8 loại thực phẩm độc hại cho gan mà bạn nên tránh

8 loại thực phẩm độc hại cho gan mà bạn nên tránh

Tránh xa 8 loại thực phẩm không tốt cho gan để bảo vệ sức khỏe gan của bạn

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể vì chức năng tiêu hóa, lưu trữ chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất có hại khỏi máu. Việc ăn uống có tác động trực tiếp đến sức khỏe gan và có thể gây bệnh cho gan. Dưới đây là danh sách những thực phẩm gây hại gan mà bạn nên tránh. Nấm mốc là một trong số đó.

Bác sĩ chuyên khoa nội tiết - dinh dưỡng Vũ Thanh Tuấn cho biết rằng khi ăn phải thực phẩm nấm mốc, gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn để đẩy độc tố ra khỏi cơ thể. Mặt khác, độc tố trong thực phẩm nấm mốc cũng có thể gây tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc các loại ung thư gan và ung thư đường tiêu hóa khác như ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

Vì thế, bạn nên bảo quản thức ăn tốt và không nên ăn những loại thực phẩm đã bị nấm mốc.

Thực phẩm chứa nhiều cyanide

Khi cyanide nhập vào cơ thể, dưới tác động của enzyme đường ruột, chúng sẽ biến thành axit cyanhydric (HCN), gây hại và có thể gây tử vong nếu sử dụng quá liều, vô cùng nguy hiểm.

Do đó, tránh tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm chứa chất độc hại này, bao gồm măng và sắn.

Ngày nay, với cuộc sống hối hả, nhiều người thường ưa thích thức ăn nhanh và thức ăn đóng hộp để tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, thói quen này không tốt cho sức khỏe vì thực phẩm thường chứa chất bảo quản có thể gây hại.

Ngoài ra, việc ăn thường xuyên có nguy cơ tích tụ chất bảo quản độc hại trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là gan và thận.

Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh cũng chứa nhiều đường, muối, chất béo, dầu mỡ,… không tốt cho gan của bạn.

Ngũ cốc mọc mầm

Bác sĩ Trần Thị Trà Phương từ hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome cho biết, ngũ cốc mọc mầm hoặc nấm mốc có thể gây ngộ độc cấp tính, dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và choáng váng.

Có những trường hợp ngộ độc mạn tính do sự tích tụ độc tố trong cơ thể. Hóa chất và độc tố từ bào tử nấm mốc khó bị phân hủy ở nhiệt độ cao, có thể tích tụ trong cơ thể, gây hại cho gan và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thời tiết ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để vi sinh vật gây nấm mốc phát triển trên thực phẩm như ngũ cốc, trái cây khô, các loại hạt và gia vị. Các loại nấm mốc có thể sản sinh độc tố gây đột biến gen với nhiều mức độ khác nhau như aflatoxin, ochratoxin A, patulin, fumonisin, zearalenone và nivalenol.

8 loại thực phẩm độc hại cho gan mà bạn nên tránh

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có thể gây tăng cholesterol "xấu" (LDL) trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và gan mật, làm tăng nguy cơ nhiễm mỡ gan. Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu có thể phát triển thành xơ gan, ung thư gan và suy gan.

Hầu hết chất béo động vật là chất béo bão hòa. Thực phẩm chứa tỷ lệ chất béo bão hòa cao bao gồm mỡ lợn, thịt và các sản phẩm từ sữa như phô mai, bơ, kem, đồ ăn chứa dầu như dầu dừa, dầu cọ.

Nước giải khát có chứa đường và tinh bột tinh chế có thể ảnh hưởng đến cân nặng và gan. Gan quan trọng trong việc chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, lưu trữ glycogen, vitamin và khoáng chất. Nó cũng giúp xử lý đường fructose.

Trong khi đó, nước ngọt chứa nhiều các chất tạo ngọt siro giàu fructose (HFCS). Vì vậy, sử dụng nhiều nước ngọt sẽ tác động lên gan.

Thức ăn nhanh

Ăn nhanh có thể tăng lượng calo, cholesterol, đường huyết, muối và tổng chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa... gây béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng lạm dụng thức ăn nhanh cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người béo phì hoặc đái tháo đường hấp thụ 1/5 hoặc nhiều hơn lượng calo hàng ngày từ thức ăn nhanh có lượng chất béo trong gan tăng cao nghiêm trọng so với những người ăn ít hoặc không ăn thức ăn nhanh.

Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa và đường đã qua chế biến từ thức ăn nhanh có thể gây tích tụ chất béo trong gan, đặc biệt là ở những người bị kháng insulin. Điều này có thể gây tổn thương gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ ở những người mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có chứa cồn có thể gây ra rối loạn chức năng gan. Khi cơ thể tiếp nhận nồng độ cồn quá cao, gan sẽ mất thời gian để xử lý. Điều này có thể dẫn đến tình trạng gan quá tải, khiến cồn tích tụ và gây hại cho gan, gây ra các vấn đề như tăng men gan, viêm gan, nhiễm mỡ gan, xơ gan và ung thư gan.

Rủi ro này còn nghiêm trọng hơn ở những người nghiện rượu nặng. Nếu đã mắc bệnh gan, cần tránh xa tất cả các loại đồ uống có cồn để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.