7 thói quen vô tình khiến bạn già đi nhanh chóng, số 6 chắc chắn bạn không biết!

7 thói quen vô tình khiến bạn già đi nhanh chóng, số 6 chắc chắn bạn không biết!

Những thói quen hàng ngày có thể khiến bạn trông già hơn, nhưng có cách để chống lại Hãy biết cách nâng cao chất lượng giấc ngủ, tránh hút thuốc, giảm căng thẳng, hạn chế uống rượu và đường, uống đủ nước và chăm sóc da đúng cách

Dù lão hóa là một phần tự nhiên của cuộc sống, nhưng hiểu rõ những thói quen này và tác động tiềm ẩn của chúng giúp bạn đưa ra những lựa chọn tốt cho sức khỏe và vẻ trẻ hơn của mình. Mặc dù không thể ngăn chặn sự xuất hiện của nếp nhăn, nhưng chúng ta có thể áp dụng một số mẹo để trì hoãn sự xuất hiện của chúng.

Dưới đây là 7 thói quen hàng ngày khiến bạn trông già hơn, mà bạn nên tránh.

1. Chất lượng giấc ngủ kém có thể khiến bạn già đi

Hãy tưởng tượng giấc ngủ như một dịch vụ spa đặc biệt dành cho cơ thể, giúp làm mới làn da và cải thiện ngoại hình tổng thể. Khái niệm về giấc ngủ chất lượng không chỉ là mơ ước hão huyền, mà nó còn được chứng minh bằng những thông tin khoa học. Thiếu giấc ngủ đủ thực sự có thể làm gia tăng quá trình lão hóa.

Theo tiến sĩ Guy Meadows, người đồng sáng lập Trường học Giấc ngủ, ông giải thích trên tạp chí Women's Health: "Một phần ba giấc ngủ ban đầu của chúng ta (khi cơ thể có giấc ngủ sâu nhất) có lợi nhất cho việc tái tạo da, bởi vì hormone tăng trưởng đã được kích thích mạnh mẽ, đồng thời hormone phục hồi da được tiếp tục sản xuất. Để hỗ trợ quá trình phục hồi da, quan trọng sinh học là đảm bảo bạn đủ giấc ngủ cần thiết hàng đêm".

7 thói quen vô tình khiến bạn già đi nhanh chóng, số 6 chắc chắn bạn không biết!

2. Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn

{{p1_placeholder}}Tác hại của hút thuốc không chỉ dừng lại ở bên trong cơ thể, mà còn để lại những tác động rõ rệt trên diện mạo của bạn. Hút thuốc gây tổn hại cho làn da là một trong những tác động đáng chú ý nhất.

Tiến sĩ Bahman Guyuron, trích dẫn trên tờ CNN, cho biết: "Hút thuốc làm giảm sự sản xuất collagen, gây suy thoái và kết quả là làm giảm lưu thông máu trong da. Bên cạnh đó, nicotine cũng làm giảm độ dày của da. Tất cả điều này dẫn đến sự thiếu đàn hồi của da và khiến da bị lão hóa sớm". Hơn nữa, theo thời gian, việc mím môi để hút thuốc có thể gây ra những nếp nhăn sâu hơn quanh miệng (theo Cleveland Clinic).

3. Căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến sự phân hủy collagen và elastin

Cảm thấy căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn có thể gây tổn hại cho làn da của bạn. Mối liên quan giữa căng thẳng và quá trình lão hóa là rất phức tạp. Cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng, được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra mối liên hệ này. Khi bạn trải qua căng thẳng quá mức, cơ thể sẽ sản xuất cortisol ở mức cao hơn. Mặc dù cortisol có vai trò quan trọng trong cơ thể, nhưng việc tăng lượng hormone này quá nhiều và kéo dài có thể gây hại cho sức khỏe và ngoại hình của làn da.

Theo Viện Da liễu Westlake (Hoa Kỳ), cortisol có thể làm tăng bã nhờn trên da, gây ra đỏ da, làm mất đi độ đàn hồi và collagen. Tiến sĩ Eric First, chuyên gia về căng thẳng, cho biết trên tờ Byrdie: "Các nếp nhăn do căng thẳng thường xuất hiện do căng thẳng mãn tính - chủ yếu là căng thẳng tâm lý - và các yếu tố gây căng thẳng từ môi trường. Vùng mặt thường bị ảnh hưởng nhiều hơn".

