Tại sao việc tiêm meso trong thẩm mỹ nội khoa đang trở thành cơn sốt? Bác sĩ da liễu sẽ giải đáp!

Tại sao việc tiêm meso trong thẩm mỹ nội khoa đang trở thành cơn sốt? Bác sĩ da liễu sẽ giải đáp!

Meso là phương pháp tiêm đang gây sốt trong làm đẹp da Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro và biến chứng, hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ da liễu và nắm rõ thông tin về nguy cơ trước khi quyết định thực hiện tiêm meso

Trong thời gian gần đây, việc tiêm meso đã trở thành một phương pháp thẩm mỹ nội khoa được nhiều chị em phụ nữ ưa thích. ThS.BS da liễu Vũ Thị Thơm (giảng viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) đã chia sẻ rằng meso, hay còn gọi là mesotherapy, là một phương pháp sử dụng kim nhỏ để tiêm thuốc và dưỡng chất vào trong da.

Người tiên phong đưa ra phương pháp này là BS Michel Pistor, một bác sĩ người Pháp (1924-2003) và được gọi là "Cha đẻ của Mesotherapy". Phương pháp này được công nhận là một kỹ thuật trong ngành da liễu tại Pháp từ năm 1987.

Ngày nay, phương pháp này đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới với hai cách đưa thuốc vào da: Sử dụng kim tiêm để tiêm trực tiếp hoặc sử dụng máy tiêm. Mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng.

Tại sao việc tiêm meso trong thẩm mỹ nội khoa đang trở thành cơn sốt? Bác sĩ da liễu sẽ giải đáp!

Meso hay mesotherapy, là phương pháp sử dụng kim nhỏ để đưa thuốc và dưỡng chất vào trong da.

Bác sĩ da liễu lý giải vì sao tiêm meso hiện nay lại "gây sốt"?

Theo BS Thơm, khi bạn thoa hay bôi một sản phẩm chăm sóc da nào đó để cải thiện hiệu quả các tình trạng da như lão hóa hay sắc tố, mụn… thì sản phẩm phải thẩm thấu vào làn da. Thẩm thấu tốt hay không phụ thuộc nhiều vào chất lượng sản phẩm bạn bôi. Cụ thể, nó phụ thuộc vào 3 yếu tố: làn da, chất lượng mỹ phẩm và cách thức bạn bôi mỹ phẩm.

Thực tế, khi bạn bôi dưỡng chất lên da, chỉ có từ 10-60% hấp thu. Da là một cơ quan có chức năng bảo vệ cơ thể, hoạt động như một rào cản đối với các yếu tố bên ngoài như vi khuẩn, nước và các chất hóa học… khó xâm nhập vào bên trong cơ thể. Điều này cũng không ngoại lệ với các thành phần trong mỹ phẩm.

Tại sao việc tiêm meso trong thẩm mỹ nội khoa đang trở thành cơn sốt? Bác sĩ da liễu sẽ giải đáp!

Vì lý do đó, việc tiêm meso là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để cung cấp tinh chất vào da với mục đích trị liệu. Ngoài ra, khi tiêm vào da, nó còn tạo ra một vết thương nhỏ để kích thích quá trình phục hồi và sửa chữa vết thương (tăng sinh collagen, elastin, cải thiện tuần hoàn máu, và tăng sinh hyaluronic) nhanh chóng.

Mesotherapy được ứng dụng trong ngành da liễu như thế nào?

BS Thơm chia sẻ, mesotherapy được sử dụng rộng rãi trong điều trị da liễu cho nhiều vấn đề như da lão hóa, việc tăng sắc tố, sẹo lõm, tóc rụng, rạn da, và giảm béo... Trên thị trường hiện nay, cũng có rất nhiều loại sản phẩm dành riêng cho việc tiêm meso. Vì vậy, liệu trình tiêm meso sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố: mục đích điều trị và lựa chọn sản phẩm.

Tai biến, biến chứng có thể xảy ra khi tiêm meso là gì?

Theo BS Thơm, mesotherapy là cách đưa thuốc vào da một cách an toàn khi được thực hiện bởi các y bác sĩ có chuyên môn đã được đào tạo. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp báo cáo về các tình huống xảy ra không mong muốn sau quá trình này:

- Tai biến sớm: Gồm việc xuất hiện chảy máu, sưng, phản ứng dị ứng và nhiễm trùng...

- Tai biến muộn: U hạt, sẹo lõm, sẹo lồi, tăng sắc tố sau viêm…

Tại sao việc tiêm meso trong thẩm mỹ nội khoa đang trở thành cơn sốt? Bác sĩ da liễu sẽ giải đáp!

ThS.BS da liễu Vũ Thị Thơm

Ở Việt Nam, phương pháp này được sử dụng phổ biến và cũng có những tình huống không mong muốn xảy ra. Những tình huống không mong muốn này có thể bao gồm nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu xảy ra khi phương pháp được thực hiện bởi những người không có chuyên môn, dẫn đến việc không tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

Trong quá trình tiêm, chúng ta cần lưu ý các nguy cơ như: tiêm khi da đang mắc bệnh nhiễm trùng, tiêm vào vị trí không vô khuẩn, không tuân thủ kỹ thuật đúng, sử dụng nhầm sản phẩm dùng cho bôi thoa, trộn các sản phẩm cùng nhau để tiêm, tiêm các sản phẩm không rõ nguồn gốc và chất lượng...

Lưu ý khi chọn và điều trị để hạn chế biến chứng khi tiêm mesothrapy

Theo đề xuất của BS Thơm, chị em cần chọn cơ sở tiêm meso uy tín và chọn bác sĩ có chuyên môn để đảm bảo an toàn. Khi làm như vậy, các vấn đề sau sẽ được đảm bảo:

Tại sao việc tiêm meso trong thẩm mỹ nội khoa đang trở thành cơn sốt? Bác sĩ da liễu sẽ giải đáp!

- Đúng chỉ định: Được khám và chẩn đoán đúng tình trạng da cần được điều trị, từ đó chọn được phương pháp điều trị phù hợp với sản phẩm tương ứng.

- Chống chỉ định: Khám bệnh để xác định các vấn đề da tại khu vực và toàn bộ cơ thể, không nên hoặc không được áp dụng phương pháp này.

- Đảm bảo đúng quy trình và đúng kỹ thuật tránh tai biến, biến chứng.

- Đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh y tế tránh nhiễm trùng hoặc lây nhiễm chéo.

- Hướng dẫn chăm sóc da tại nhà đúng cách trước và sau khi tiêm.