Nhìn nhẹ qua nốt ruồi ở chỗ ít ai quan tâm, người phụ nữ hối hận khi căn bệnh đã lan xa

Nhìn nhẹ qua nốt ruồi ở chỗ ít ai quan tâm, người phụ nữ hối hận khi căn bệnh đã lan xa

Bác sĩ tiếp tục khám phá các dấu hiệu quan trọng của nốt ruồi, có thể là tín hiệu sớm của ung thư da Hãy tìm hiểu thêm về những điều này và bảo vệ sức khỏe của bạn

Một phụ nữ trung niên có họ Lưu và sống ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đã bất ngờ phát hiện mình mắc ung thư sau khi đi khám da liễu vì một nốt ruồi. Giống như nhiều người khác, bà Lưu không quá quan tâm đến những nốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt là những nốt ruồi mọc ở những vị trí ít ai nhìn thấy hoặc bị che phủ bởi quần áo. Bà cũng cho biết từ khi còn nhỏ, bà đã có một nốt ruồi nhỏ ở lòng bàn chân phải. Bà chỉ thấy nó mỗi khi tắm, rửa chân hoặc massage chân trước khi đi ngủ. Đến cuối tháng 6 năm nay, bà bất ngờ phát hiện nốt ruồi này đã tăng kích thước. Tuy nhiên, vì không đau, không ngứa và không ảnh hưởng đến ngoại hình, bà Lưu đã không quan tâm tới nó.

Nhìn nhẹ qua nốt ruồi ở chỗ ít ai quan tâm, người phụ nữ hối hận khi căn bệnh đã lan xa

Nốt ruồi ở lòng bàn tay, bàn chân dễ trở thành nguyên nhân gây ra ung thư do tiếp xúc quá nhiều (Ảnh minh họa).

Sau khoảng hai tháng, bà Lưu bắt đầu cảm thấy đau nhức ở lòng bàn chân mỗi khi di chuyển. Sau khi kiểm tra lại, bà phát hiện thấy nốt ruồi đã lớn hơn rất nhiều so với trước đây, thậm chí còn có dấu hiệu sưng tấy và loét. Nhận thấy rằng đây có thể là bệnh ngoài da, bà Lưu tự mua thuốc bôi nhưng không thấy bất kỳ cải thiện nào, dấu vết loét ngày càng lan rộng. Vì vậy, vào tháng 9, bà quyết định đến bệnh viện tư nhân để được khám da liễu, và sau đó nhận được khuyến nghị từ bác sĩ rằng nên tới bệnh viện trung ương để được kiểm tra kỹ hơn. Thật vì đây không chỉ đơn thuần là các vấn đề về da liễu, mà có thể liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như các vấn đề về cơ quan hay thậm chí là hiện tượng của một khối u.

Sau khi tiến hành nghiên cứu, người thân đã đưa bà Lưu đến Khoa Phẫu thuật Chân tay của Bệnh viện Puren Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) vào tháng 10. Kết quả chẩn đoán đã cho thấy nốt ruồi trên chân thực tế là một khối u ác tính - ung thư hắc tố, một trong những loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Bác sĩ nhắc nhở các dấu hiệu của nốt ruồi cảnh báo ung thư da

Bác sĩ nội trú Chen Lei thuộc Bệnh viện Puren Vũ Hán đã tiến hành khám và điều trị cho bà Lưu. Ông kể lại: “Khi đến bệnh viện, bệnh nhân bị sưng tấy nặng ở chân, khả năng vận động kém, cảm giác ngoại biên suy yếu, lượng máu cung cấp và khả năng vận động của khớp bị suy giảm. Trên lòng bàn chân phải có một khối u không đồng nhất, có đường kính khoảng 3,5 cm, màu đỏ sẫm do lở loét và chảy dịch”.

Lúc này, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm liên quan và đi đến quyết định phẫu thuật loại bỏ khối u trên bề mặt trước. Sau đó, họ tiến hành sinh thiết và kết quả cho thấy đó là một khối u ác tính, đã có dấu hiệu lan tỏa đến các hạch bạch huyết gần đó và gây ảnh hưởng tới xương chân. Bác sĩ Chen Lei cũng nói thêm: "Khối u ác tính này có khả năng lan tỏa và gây di căn. Nếu không được điều trị đúng lúc, nó có thể gây ra các triệu chứng toàn thân như giảm cân, mất khẩu vị. Khối u melanoma trên lòng bàn chân cũng có thể lan tỏa sang hạch bạch huyết hoặc gây di căn sang các bộ phận khác như não, xương... Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, vận động và đặc biệt là đe dọa tính mạng con người".

