7 thói quen ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa, việc gội đầu sai cách xếp hạng thứ nhất

7 thói quen ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa, việc gội đầu sai cách xếp hạng thứ nhất

Lão hóa luôn là nỗi ám ảnh của mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ Bài viết 5 thói xấu tăng tốc quá trình lão hóa, gội đầu sai cách đứng thứ hai chỉ ra những thói quen độc hại như thức khuya, gội đầu quá thường xuyên, nhịn ăn sáng, dễ tức giận và không chú trọng chống nắng Tìm hiểu để ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả hơn!

Sinh, già, bệnh, chết là việc không thể tránh khỏi, nhưng quá trình này có thể khác nhau đối với mỗi người. Có những người suốt đời khỏe mạnh, không mắc bệnh gì, nhưng cũng có những người được sinh ra với bệnh bẩm sinh. Một số người sống lâu, trong khi có người lại chịu số phận sớm chết. Tương tự, có người trẻ hơn tuổi về ngoại hình, sức khỏe và tinh thần, nhưng không hiếm người trẻ bị lão hóa sớm.

Điều này làm cho tất cả mọi người lo lắng, đặc biệt là chị em phụ nữ. Rất nhiều chị em dành nhiều tiền, thời gian và công sức để làm chậm quá trình lão hóa mà không biết rằng có nhiều thói quen nhỏ nhặt có thể gia tăng tốc độ lão hóa.

1. Thức khuya

Thói quen Trắng da: Đây là một trong những thói quen xấu khó cải thiện của đại đa số người trẻ hiện đại. Việc thức khuya không chỉ gây ra nhiều bệnh tật mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da, là nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa sớm ở phụ nữ. Thói quen này làm gián đoạn quá trình điều tiết của tế bào da, gây rối loạn đến chức năng của lớp tế bào biểu bì. Da trở nên mờ mịt, mất độ đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn.

7 thói quen ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa, việc gội đầu sai cách xếp hạng thứ nhất

Thói quen Trắng da: Thức khuya gây lão hóa da sớm ở phụ nữ (Ảnh minh họa)

Nếu chúng ta thức khuya để giải trí hoặc làm việc với các thiết bị điện tử, ánh sáng xanh từ chúng có thể gây tổn hại cho làn da, gây nám và quầng thâm mắt ngày càng trở nên nặng nề. Thức khuya cũng làm tóc rụng nhiều hơn, điều này đặc biệt quan trọng vì tóc và làn da là những yếu tố quan trọng định hình nhan sắc của phụ nữ.

Ngoài ra, thức khuya cũng làm cơ quan nội tạng phải làm việc vượt quá khả năng. Khi xảy ra trong thời gian dài, nó sẽ làm suy giảm chức năng của cơ thể, gây lão hóa nhanh chóng, giảm sức đề kháng, và dễ bị mắc bệnh, rút ngắn tuổi thọ.

2. Gội đầu quá thường xuyên

Phải thừa nhận rằng phái nữ thường quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc mái tóc và vệ sinh cơ thể chung so với nam giới. Nhưng không phải vì vậy mà nên gội đầu quá thường xuyên hoặc sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc tóc.

Việc gội đầu quá thường xuyên khiến da đầu mất nhiều dầu tự nhiên, làm tổn thương nang tóc và gây ra tình trạng tóc rụng. Điều này dẫn đến lão hóa da đầu, gây ngứa và gàu, cũng như dễ bị vi khuẩn tấn công và hạn chế quá trình mọc tóc, trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tóc thưa và hoại tử.

Nhìn chung, các chuyên gia khuyến nghị rằng nên gội đầu 2 - 3 ngày một lần. Tuy nhiên, tần suất gội đầu cần phải được điều chỉnh phù hợp dựa vào trạng thái của tóc. Ví dụ, nếu tóc nhanh gàu, bết hoặc tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, thì nên gội đầu thường xuyên hơn. Hãy nhớ rằng không nên gội đầu quá kỹ, sử dụng nước quá nóng hoặc gãi đầu mạnh quá, và gội đầu nhiều lần trong một ngày. Ngoài ra, cũng cần sử dụng các sản phẩm dầu gội và dầu xả một cách hợp lý, vì khi không làm sạch tóc và da đầu hoàn toàn, điều này sẽ làm cho tóc và da đầu lão hóa nhanh chóng và gây ra các vấn đề về da.

