Bác sĩ da liễu đã cứu mạng tôi bằng cách phát hiện mắc ung thư khi đi tàu

Bác sĩ da liễu đã cứu mạng tôi bằng cách phát hiện mắc ung thư khi đi tàu

Các dấu hiệu ung thư da dễ bị nhầm lẫn, xem nhẹ Tìm hiểu về những dấu hiệu nguy hiểm cần được chú ý để nhận biết sớm bệnh ung thư da và tăng khả năng phát hiện kịp thời

Một người đàn ông tên là Chris Meffen (sống ở Texas, Mỹ) đã vô tình phát hiện căn bệnh ung thư của mình nhờ sự giúp đỡ đáng ngạc nhiên từ "người qua đường".

Chris cho biết, điều này đã xảy ra khi anh và gia đình thực hiện chuyến du lịch kéo dài đến nhiều địa điểm trên khắp Mỹ gần đây. Trong một chuyến đi bằng tàu, anh đã nhận ra rằng có một cặp vợ chồng liên tục nhìn anh. Họ thậm chí đã vờ đánh rèm cửa để có thể nhìn rõ khuôn mặt anh, điều đó khiến anh cảm thấy hơi không thoải mái.

Nhưng trước khi anh kịp mở lời, cặp đôi người trung niên này đã tự giới thiệu và xin phép được xem xét kỹ hơn những đốm nám trên khuôn mặt của Chris. Quả là bất ngờ khi cả hai đều là bác sĩ, người chồng tên Chelsey nói với Chris: "Tôi nghĩ thật kỳ lạ khi nói điều này một cách đột ngột, nhưng tôi là bác sĩ da liễu và tôi nhận thấy những đốm đen trên mặt bạn có vẻ không bình thường." Vị bác sĩ này nghi ngờ rằng đó có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng khác và hỏi Chris liệu anh đã đi khám chính thức hay chưa.

Bác sĩ da liễu đã cứu mạng tôi bằng cách phát hiện mắc ung thư khi đi tàu

Dù những mảng đen trên khuôn mặt ngày càng lớn, nhưng Chris chỉ cho rằng đó là thâm nám thông thường (Ảnh NVCC)

Sau khi xem danh thiếp và nhận thấy sự lòng tốt của cặp vợ chồng bác sĩ, Chris quyết định chia sẻ câu chuyện của mình. Anh cho biết các vết thâm đen trên mặt bắt đầu xuất hiện vào năm 2017, tức là cách đây khoảng 5 năm. Ban đầu, chỉ có một vài đốm thâm nhỏ tương tự như nám hoặc cháy nắng, sau đó chúng lan dần ra và trở thành từng miếng.

Vợ Chris ngay lập tức nói rằng cô đã nhiều lần khuyên chồng nên đi khám bệnh, nhưng anh không chịu lắng nghe. Chris cho rằng đó là do tuổi già và "cơ địa" da, chỉ là nám da thông thường. Anh không quá quan tâm đến vẻ ngoại hình, vì những vết đen này không gây đau hay ngứa. Hơn nữa, Chris cũng sợ bệnh viện và có thể chịu đựng khi bị ốm, không thích sử dụng thuốc.

Về phần bác sĩ da liễu Chelsey, sau khi kiểm tra kỹ hơn những vết thâm đen này, ông nghi ngờ chúng là dấu hiệu ung thư da và khuyên Chris nên đi kiểm tra sớm nhất có thể. Ban đầu, Chris không tin và từ chối đề nghị. Tuy nhiên, sau nhiều cố gắng, cặp vợ chồng bác sĩ đã thuyết phục được Chris đến bệnh viện kiểm tra trước khi xuống tàu.

Sau chuyến du lịch, Chris và vợ quyết định tới một bệnh viện chuyên về da liễu ở Texas (Mỹ) và nhận được chẩn đoán chắc chắn về ung thư da. Vợ Chris rơi vào nước mắt và hối tiếc vì đã không lưu lại thông tin liên lạc của cặp vợ chồng bác sĩ mà họ đã gặp trên tàu.

Các dấu hiệu ung thư da dễ bị nhầm lẫn, xem nhẹ

Ung thư da là sự phát triển bất thường của các tế bào biểu bì trong cơ thể, dẫn đến hình thành khối u. Bác sĩ điều trị của Chris cho biết bệnh có 4 dạng, bao gồm ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư từ các tuyến dưới da như ung thư biểu mô tuyến mồ hôi hay tuyến bã, và ung thư da hắc tố. Trong số đó, ung thư da hắc tố được xem là loại bệnh lý nguy hiểm và ác tính nhất vì khả năng xâm lấn sâu, phát triển nhanh chóng và có khả năng di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, gây tử vong.

Bác sĩ da liễu đã cứu mạng tôi bằng cách phát hiện mắc ung thư khi đi tàu

Chris đã trải qua 3 ca phẫu thuật và chịu rất nhiều cơn đau để loại bỏ ung thư da (Ảnh NVCC)

Những vết thương đen tích trên mặt của Chris là những khối u ác tính tại chỗ, hay còn được gọi là giai đoạn đầu của u ác tính. May mắn là tổn thương đang nằm ở bề mặt da và có thể loại bỏ thông qua việc phẫu thuật kết hợp với quá trình theo dõi và chăm sóc lâu dài.

