7 thói quen buổi sáng để lúc 40 còn trẻ như 20

7 thói quen buổi sáng để lúc 40 còn trẻ như 20

Tiến sĩ Mark Hyman (Mỹ), 63 tuổi, tiết lộ thói quen buổi sáng giúp ông trẻ hơn 20 tuổi Thiền, cà phê và viết lách là bước đầu, sau đó tập thể dục để rèn luyện sức mạnh và bữa sáng giàu chất dinh dưỡng

Lời khuyên tin cậy đã chứng minh rằng lối sống của bạn có thể làm giảm tình trạng lão hóa tế bào. Bạn không cần phải tiêu tốn nhiều chi phí để ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên. Những thói quen như chế độ ăn uống, luyện tập thể dục, giấc ngủ đủ, sử dụng bổ sung dinh dưỡng và kiểm soát căng thẳng có thể giúp bạn thêm nhiều năm sống khỏe mạnh, mang đến cảm giác trẻ trung hơn (và trong mắt mọi người bạn cũng trông trẻ hơn).

7 thói quen buổi sáng để lúc 40 còn trẻ như 20

Tiến sĩ Mark Hyman

Tiến sĩ Mark Hyman, 63 tuổi, đã chia sẻ rằng dựa trên các dấu hiệu về sức khỏe tế bào của ông, tuổi sinh học của ông được xác định là 43 tuổi. Ông đã đạt được kết quả này nhờ vào rèn luyện thói quen cá nhân của mình suốt nhiều năm. Ông không tin rằng sự lão hóa sẽ tự động đi kèm với các vấn đề sức khỏe như đau khớp, suy nghĩ mơ hồ và bệnh mãn tính, và cho rằng quan niệm này là sai lầm phổ biến.

Ông hy vọng mọi người sẽ nhận ra rằng những vấn đề này xảy ra với những thứ mà chúng ta có thể thay đổi và đảo ngược được. Ông cho biết rằng điều này là một tình trạng có thể được điều trị, không phải là sự suy giảm không thể tránh khỏi.

Cuốn sách "Young Forever" mới (tạm dịch: Trẻ mãi) của tác giả đã thực hiện phân tích khoa học về quá trình lão hóa lành mạnh, cung cấp những lời khuyên về thói quen giúp kéo dài không chỉ tuổi thọ mà còn "vẻ ngoài" của bạn. Ông ta đã chia sẻ rằng các chiến lược kéo dài tuổi thọ như dinh dưỡng tốt và tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong viêc sống lâu và cải thiện chất lượng cuộc sống, còn những thói quen lành mạnh giúp ngăn ngừa các vấn đề lâu dài và duy trì sức khỏe tốt.

Bắt đầu ngày mới bằng thiền, cà phê và thời gian để viết lách

Theo Hyman, điều đầu tiên ông thực hiện mỗi sáng sau khi thức dậy lúc 6 giờ là ngồi thiền trong 20 phút.

Sau đó, ông thưởng thức một ly cà phê buổi sáng và ngồi lại để viết. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng cả hai thói quen này có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Cà phê không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và suy giảm trí nhớ, mà còn cung cấp nhiều chất chống oxi hóa có nguồn gốc từ thực vật, có lợi cho sức khỏe.

Thiền cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và giảm căng thẳng, một yếu tố quan trọng làm cho chúng ta già nhanh chóng.

7 thói quen buổi sáng để lúc 40 còn trẻ như 20

Tập thể dục rèn luyện sức mạnh là một phần thiết yếu của thói quen lão hóa lành mạnh

Sau khi uống cà phê, Hyman bắt đầu áp dụng một thói quen mới để tăng cường sức mạnh cơ thể, đó là sử dụng dây kháng lực, công cụ này đã giúp ông phát triển cơ bắp một cách hiệu quả và giảm đau lưng. "Trước đây, tôi thường tập yoga, tennis hoặc đi bộ. Nhưng sau khi rèn luyện sức mạnh với dây kháng lực, tôi đã thấy sự thay đổi tích cực về cơ thể và sức khỏe", ông chia sẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thậm chí việc rèn luyện một cách nhẹ nhàng cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe. Mặc dù việc nâng tạ là một phương pháp rèn luyện sức mạnh tuyệt vời, nhưng sử dụng dây kháng lực cũng là một lựa chọn thuận tiện, đặc biệt khi bạn đi du lịch hoặc không có điều kiện để đến phòng tập thể dục.

Hyman tiết lộ rằng buổi tập thể dục buổi sáng của ông kéo dài khoảng 30 phút, nhưng nếu có thể, ông thích duy trì hoạt động thể chất suốt cả ngày bằng cách đi bộ đường dài hoặc đi xe đạp.

Sau khi hoàn thành buổi tập sáng, Hyman thường sử dụng vòi sen để tắm nước lạnh và sau đó ngâm mình trong nước có nhiệt độ là 40 độ trong ba phút. Có một số chứng cứ cho thấy việc tiếp xúc với nhiệt độ nóng và lạnh có thể giảm viêm nhiễm và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Bữa sáng có hàm lượng protein cao và nhiều chất dinh dưỡng

Sau khi tập thể dục buổi sáng, Hyman bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể bằng cách kết hợp chất dinh dưỡng từ thực vật và chất béo lành mạnh từ những thành phần như quả mọng, hạt chia và hạt cây gai dầu.

Ông cũng cung cấp 48 gam protein, một chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp. Hyman cho biết: "Khi bạn già đi, việc duy trì lượng cơ bắp là vô cùng quan trọng. Đó là một phần thiết yếu của quá trình lão hóa khỏe mạnh".

7 thói quen buổi sáng để lúc 40 còn trẻ như 20

Ông ấy tuân theo chế độ ăn kiêng "pegan", một sự kết hợp giữa chế độ ăn nhạt và chế độ thuần chay, tập trung vào ăn hầu hết các loại thực phẩm từ nguồn thực vật.

Ông Hyman tiết lộ rằng ông có thêm creatine vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho cơ bắp và não bộ. Ông cũng sử dụng một loại axit béo mới phát hiện gần đây có tên gọi là C15:0, được cho là có liên quan đến việc cải thiện giấc ngủ, tăng cường năng lượng và giảm căng thẳng.

Đối với những người chưa hiện diện những thói quen kéo dài tuổi thọ, những thói quen lành mạnh cũ như tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống có thể là một trong những thay đổi dễ dàng nhất để cải thiện sức khỏe.

Hyman nói: "Việc quan trọng nhất là vận động thể chất và ăn uống đúng cách với chất béo lành mạnh và thực phẩm từ thực vật. Không có bất kỳ thực phẩm bổ sung nào có thể thay thế chúng".

Nguồn và ảnh: Insider