7 cách chuyên gia khuyên để sống khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ

7 cách chuyên gia khuyên để sống khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ

7 điều chuyên gia khuyên cần làm trong năm mới để sống khỏe hơn, lâu hơn - Tự hỏi bạn sẽ làm gì để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài? Cùng tham khảo 7 khuyến nghị từ các chuyên gia bao gồm tập thể dục thường xuyên, uống đúng liều và không hút thuốc, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, duy trì mối quan hệ tốt, thách thức trí não và quản lý căng thẳng Chăm sóc sức khỏe của bạn từ bây giờ để tránh xa bệnh tật

Di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tuổi thọ - đặc biệt đối với những người sống đến 100 tuổi trở lên - nhưng cách chúng ta sống là yếu tố quan trọng hơn đối với hầu hết mọi người, theo các nhà khoa học. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng di truyền chỉ đóng vai trò quyết định ít hơn 10% tuổi thọ của bạn, thay vì 1/4 như các nhà khoa học từng cho rằng.

"Khi bạn già đi, yếu tố di truyền của bạn sẽ được ưu tiên hơn. Nhưng trước hết, bạn cần sống sao cho có thể già đi một cách khỏe mạnh", chia sẻ của Tiến sĩ Stephen Schimpff, một bác sĩ nội khoa đã nghỉ hưu ở Maryland (Hoa Kỳ).

Tiến sĩ Peter Attia, trong cuốn sách "Sống lâu hơn: Khoa học và nghệ thuật trường thọ", và trong quá trình hành nghề y, khuyên mọi người nên chú ý đến sức khỏe từ khi còn trẻ để giúp bảo vệ sức khỏe khỏi sự suy giảm không thể tránh khỏi do lão hóa.

Khi bạn thực hiện những thay đổi này càng sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn càng lớn. Ông Schimpff, 82 tuổi, đã lưu ý rằng ngay cả một người 80 tuổi cũng có thể kéo dài tuổi thọ của mình thêm vài năm bằng cách áp dụng các phương pháp luyện tập lành mạnh.

Dưới đây là 7 cách bạn có thể thực hiện để cải thiện cơ hội đạt được cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

1. Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục giúp ngăn ngừa bệnh tim; nó giúp tránh khỏi trầm cảm và mất trí nhớ; nó thậm chí còn giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Việc rèn luyện sức khỏe tim mạch quan trọng đến mức Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ hiện coi đây là một thước đo sức khỏe quan trọng. "Thể dục tim mạch, hô hấp là một yếu tố dự báo tỷ lệ tử vong có khả năng mạnh hơn so với các yếu tố nguy cơ đã được xác định như hút thuốc, tăng huyết áp, cholesterol cao và tiểu đường loại 2".

7 cách chuyên gia khuyên để sống khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mọi người nên tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mỗi tuần.

2. Uống vừa phải, nếu có, và không hút thuốc

Theo CDC, người hút thuốc thường có tuổi thọ ngắn hơn ít nhất 10 năm so với người không hút thuốc. Việc sử dụng nhiều rượu có thể gây hại hơn nữa. CDC đã chỉ ra rằng việc sử dụng rượu quá mức có thể làm giảm tuổi thọ trung bình của con người đến 26 năm.

3. Ăn uống lành mạnh

Trong một số nghiên cứu gần đây, chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải - gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây, các loại đậu, hạt và cá - đã được cho là có lợi cho sức khỏe hơn so với chế độ ăn phổ biến tại các nước phương Tây, với nhiều thịt và chất béo.

7 cách chuyên gia khuyên để sống khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ

4. Ngủ đủ giấc

Nhưng nếu bạn nhìn vào những vùng xanh trên thế giới, nơi mọi người sống lâu hơn, cư dân ở đó không phải đều là người theo chế độ ăn Địa Trung Hải. Thay vào đó, họ ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như khoai lang ở Okinawa, Nhật Bản, hoặc bánh ngô, đậu, bí và trái cây ở Costa Rica. Có hai điều bất biến trong số những nhóm dân cư này: Họ tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và họ không ăn theo chế độ ăn kiểu phương Tây.

