Nếu bạn có những nốt ruồi này, hãy lên ngay tâm trạng đi tìm hiểu về ung thư

Nếu bạn có những nốt ruồi này, hãy lên ngay tâm trạng đi tìm hiểu về ung thư

Hầu hết mọi người đều có ít nhất một nốt ruồi trên cơ thể Tuy nhiên, nếu nốt ruồi có 5 đặc điểm nhất định, đó có thể là dấu hiệu của ung thư da Hãy đọc bài viết để tìm hiểu vị trí thường gặp và những người dễ có nốt ruồi ung thư, cùng với 5 đặc điểm để phát hiện sớm bệnh ung thư da

Ở giai đoạn trưởng thành, trung bình mỗi người có từ 10 đến 40 nốt ruồi trên cơ thể. Những nốt ruồi này có thể có hình tròn hoặc bầu dục, có màu sắc như hồng, nâu, nâu đen hoặc đen. Một số nốt ruồi có thể phẳng hoặc nhô lên trên bề mặt da. Mặc dù nốt ruồi thường là vô hại, chúng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da hoặc tiềm năng chuyển biến thành ung thư da. Tiến sĩ Darrell S. Rigel, một chuyên gia về da liễu và giám đốc của Phòng khám Giám sát Khối u ác tính tại Trường Y Mount Sinai Icahn ở Mỹ, đã đưa ra những điều này trong cuộc phỏng vấn với HuffPost, một trang tin điện tử nổi tiếng ở Mỹ.

Vị trí thường gặp và những người dễ có nốt ruồi ung thư

Bác sĩ Darrell S. Rigel giải thích thêm: "Khối u ác tính có thể phát triển từ nốt ruồi hiện có, tuy nhiên thường thì nó xuất hiện dưới dạng tổn thương mới trên da và trông giống như nốt ruồi. Khối u này có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường gặp nhất là ở ngực và lưng đối với nam giới, và chân đối với nữ giới."

Nếu bạn có những nốt ruồi này, hãy lên ngay tâm trạng đi tìm hiểu về ung thư

Ảnh minh họa

Có nhiều yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc khối u ác tính dạng nốt ruồi. Tiến sĩ Darrell S. Rigel đã đề cập đến các yếu tố như: tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, sử dụng giường tắm nắng trong nhà, có nốt ruồi không điển hình và có tiền sử gia đình mắc bệnh. Mắc khối u ác tính dạng nốt ruồi cũng thường xảy ra nhiều hơn ở những người có làn da trắng, dễ bị bỏng, tóc đỏ hoặc vàng và mắt sáng màu.

Ông nói: “Người da màu ít có khả năng mắc ung thư da hơn người da trắng nhưng lại có khả năng tử vong cao hơn nếu mắc bệnh này. Đối với những người có tông màu da đậm, khối u ác tính thường xuất hiện ở các vùng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc bên dưới móng tay, móng chân. Ngay cả khi xuất hiện ở các vùng dễ thấy, khối u này cũng khó phát hiện hơn do đặc điểm màu sắc của làn da”.

Tiến sĩ Darrell S. Rigel đã nhấn mạnh rằng mọi người cần quan tâm đến việc tự kiểm tra các nốt ruồi thường xuyên để tránh phát hiện muộn. Ung thư da ác tính, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy, có tỷ lệ sống sót thấp dưới 50% sau khi lan rộng, ngay cả khi áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại nhất. Điều đáng lo ngại hơn là loại ung thư này có xu hướng lây lan sớm trong quá trình phát triển.

Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, người bệnh có thể can thiệp hiệu quả mà không ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

5 đặc điểm của nốt ruồi là dấu hiệu ung thư da

Để phát hiện sớm ung thư da "ẩn nấp" sau những nốt ruồi, việc kiểm tra chúng thường xuyên là rất quan trọng. Theo Tiến sĩ Darrell S. Rigel, ngoài việc tìm đến chuyên gia y tế, bạn cũng có thể tự kiểm tra tại nhà bằng "quy tắc ABCDE".

Các chuyên gia da liễu sử dụng quy tắc này để xác định những nốt ruồi nguy hiểm. Quy tắc ABCDE này được lấy ra từ từ chữ cái đầu tiên trong mỗi tiêu chí kiểm tra. Cụ thể, A trong Asymmetry: sự không đối xứng, B trong Borders: viền, C trong Color: màu sắc, D trong Diameter: đường kính và E trong Evolving: chỉ sự phát triển.

Nếu bạn có những nốt ruồi này, hãy lên ngay tâm trạng đi tìm hiểu về ung thư

Ảnh minh họa

Cách kiểm tra chi tiết được ông hướng dẫn như sau:

- A: Không đối xứng. Nghĩa là, nếu bạn vẽ một đường kẻ dọc chia đôi nốt ruồi, một nửa sẽ không tương đồng với nửa còn lại về hình dáng và kích thước.

- B: Đường viền không đồng đều. Nó có thể có cạnh bị nứt, hình dạng giống vỏ sò hoặc mờ đi. Để diễn giải hơn, theo Tiến sĩ Darrell S. Rigel: "điều này có nghĩa là không có đường ranh giới rõ ràng giữa nốt ruồi và da bình thường".

B: Màu sắc nổi bật hoặc không đồng đều. "Hãy chú ý nếu nốt ruồi có màu sắc không bình thường. Thông thường, nốt ruồi có màu đỏ nhạt, hồng, nâu và đen, nhưng nếu nó có màu sắc lạ như đỏ rực, trắng, xanh, đen sậm... hoặc có sự pha trộn nhiều màu sắc và không đồng đều màu giữa các vị trí, thậm chí thay đổi màu sắc so với ban đầu thì cần cẩn trọng với ung thư." - Tiến sĩ Darrell S. Rigel nhắc nhở.

D: Đường kính vượt quá mức bình thường. Sẽ là không bình thường nếu đường kính của nốt ruồi vượt quá 6mm.

E: Nam thường có một sự phát triển bình thường. Các nốt ruồi vô hại thường không thay đổi nếu không có tác động từ bên ngoài hoặc bị chấn thương. Ngược lại, nốt ruồi ung thư có thể có sự thay đổi đáng kể. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn phát hiện kích thước, màu sắc, độ phồng và hình dạng của nốt ruồi thay đổi đột ngột hoặc nếu nó chảy máu, ngứa hoặc loét.

Nếu bạn có những nốt ruồi này, hãy lên ngay tâm trạng đi tìm hiểu về ung thư

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Darrell S. Rigel khuyên rằng, bạn nên quan sát toàn bộ cơ thể của mình - trước và sau - bằng gương. Sau đó, nâng tay lên và nhìn sang phải và trái. Hãy kiểm tra kỹ cánh tay, nách, lòng bàn tay và mặt sau của chân, giữa các ngón chân và lòng bàn chân. Đừng quên kiểm tra móng tay, cổ và da đầu. Nếu cần, hãy nhờ người khác kiểm tra các vùng khó nhìn thấy.

Ông nói: "Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư da, nên tự kiểm tra da hàng tháng. Chúng tôi cũng khuyên nhóm này nên đến bác sĩ da liễu hàng năm."

Nguồn và ảnh: HuffPost, MSN, Cancer123