiền bằng cách mã hóa tập tin, làm gián đoạn chức năng của máy tính và tiết lộ hoặc xóa dữ liệu nhạy cảm của người dùng như một mối đe dọa.

Vụ án hình sự mới nhất liên quan đến ChatGPT tại Trung Quốc. Hồi tháng 7, công an thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang cũng đã phá được vụ án đầu tiên của tỉnh sử dụng công nghệ ChatGPT để tạo video giả. Hồi tháng 5, cảnh sát tỉnh Cam Túc, miền Tây Bắc nước này cũng bắt giữ một người đàn ông nghi ngờ sử dụng ChatGPT để tạo tin giả về tai nạn tàu hỏa và đăng lên mạng. Đây là trường hợp phạm tội đầu tiên liên quan đến công cụ trò chuyện (chatbot) trí tuệ nhân tạo ChatGPT tại Trung Quốc.

ChatGPT sẽ nói dối, gian lận và sử dụng giao dịch nội gián khi bị áp lực kiếm tiền