Theo Tiến sĩ Aruna Rao, chuyên gia về giấc ngủ tại Johns Hopkins, mọi người cần ngủ ít nhất 5 giờ 45 phút mỗi đêm. Có một số người cần tới 8 tiếng hoặc hơn mỗi đêm.

Làm thế nào bạn có thể biết liệu bạn có ngủ đủ giấc hay không? Các chuyên gia cho biết, nếu bạn thức dậy với cảm giác sảng khoái, tràn đầy năng lượng và không buồn ngủ vào ban ngày thì có lẽ bạn đã ngủ đủ giấc.

5. Duy trì mối quan hệ bền chặt

Bạn có muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình không? Để có một giấc ngủ tốt hơn, bạn cần tuân theo các quy tắc vệ sinh giấc ngủ. Điều này bao gồm việc đi ngủ đúng giờ, tránh sử dụng điện thoại di động và máy tính trước khi đi ngủ, và tạo điều kiện không gian ngủ mát mẻ.

5. Duy trì mối quan hệ bền chặt

Con người là loài có tính xã hội, do đó cảm giác cô đơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Khi bạn trở nên lớn tuổi, bạn bè và người trong gia đình qua đời, bạn cần tìm kiếm các mối quan hệ mới để duy trì mạng lưới xã hội phong phú. Một nghiên cứu của Harvard kéo dài 85 năm đã chỉ ra rằng hạnh phúc và tuổi thọ có mối liên hệ chặt chẽ và những người có mối quan hệ xã hội tốt sẽ hạnh phúc hơn.

Giao tiếp và tiếp xúc với người khác là một trong những lý do khiến làm việc quá tuổi nghỉ hưu trở nên tốt cho tuổi thọ. Ngay cả việc làm việc bán thời gian khi nghỉ hưu cũng giúp bạn kết nối với người khác.

6. Thử thách trí não của bạn

Việc đối mặt với những thử thách giúp duy trì sức khỏe não bộ của bạn, như học một ngôn ngữ mới, khám phá những điểm đến mới hoặc nắm vững những kỹ năng mới.

"Đó là điều rất quan trọng", nhà nghiên cứu về thần kinh Denise Park, người điều hành Phòng thí nghiệm nghiên cứu sự lão hóa của não bộ tại Đại học Texas ở Dallas (Hoa Kỳ) cho biết: "Con người sở hữu hàng trăm kỹ năng, và bạn sẽ mất đi rất nhiều kỹ năng nếu không chỉ tương tác với con người mà còn với môi trường xung quanh bạn".

7. Quản lý căng thẳng

Cách ứng phó với căng thẳng

7 cách chuyên gia khuyên để sống khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ

Căng thẳng là một phần tự nhiên của cuộc sống thường xảy ra do những tình huống khó khăn. Tuy nhiên, căng thẳng mãn tính khiến bạn có nguy cơ lo lắng, trầm cảm, các vấn đề về trí nhớ, tăng cân, các vấn đề về tiêu hóa, đau cơ, bệnh tim, đột quỵ và mất ngủ, theo bài báo này của Mayo Clinic.

Bạn không thể tránh khỏi căng thẳng. Điều quan trọng lúc đó là học cách quản lý nó. Các chiến thuật khác nhau có tác dụng với những người khác nhau và một số chiến lược mà các nhà tâm lý học gợi ý cũng giống nhau có thể giúp bạn sống một cuộc sống lành mạnh hơn. Tập thể dục thường xuyên, thiền, yoga có thể là những cách hữu ích để hiểu và có thể giảm bớt căng thẳng. Nếu bạn cảm thấy quá tải và cần trợ giúp thêm, việc tư vấn với chuyên gia tâm lý có thể giúp ích.

Nguồn và ảnh: Barron's