8 thói quen phổ biến gây hại cho gan - Cách ngăn chặn và bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

8 thói quen phổ biến gây hại cho gan - Cách ngăn chặn và bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

Sức khỏe gan bị ảnh hưởng bởi nhiều thói quen xấu như uống nhiều rượu, ăn quá mặn và chế độ ăn giàu chất béo Lạm dụng thuốc, thức khuya, uống quá nhiều nước ngọt có ga, tâm trạng tiêu cực và ăn quá nhiều đường cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan

Gan bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố có tính chủ quan và khách quan khác nhau. Ngoài những yếu tố như di truyền, đột biến gen, nhiễm virus, tác động từ các bệnh khác như lao, ung thư di căn, và tác dụng phụ từ hóa trị, lối sống là nguyên nhân chính dẫn tới các vấn đề về gan.

Dưới đây là 8 thói quen xấu phổ biến mà chúng ta nên tránh hoặc thay đổi càng sớm càng tốt:

1. Uống nhiều rượu bia

Uống quá nhiều rượu và bia sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến gan. Hơn 90% lượng rượu và bia khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa. Theo thời gian, việc tiếp tục uống sẽ làm giảm khả năng làm sạch chất độc của gan, đồng thời tăng mức độ chất độc trong cơ thể. Điều này dẫn đến sự tổn thương của gan và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

8 thói quen phổ biến gây hại cho gan - Cách ngăn chặn và bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

Gan sẽ trở nên yếu đuối và dễ mắc các bệnh nếu tiếp tục uống quá nhiều rượu và bia (Minh họa)

Thói quen ăn mặn đồng thời cũng gây hại cho gan. Lượng muối quá cao sẽ làm cản trở quá trình loại bỏ chất thải của cơ thể, dẫn đến khả năng hoạt động của gan bị giảm sút.

2. Ăn quá mặn

3. Lạm dụng thuốc

Ngoài ra, những người bị bệnh gan có thể gặp phù nề do tích nước, dẫn đến tăng công việc của tim trong việc bơm máu qua hệ thống mạch máu. Vì vậy, cần hạn chế lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ sức khỏe gan. Nếu trong giai đoạn này, bệnh nhân tiếp tục sử dụng muối mặn, nguy cơ mắc các biến chứng là rất cao và có thể gây tử vong.

Không ít người, đặc biệt là người trẻ, thường có thói quen sử dụng thuốc một cách tùy tiện, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau. Vì thuốc giảm đau và thuốc cảm thường có thể mua dễ dàng tại bất kỳ hiệu thuốc nào mà không cần sự kê đơn từ bác sĩ. Tuy nhiên, người sử dụng lại không nhận thức về những tác dụng phụ nguy hiểm của các loại thuốc này, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến gan và thận.

Cũng có nhiều người tin rằng vitamin và thuốc bổ có thể sử dụng một cách thoải mái, nhưng điều này là một quan niệm sai. Việc lạm dụng thuốc, bao gồm cả thuốc bổ, cũng gây hại và gây tổn thương cho gan. Một trong những vai trò của gan là phân huỷ các chất trong cơ thể, bao gồm cả thuốc uống, thuốc bổ và thảo dược. Việc chất lưu lượng thuốc trong gan gây ngộ độc gan, từ đó gây tổn thương cho hệ thống khử độc, làm giảm khả năng thanh lọc độc tố trong gan và làm hại tế bào gan.

4. Thức khuya hoặc dậy quá sớm

Từ 23h - 1h hàng ngày là thời điểm gan bắt đầu lọc và loại bỏ chất độc trong cơ thể. Từ 1h - 3h, bạn nên ngủ sâu để gan có thể làm nhiệm vụ lọc cơ thể tốt nhất. Từ 3h - 5h, gan hoàn thành quá trình lọc và nghỉ ngơi. Từ 5h đến 7h là thời điểm quan trọng để thức dậy và vệ sinh cá nhân để cơ thể đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

8 thói quen phổ biến gây hại cho gan - Cách ngăn chặn và bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

Thức khuya trong thời gian dài sẽ gây suy yếu cho gan, làm giảm khả năng tự phục hồi của cơ thể.