7 thói quen vô tình khiến bạn già đi nhanh chóng, số 6 chắc chắn bạn không biết!

4. Uống quá nhiều rượu có thể gây ra làn da xỉn màu

Uống quá nhiều rượu không chỉ gây hại cho gan mà còn tăng tốc quá trình lão hóa, làm làn da của bạn trở nên tối màu và mệt mỏi. Tác động khử nước của rượu kéo dài lên da, có thể gây giãn mạch, mẩn đỏ và vỡ mao mạch (theo Medical News Today).

Rượu cũng có khả năng làm gián đoạn giấc ngủ, ngăn cản quá trình tự tái tạo tự nhiên của cơ thể trong giấc ngủ sâu (theo Drinkaware). Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2012 cho thấy uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể gây thiếu hụt vitamin, đặc biệt là vitamin A (retinol), một chất quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh.

5. Quá nhiều đường có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa

Lượng đường ăn vào cao có thể tăng tốc quá trình lão hóa da thông qua hiện tượng được gọi là glycation. Glycation là một quy trình trong đó các phân tử đường kết dính vào collagen và elastin, tạo thành các sản phẩm cuối cùng gây hại được gọi là sản phẩm cuối glycation nâng cao (AGEs), theo lời chia sẻ của bác sĩ thẩm mỹ Tiến sĩ Wassim Taktouk trên tờ Harper's Bazaar. AGEs làm mất đi khả năng tái tạo lành mạnh của collagen và cuối cùng dẫn đến da mất tính đàn hồi, gây nếp nhăn, kém sức sống và mất đi sắc tố... Glycation cũng gây ra tổ hợp các gốc tự do, stress oxy hóa và viêm nhiễm, tất cả đều đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể gây nên nhiều vấn đề da như mụn trứng cá, đốm đen và làm chậm quá trình lành của vết cắt và các tổn thương tương tự - tất cả có thể làm tăng hiện tượng lão hóa da (theo UnityPoint Health).

6. Uống không đủ nước khiến da mất nước

Mất nước có tác động đến sức khỏe ở nhiều mức độ và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến làn da và góp phần làm da lão hóa sớm. Khi cơ thể thiếu nước cần thiết, làn da sẽ mất đi độ đàn hồi và độ căng mọng tự nhiên, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và vết chân chim. Mặc dù tình trạng mất nước thường xuyên không có tác động lâu dài đến làn da, nhưng tình trạng mất nước kéo dài thì có.

"Mất nước kéo dài có ý nghĩa đen là 'hút đi sự sống' của làn da. Khi các mô không giữ được đủ nước, chu kỳ tái tạo tế bào da sẽ suy giảm. Làn da không hoạt động như làn da khỏe mạnh bình thường và quá trình tạo ra collagen và đàn hồi sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên", chuyên gia thẩm mỹ Karen Fernandez giải thích với tờ The Zoe Report.

7 thói quen vô tình khiến bạn già đi nhanh chóng, số 6 chắc chắn bạn không biết!

7. Nheo mắt, cau màu, chăm sóc da chưa đúng cách và cúi đầu dùng điện thoại thường xuyên

Tất cả những hành vi này đã cải thiện cách bạn trông đi, làm bạn trông già hơn. Khi bạn nhíu mắt do thị lực yếu hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các nếp nhăn sẽ xuất hiện quanh vùng mắt của bạn. Những nếp nhăn này có thể trở thành vết chân chim vĩnh viễn theo thời gian. Theo Phòng khám Cleveland, việc nhăn mày, do căng thẳng hoặc tác động theo thói quen, cũng tạo ra các nếp nhăn trên trán và giữa hai chân mày của bạn.

Trong khi đó, việc nghiêng đầu xuống liên tục khi sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay có ảnh hưởng tiêu cực đến vùng da mỏng manh ở cổ, làm cho cổ bạn trở nên già hơn.

Chăm sóc da sai cách gồm việc da tiếp xúc ánh nắng quá nhiều, sử dụng ít kem chống nắng, không tẩy trang trước khi đi ngủ, chăm sóc và làm sạch da quá cầu kỳ...đều làm da lão hóa nhanh chóng.

Nguồn và hình ảnh: Glam, Healthline.