Nhìn nhẹ qua nốt ruồi ở chỗ ít ai quan tâm, người phụ nữ hối hận khi căn bệnh đã lan xa

Ung thư da melanoma có khả năng lan tỏa, nguy hiểm tính mạng và có thể tái phát sau điều trị (Ảnh minh họa)

Sau khi thảo luận với Trưởng khoa Phẫu thuật tay chân Peng Hanshu, bác sĩ Chen Lei đã thực hiện phẫu thuật lại để loại bỏ khối u cho bà Lưu. Mặc dù đã cố gắng giữ lại các mô và xương càng nhiều càng tốt, nhưng sau phẫu thuật, khả năng di chuyển của bệnh nhân vẫn bị ảnh hưởng. Hơn nữa, không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng tái phát, đặc biệt là khi bệnh nhân đã già và miễn dịch suy yếu.

Từ trường hợp của bà Lưu, Trưởng khoa Peng Hanshu nhắc nhở chúng ta nên thường xuyên tự kiểm tra các nốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt là ở vị trí tiếp xúc nhiều, như lòng bàn tay, lòng bàn chân, vùng kín hoặc đỉnh đầu, cũng như những nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời...

Nhìn chung, phần lớn các nốt ruồi không gây hại, chỉ làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp. Tuy nhiên, có một số nốt ruồi là ung thư sẫm màu hoặc được hình thành do tiếp xúc với các tác động từ bên ngoài (như ma sát, ánh sáng...) gây ra ung thư. Dưới đây là 5 dấu hiệu phổ biến nhất của nốt ruồi ung thư mà bạn nên lưu ý:

- Thay đổi kích thước và hình dạng: Cụ thể là nhanh chóng to lớn hoặc biên đổi hình dạng nên nghi ngờ ung thư da.

- Bề mặt bất thường: Nếu nốt ruồi cứng lên hoặc trở nên mềm đi đột ngột, cần đi khám bác sĩ.

- Màu sắc không bình thường: Những nốt ruồi lành tính thường có màu đồng đều trên toàn bộ diện tích. Chủ yếu là màu nâu và đen nhạt. Nếu thấy màu sắc của nốt ruồi loang lổ, không đồng đều hoặc bất ngờ thay đổi màu sắc, cần cảnh giác với khả năng chuyển hóa thành ác tính.

- Thay đổi hình dạng: Nốt ruồi bất thường có thể bị lõm xuống hoặc nhô cao lên, và có thể có hình dạng không tự nhiên như mặt trăng, ngôi sao, đa giác… Đây cũng là dấu hiệu cho thấy có thể là ung thư da.

- Gây cảm giác khó chịu hoặc tổn thương bất thường: Bề mặt của nốt ruồi lành tính thường mịn và phẳng, không gây ra bất kỳ cảm giác khó chịu nào. Tuy nhiên, nốt ruồi ung thư thường có bề mặt sần sùi hoặc gây ra tình trạng bong tróc, nứt nẻ, ngứa ngáy, chảy máu, đóng vảy, sưng đỏ, lở loét…

Nhìn nhẹ qua nốt ruồi ở chỗ ít ai quan tâm, người phụ nữ hối hận khi căn bệnh đã lan xa

Nên thường xuyên kiểm tra nốt ruồi để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường (Hình minh họa).

Đừng tự ý xem nhẹ hoặc tự điều trị như bà Lưu, hãy đến bệnh viện có uy tín để kiểm tra. Điều này quan trọng hơn đối với những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Bởi khi đã đi qua một tuổi, chức năng miễn dịch của cơ thể sẽ dần suy giảm. Trong khi đó, tình trạng yếu miễn dịch là một trong những nguyên nhân chính khiến các nốt ruồi biến thành khối u ác tính. Ngoài ra, sau quá trình điều trị cũng cần theo dõi và đi khám định kỳ để tránh tái phát.

Nguồn và ảnh: Kknews, Asia One, Healthline