7 sai lầm chết người khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gia tăng

7 sai lầm chết người khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gia tăng

Một số thói quen xấu trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người trẻ Điều này bao gồm ăn uống không lành mạnh, bỏ bữa sáng, thức khuya thiếu ngủ, tâm trạng tiêu cực kéo dài và thiếu vận động

Rất nhiều người trẻ hiện nay vẫn có quan niệm không chính xác rằng bệnh tiểu đường thường chỉ xảy ra ở những người trung niên và cao tuổi. Họ thậm chí không thể nhận ra sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, trên thế giới, mỗi 10 người trưởng thành thì có một người mắc bệnh tiểu đường. WHO cũng cảnh báo rằng bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, suy thận, đau tim, đột quỵ và cắt cụt chi dưới... cùng với các biến chứng dẫn đến tử vong khác. Từ năm 2000 đến 2019, tỷ lệ tử vong do bệnh tiểu đường tăng lên 3% theo từng độ tuổi.

Chế độ ăn uống của người trẻ tuổi ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thay vì quan tâm tới cân bằng dinh dưỡng hay chăm sóc sức khỏe, họ thường ưa thích ăn uống theo sở thích hoặc theo "trào lưu".

1. Ăn uống không lành mạnh

7 sai lầm chết người khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gia tăng

Không chỉ ăn quá nhiều đường, tiêu thụ quá nhiều muối và chất béo cũng có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các món đồ ngọt như bánh ngọt, kem, và nước ngọt thường được xem là thói quen ăn uống không tốt có thể làm tăng cân và gây ra tiểu đường.

Tương tự, việc tiêu thụ quá nhiều chất béo hoặc tinh bột cũng có thể dẫn đến tiểu đường. Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và cũng làm tăng mức đường trong máu, gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu bị kéo dài. Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường tinh chế và chất béo không lành mạnh nếu muốn phòng ngừa tiểu đường.

2. Bỏ bữa sáng

Đương nhiên, việc ăn đủ 3 bữa trong ngày và ăn đúng giờ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe. Việc bỏ bữa nào trong ngày đều không tốt cho cơ thể, nhưng bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong việc phòng chống bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, người trẻ thường có xu hướng bỏ bữa sáng hoặc thậm chí chỉ ăn sáng qua loa. Điều này có thể do bận rộn, thói quen ngủ nướng, cố gắng giảm cân một cách tiêu cực hoặc đơn giản là không hiểu rõ về sự quan trọng của bữa sáng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bỏ bữa sáng thường xuyên có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Việc không ăn sáng và chờ đến khi ăn trưa sẽ tạo ra một chuỗi phản ứng có ảnh hưởng đến lượng insulin và sự điều chỉnh đường trong máu.

Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian để có một bữa sáng đơn giản và cân bằng, điều này sẽ giúp bạn giảm cân và kiểm soát đường trong máu. Trứng, trái cây tươi, sữa chua, hạt và ngũ cốc nguyên hạt là các lựa chọn lý tưởng để có một bữa sáng tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

3. Hay thức khuya, thiếu ngủ

Thói quen thức khuya có thể đồng nghĩa với nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe lâu dài như béo phì, tiểu đường, rối loạn sinh sản, hệ tiêu hóa và tâm thần. Điều này đặc biệt phổ biếnở giới trẻ.

7 sai lầm chết người khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gia tăng

Dù lý do có thể là gì, việc thức khuya có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe (Minh họa)

Tạp chí ACP mới công bố rằng thói quen thức khuya tăng nguy cơ mắc tiểu đường lên 19%. Nghiên cứu này được thực hiện trên 63.676 điều dưỡng trong độ tuổi 45-62, không có tiền sử bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường. Thức khuya gây tổn thương đến khả năng đề kháng insulin của cơ thể, làm giảm sự sử dụng glucose, làm suy giảm hiệu quả của cơ thể trong việc sử dụng đường trong máu và tích tụ chất béo, từ đó gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Ngủ không đủ giấc hàng đêm cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu. Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ tự sửa chữa mô bị tổn thương, xây dựng ký ức và thực hiện các chức năng trao đổi chất. Khi thiếu ngủ, cơ thể không thể chuyển hóa glucose hiệu quả và độ nhạy insulin giảm.

4. Tâm trạng tiêu cực, căng thẳng kéo dài

Với sự phát triển của xã hội, cuộc sống ngày càng nhanh, áp lực từ công việc và học tập đang gia tăng đối với những người trẻ tuổi. Đối mặt với áp lực này, chúng ta có thể rơi vào trạng thái chán nản và tức giận. Nếu tâm trạng không tốt kéo dài, não sẽ kích thích cơ thể tiết ra một số hormone làm cản trở quá trình chuyển hóa insulin, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đặc biệt là nếu căng thẳng kéo dài, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên đáng kể. Căng thẳng làm tăng hormone cortisol (hormone gây căng thẳng do tuyến thượng thận tạo ra), làm cản trở việc sản xuất insulin trong tuyến tụy, dẫn đến sự giảm thiểu insulin. Khi cơ thể thiếu insulin, quá trình xử lý glucose (đường) trở nên kém hiệu quả, gây tăng đường trong máu. Đồng thời, căng thẳng cũng có thể làm gián đoạn các thói quen hàng ngày và nhịp sinh học bình thường của cơ thể, gây béo phì, kháng insulin và cuối cùng là bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, căng thẳng hoặc các cảm xúc tiêu cực khác có thể dẫn đến rối loạn ăn uống, tăng cân và béo phì - những yếu tố nguy cơ cao của tiểu đường.

5. Lười vận động, ngồi lâu một chỗ

Việc không tập thể dục đều đặn và đều đặn ngồi lâu hơn 30 phút là những yếu tố nguy cơ đáng kể đối với bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 2.

Ngồi quá lâu và thiếu vận động có thể gây béo phì. Khi có quá nhiều tế bào mỡ trong cơ thể và chúng không nhạy cảm với insulin, tuyến tụy phải sản xuất nhiều insulin hơn để xử lý đường, gây áp lực đối với tuyến tụy. Nếu tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin kịp thời, đường trong cơ thể sẽ bị chuyển hóa không đúng cách, dẫn đến bệnh tiểu đường.

7 sai lầm chết người khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gia tăng

Ngay cả việc thực hiện những bài tập thở đơn giản và giãn cơ tại nhà cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. (Ảnh minh họa)

Lối sống ít vận động không chỉ gây tăng chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo vượt quá mức bình thường, mà còn làm giảm độ nhạy của hormone insulin. Điều này dẫn đến tế bào có khả năng tiếp nhận glucose ít hơn, và lượng đường dư thừa trong máu có thể gây hại cho các mạch máu và cơ quan.

Những thay đổi này làm tăng tổng lượng cholesterol và chất béo trung tính, cùng với việc ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng trao đổi chất, đặc biệt là sức khỏe của tim mạch. Ngoài ra, tim mạch cũng là một bệnh lý nền làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Nguồn và ảnh: Sohu, webMD, Aboluowang