Sau ba ca phẫu thuật, Chris đã thành công loại bỏ tất cả các khối u ung thư da trên bề mặt. Hiện tại, khi nhắc lại câu chuyện này, anh ta cảm thấy rất may mắn và nói: "Tôi nghĩ rằng đây là một trong những phước lành lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi rất biết ơn những bác sĩ đã giúp đỡ tôi trên chuyến hành trình đó. Tôi sẽ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và hy vọng mọi người cũng làm như vậy".

Khi chia sẻ câu chuyện của mình, Chris cũng mong muốn rằng đó sẽ là một tín hiệu cảnh báo để mọi người không coi thường những dấu hiệu bất thường trên da. Trong khi đó, bác sĩ của Chris đã nhắc lại rằng có 4 dấu hiệu sớm của ung thư da mà chúng ta nên lưu ý, đó là:

- Sự xuất hiện của các đốm đen hoặc mảng da có màu sắc lạ.

- Các nốt đỏ, sưng hoặc vảy trên da.

- Vết sẹo hoặc vảy lớn mọc trên da.

- Sự thay đổi về hình dạng, kích thước hoặc cấu trúc của nốt ruồi, mụn hay phốt.

Nếu trên da xuất hiện các vết thô ráp và vảy, có màu nâu và dần chuyển sang màu hồng đậm, bạn nên thăm khám bác sĩ sớm. Đặc biệt khi vết bất thường được tìm thấy trên vùng đầu, mặt, và hai cánh tay, đó có thể là triệu chứng của căn bệnh dày sừng - một loại tổn thương tiền ung thư da. Nếu bạn gặp các vết hay đốm lớn màu đỏ và tím trên da, có thể đó là bệnh ung thư da hiếm gặp Sarcoma Kaposi.

Bất kỳ dấu hiệu tối màu nào có vẻ kỳ lạ, đặc biệt khi nó xuất hiện đột ngột, và có màu sắc bất thường, cảm giác đau khi chạm vào có thể là chỉ báo cho ung thư da. Đặc biệt, các khu vực như lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay hoặc ngón chân, quanh vùng âm đạo và hậu môn.

Một dấu hiệu khác của ung thư da mà quý vị cần chú ý là xuất hiện các vùng tổn thương trên da có màu đỏ, cứng, mờ đi. Chúng sẽ mở rộng dần và có phần trung tâm xẹp xuống hoặc bị loét. Các vùng bị loét thường không lành, có thể phát triển thêm mô mới bên trong khu vực ban đầu hoặc có các chấm màu không bình thường.

Nốt ruồi khác thường:

Đặc điểm nhận biết dễ nhất và thường gặp nhất của ung thư da là nốt ruồi bất thường. Các nốt ruồi này postehen phát triển thành các đốm nâu đậm kèm theo vệt lốm đốm màu tối. Nốt ruồi có thể thay đổi kích thước hoặc màu sắc một cách bất thường, có thể đau hoặc chảy máu khi tiếp xúc.

Bác sĩ da liễu đã cứu mạng tôi bằng cách phát hiện mắc ung thư khi đi tàu

Nốt ruồi không bình thường là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của ung thư da (Hình minh họa).

Đặc biệt, nếu nốt ruồi có các đặc điểm thỏa mãn "quy tắc ABCDE" trong việc chẩn đoán ung thư, chúng cần được chú ý:

A - Asymmetry (Không đối xứng): Nốt ruồi ung thư thường không có hình dạng đối xứng hoàn hảo.

B - Border (Rìa nốt ruồi): Rìa của nốt ruồi ung thư thường không đều, có thể có những đường viền không rõ ràng.

C - Color (Màu sắc): Nốt ruồi ung thư có thể có màu không đồng nhất, với sự thay đổi màu sắc trong nốt ruồi.

D - Diameter (Đường kính): Kích thước của nốt ruồi ung thư thường lớn hơn 6mm.

E - Evolution (Phát triển): Nếu nốt ruồi thay đổi kích thước, hình dạng, màu sắc hoặc xuất hiện các triệu chứng mới, nó có thể là biểu hiện của ung thư da.

Nếu bạn phát hiện nốt ruồi có các đặc điểm như trên, hãy thăm bác sĩ để được kiểm tra và đưa ra chẩn đoán chính xác.

- A (Asymmetric): Nốt ruồi méo mó, không đối xứng

- B (Border irregularity): Bờ không đồng đều hoặc lan tràn

- C (Color variegation): Màu sắc không có sự đồng nhất

- D (Diameter): Đường kính > 0,5 cm

- E (Enlargement/Evolution): Nốt ruồi có tính lan rộng hoặc tiến triển

Mụn khác thường trên da:

trong lớp biểu bì da

- Di chuyển dễ dàng khi chạm vào

- Có kích thước tăng lên theo thời gian

- Thường không gây đau đớn

- Có thể có màu sắc khác nhau (từ trắng, hồng đến đỏ hoặc đen)

- Có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể.

- Trong mờ, hơi có độ bóng giống sáp

- Dễ nhầm lẫn với mụn nhưng ở giữa lõm và không có nhân

Ung thư da có thể được phát hiện thông qua những u nhỏ, trông giống như mụn nhọt, có màu đỏ thẫm, xanh, tím hoặc đỏ như thịt tươi. Những u này có thể bị lõm xuống ngay tại trung tâm. Hoặc ung thư biểu mô tuyến bã nhờn có thể được nhận biết thông qua những u cứng, có màu vàng xuất hiện trên đầu, cổ, thân mình hoặc vùng xung quanh bộ phận sinh dục.

Nguồn và ảnh: Sky Post, Cancer321, Sunday More