3. Nhịn ăn sáng

Ít ai có thể ngờ rằng, không ăn sáng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Việc không ăn sáng buộc cơ thể phải sử dụng một lượng lớn đường và protein đã được tích trữ để cung cấp năng lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ thống bài tiết, mà cả hệ tuần hoàn cũng phải làm việc càng nhiều, dẫn đến giảm chức năng và quá trình lão hóa nhanh hơn.

7 thói quen ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa, việc gội đầu sai cách xếp hạng thứ nhất

Dù bạn bận rộn hay muốn giảm cân, đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng.

Việc không ăn sáng trong thời gian dài sẽ gây ra rối loạn về quá trình hấp thụ và chuyển hóa thức ăn, dẫn đến tình trạng nhanh lão hóa da. Đồng thời, da trở nên khô, sạm màu và mất đi sự cung cấp dưỡng chất, đặc biệt là ở vùng mắt và mặt.

Ngoài ra, việc ăn sáng thiếu chất, đặc biệt là protein, có thể gây ảnh hưởng đến chất sừng và ngăn cản quá trình mọc tóc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, khiến cho chị em trông kém sắc hơn và già nhanh hơn so với tuổi.

4. Dễ tức giận

Nếu một phụ nữ thường xuyên tức giận, thậm chí vì những điều nhỏ nhặt, cảm thấy khó chịu và nhăn nhó, thì khó mà giữ được vẻ trẻ trung và có cuộc sống lâu dài. Khi tức giận, não sẽ phải chịu áp lực lớn từ lượng huyết dịch tăng lên. Dẫn đến mức oxy trong não không đủ, gây hại cho não, khiến nó lão hóa nhanh chóng và dễ mắc bệnh.

Cơ thể cũng sẽ sản sinh chất cortisol khi tức giận, và nếu chất này tích tụ trong thời gian dài sẽ gây tổn thương cho hệ miễn dịch. Không chỉ làm giảm sức đề kháng trước các bệnh tật, tức giận còn làm cơ thể trở nên yếu đuối và nhanh chóng già đi. Ngoài ra, tức giận cũng được chứng minh có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận và tim mạch.

Nếu chúng ta thường xuyên ở trong tâm trạng tồi tệ và lo lắng, thì nếp nhăn trên khuôn mặt sẽ không ngừng gia tăng. Đồng thời, sự rối loạn trong cơ thể do tác động của căng thẳng và rối loạn nội tiết sẽ làm cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn.

5. Không chú trọng chống nắng

Vấn đề làn da, đặc biệt là da mặt, có ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình và sự trẻ trung của phụ nữ. Ánh nắng mặt trời chứa tia cực tím rất mạnh, và sự tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng này có thể gây nhanh quá trình lão hóa da, làm tổn thương các tế bào da, và dẫn đến lão hóa da nhanh chóng. Quá trình lão hóa da gây ra những vấn đề như da khô, chảy xệ, sần sùi, bong tróc, nám, tàn nhang, đồi mồi...

7 thói quen ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa, việc gội đầu sai cách xếp hạng thứ nhất

Không chú trọng việc chống nắng có thể làm cho làn da lão hóa nhanh chóng (Ảnh minh họa)

Vì thế, hãy tập trung vào việc bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng ngoài trời. Điều này bao gồm việc sử dụng các sản phẩm chống nắng và các phụ kiện như kính râm, áo che nắng, ô, mũ…

Hãy nhớ rằng việc chống nắng không chỉ cần thiết vào mùa hè nóng bức mà còn vào mùa đông, những ngày có nhiều mây, khi tia cực tím vẫn tồn tại. Thậm chí, bạn nên biết cách bảo vệ da khỏi tác động của ánh sáng xanh ngay cả khi chỉ làm việc trong văn phòng 8 giờ, vì nó có thể làm da lão hóa nhanh hơn bạn nghĩ.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Top Beauty, Daily Mail