7 nhóm thực phẩm và đồ uống nên tránh trong mùa đông

7 nhóm thực phẩm và đồ uống nên tránh trong mùa đông

Tránh nhóm thực phẩm và đồ uống đại kỵ vào mùa đông để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch

Thực phẩm nhiệt độ lạnh

Ngay cả vào mùa đông, bạn cũng cảm thấy rất khó để kiềm chế ham muốn khi nghĩ đến một chai nước ngọt lấy ra từ tủ lạnh.

Trước khi hành động, hãy suy nghĩ kỹ vì uống đồ lạnh và ăn thực phẩm lạnh có thể giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến bạn dễ mắc bệnh. Chuyên gia dinh dưỡng Rupali Dutta (Ấn Độ) khuyên rằng bạn không nên ăn thức ăn lạnh vào mùa đông vì cơ thể cần tiêu tốn năng lượng gấp đôi để nâng nhiệt độ của thức ăn lên nhiệt độ cơ thể.

Sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm từ sữa có thể tạo ra chất nhầy, một đặc tính có thể gây ra cảm giác khó thở và các bệnh nhiễm trùng khác.

Do đó, hãy giảm việc tiêu thụ những sản phẩm từ sữa lạnh như sữa tươi, sữa lắc và sinh tố trong mùa đông. Việc sử dụng sữa đông cũng cần hạn chế sau bữa trưa vào mùa đông. Delnaaz T. Chanduwadia, Trưởng chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Jaslok (Ấn Độ) khuyên rằng: "Một số người rất nhạy cảm với sữa, đặc biệt là những người dễ bị cảm lạnh và ho nên hạn chế tiêu thụ sản phẩm từ sữa."

Thực phẩm chế biến sẵn

7 nhóm thực phẩm và đồ uống nên tránh trong mùa đông

Theo Sweedal Trinidade, chuyên gia dinh dưỡng cấp cao (HOD) tại Bệnh viện Hinduja, cho biết: "Những thực phẩm nặng như thịt chế biến sẵn không nên sử dụng vào mùa đông."

Các chuyên gia cũng đồng ý rằng cơ thể mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa những thứ này, do đó khiến chúng ta uể oải vào thời điểm vốn đã ít hoạt động thể chất.

Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và tăng cân. Việc giảm thiểu thực phẩm chế biến sẵn cũng được khuyến khích trong thời tiết lạnh vì chúng có thể gây dị ứng ở một số người.

Thực phẩm sống

Theo chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên sức khỏe thực dưỡng Shilpa Arora, là tốt nhất nếu bạn tránh ăn salad và thực phẩm sống sau bữa trưa vào mùa đông.

Thực phẩm sống tạo ra sự tăng axit và đầy hơi, làm cho quá trình tiêu hóa đạt đỉnh điểm vào buổi trưa. Theo chuyên gia dinh dưỡng Delnaaz T. Chanduwadia, việc ăn theo mùa rất quan trọng vì các loại thực phẩm phát triển theo mùa nhằm hỗ trợ chữa lành và bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh phổ biến trong tháng đó.

Không nên uống đồ có ga và đường trong mùa đông theo các chuyên gia.

Lượng đường cao trong các loại đồ uống này có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Shilpa Arora khuyên rằng: "Hãy ăn trái cây tươi mà không cần ép và tránh nước ép trái cây có đóng gói. Ngay cả nước ép trái cây tươi cũng nên hạn chế trong mùa đông".

Thực phẩm béo

7 nhóm thực phẩm và đồ uống nên tránh trong mùa đông

Mặc dù đồ ăn nhiều chất béo hoặc đồ chiên rán có hương vị hấp dẫn và có thể giúp cơ thể đối phó với thời tiết lạnh giá nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên thận trọng và tránh ăn quá nhiều calo rỗng.

Nhà dinh dưỡng hàng đầu Sweedal Trinidade cho rằng: "Thực phẩm có chứa chất béo có thể làm bạn tiêu tốn mục tiêu cân nặng khỏe mạnh và gây ra sự rối loạn trong chỉ số huyết áp. Các loại gia vị có thể làm hài lòng vị giác của bạn trong một thời gian nhất định nhưng cũng có thể gây ra vấn đề về dạ dày".

Trong mùa đông, có nhiều ngày lễ diễn ra và thường kèm theo những món ăn ngọt. Chuyên gia dinh dưỡng Sweedal Trinidade mô tả rằng đồ ăn nhiều đường có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

"Khi thèm ăn đồ ngọt, chúng ta cần chú ý đến hệ miễn dịch của cơ thể. Đường có thể gây viêm và đau đớn, làm giảm khả năng miễn dịch và dễ gây rối loạn hô hấp", cô chia sẻ.

Trong mùa đông, ngoài việc tránh các nhóm thực phẩm và đồ uống đã nêu, bạn cũng cần giữ cơ thể ấm áp và an toàn. Đừng quên áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Nhắc nhở rằng, các khuyến nghị này chỉ mang tính chất thông tin chung chung và không phải phù hợp với tất cả mọi người. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa hoặc bác sĩ cá nhân để biết thêm thông tin.

Theo food.ndtv.com