Thức khuya cũng khiến cơ thể tiết adrenalin nhiều hơn so với người bình thường, gây gánh nặng cho gan và thận. Điều này khiến hoạt động và nghỉ ngơi của gan bị ảnh hưởng xấu khi thức khuya quá lâu hoặc dậy quá muộn. Khi gan không thể chịu nổi gánh nặng trong thời gian dài, chức năng của gan sẽ suy giảm và có khả năng bị bệnh tật. Hành động không tốt này cũng dẫn đến hệ miễn dịch yếu đi, giảm khả năng tự phục hồi của gan yếu, khiến gan dễ bị tấn công bởi mầm bệnh và virus hơn.

5. Uống quá nhiều nước ngọt có ga

Sử dụng quá nhiều nước ngọt có ga sẽ tổn hại sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị men gan cao hoặc các vấn đề về gan.

Đồ uống có ga khiến gan hoạt động một cách cực đoan hơn trong tình trạng bệnh, làm tăng tình trạng men gan cao hơn. Những loại đồ uống này thường chứa nhiều chất kích thích và có thể chứa ethanol, gây hủy hoại tế bào gan và gây tăng men gan. Việc thường xuyên sử dụng những đồ uống này có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc ung thư gan đối với những người mắc các bệnh gan.

6. Chế độ ăn giàu chất béo

Việc ăn đồ giàu chất béo có thể có ảnh hưởng xấu đến lá gan của bạn, đặc biệt là với chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Những chất béo này phổ biến trong đồ ăn nhanh, dầu ngậy được sử dụng để nấu nướng, thức ăn nhanh, các loại thịt nhiều mỡ và thực phẩm chế biến sẵn.

Chế độ ăn giàu chất béo có thể dẫn đến tích tụ chất béo dư thừa trong lá gan thay vì được lọc ra. Điều này gây suy giảm chức năng gan, gây nhiễm mỡ gan và tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

7. Tâm trạng tiêu cực

Tình trạng cảm xúc đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của gan, đặc biệt khi chúng ta trở nên căng thẳng hoặc tức giận quá mức. Điều này bởi vì cơ thể sẽ tổng hợp chất "catecholamine", cộng với tác động từ hệ thần kinh trung ương, tăng cường sự tăng đường huyết và acid béo, vốn là những chất độc hại cho gan cũng như dịch mô máu.

8 thói quen phổ biến gây hại cho gan - Cách ngăn chặn và bảo vệ sức khỏe gan hiệu quả

Tình trạng tức giận cũng khiến gan chịu nhiều tổn thương (Hình ảnh minh họa)

Hơn nữa, khi gặp áp lực quá độ, stress, thất vọng, chán nản có thể dẫn đến các vấn đề giấc ngủ và quá trình chuyển hóa không đều. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và chu kỳ sinh học của gan. Đồng thời, cũng gây ra sự thiếu hụt máu tại gan, gây ảnh hưởng đến quá trình dưỡng chất cho tế bào gan và làm gan không thể hoạt động bình thường.

8. Ăn quá nhiều đường

Vượt quá lượng đường cần thiết có thể gây tổn thương gan. Gan sử dụng đường fructose để tạo chất béo. Một lượng đường quá cao dẫn đến tích tụ chất béo, gây nguy cơ bệnh gan. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường có thể gây hại gan như rượu, ngay cả đối với những người không bị thừa cân.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đường và yêu thích thức ăn ngọt cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể làm tăng khoảng 50% nguy cơ mắc bệnh gan. Những người bị bệnh tiểu đường do kháng insulin có mức độ insulin trong máu cao, gây tăng cân ở vùng bụng. Điều này dẫn đến sự tích tụ mỡ bên trong gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.