6 thực phẩm gây tác động xấu đến người mắc bệnh gout mà nhiều người vô tội vạ ăn

6 thực phẩm gây tác động xấu đến người mắc bệnh gout mà nhiều người vô tội vạ ăn

Những thực phẩm ngon miệng nhưng gây bệnh gout đang được nhiều người ưa thích Đáng tiếc, nhiều người đang coi thường tình trạng nghiêm trọng của bệnh gout và không nhận ra tác động tiêu cực của chế độ ăn uống không cân bằng này

Một người đàn ông của họ Trương, 41 tuổi từ Quảng Đông, Trung Quốc, đã nhập viện cấp cứu vì bệnh gout và qua đời chỉ sau vài tiếng. Anh đã phát hiện mình mắc bệnh gout từ khi còn trong độ tuổi 20. Lúc đó, anh vẫn còn khỏe mạnh nên không chú ý đến việc điều trị bệnh. Sau đó, mặc dù triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng, anh vẫn nghĩ rằng đây chỉ là bệnh mãn tính không thể chữa khỏi, chỉ gây đau đớn chứ không nguy hiểm tính mạng nên anh vẫn lơ là.

Mỗi khi khớp xương đỏ, sưng tấy và đau nhức, anh chỉ uống thuốc giảm đau. Nếu không đau hoặc đau nhẹ, anh cũng không quan tâm, thậm chí thường xuyên bỏ thuốc hạ axit uric mà bác sĩ kê. Cho đến khi cơn đau trở nên quá đau đớn, uống thuốc giảm đau cũng không có tác dụng, mới chịu lên nghe lời người nhà tới bệnh viện.

6 thực phẩm gây tác động xấu đến người mắc bệnh gout mà nhiều người vô tội vạ ăn

Bệnh gout không chỉ gây ra cơn đau mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng (Ảnh minh họa)

Hiện tại, các khớp ở cả 2 tay và chân của anh Trương đã biến dạng nghiêm trọng, hình thành những hạt tophi dày đặc. Người nhà cho biết trong 3 ngày liên tiếp anh không thể đi tiểu, dù chỉ là một giọt và không thể tự di chuyển. Các bác sĩ đã thực hiện xét nghiệm và phát hiện mức creatinine trong máu của anh Trương cao tới mức nguy hiểm, ngay lập tức đưa vào phòng cấp cứu.

6 thực phẩm là “đồng phạm” của bệnh gout nhưng nhiều người thích

Cụ thể mứccreatinine 730 mmol/L, thậm chí chỉ số kali máu cũng lên tới 6,8 mmol/L. Suy thận đạt đến giai đoạn tăng ure huyết và nguy cơ ngừng tim là rất cao. Đội ngũ y bác sĩ nỗ lực hết sức để điều trị hạ kali, lọc máu nhưng anh Trương vẫn không thể qua khỏi. Kết quả, anh tử vong chỉ sau chưa đầy 5 giờ nhập viện.

6 thực phẩm là “đồng phạm” của bệnh gout nhưng nhiều người thích

Theo bác sĩ điều trị của anh Trương, bệnh gout là một dạng phức tạp của bệnh viêm khớp đặc trưng bởi sự bất ngờ đau ở các khớp nghiêm trọng. Giống như anh Trương, rất nhiều người đánh giá sai mức độ nghiêm trọng, cụ thể là quá xem nhẹ bệnh này. Bản thân bệnh gout không cấp tính tới mức gây tử vong nhưng nếu thờ ơ trong điều trị, bệnh tình tiến triển lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hạt tophi, biến chứng về não bộ, tim hoặc thận gây nguy hiểm tính mạng.

Kết quả:

Theo điều tra bệnh sử, anh Trương bị bệnh gout từ khi mới trên 20 tuổi do chế độ ăn uống không cân bằng. Anh lơ là trong việc điều trị và không từ bỏ thói quen ăn uống xấu, dẫn đến bệnh tình nhanh chóng trở nặng.

Từ trường hợp của anh Trương, bác sĩ muốn cảnh báo mọi người, đặc biệt là người trẻ, trong việc phòng và điều trị bệnh gout. Có 4 loại thực phẩm gây bệnh gout bởi chúng tăng axit uric. Hãy hạn chế ăn những thực phẩm này để tránh gout và khi đang điều trị.

Hải sản:

Một vấn đề không phải ai cũng biết đó là bệnh gout rất phổ biến ở các vùng ven biển. Vì thực tế, cá hồi, mực, động vật có vỏ, tôm và các loại hải sản khác cũng chứa nhiều purine. Do đó, ăn quá nhiều hải sản cũng có thể dẫn đến tăng axit uric và nguy cơ bị bệnh gout.

6 thực phẩm gây tác động xấu đến người mắc bệnh gout mà nhiều người vô tội vạ ăn

Thói quen ăn uống xấu là nguyên nhân phổ biến gây tăng axit uric và bệnh gout (Ảnh minh họa)

Nội tạng động vật:

Nội tạng của động vật như gan, thận, lá lách và óc cũng là những yếu tố cần chú ý. Bởi vì chúng chứa nhiều purine, là chất gây tăng nồng độ axit uric trong máu. Việc tiêu thụ quá nhiều purine có thể dẫn đến bệnh gout hoặc làm trầm trọng thêm bệnh gout: sưng phù, đau đớn nhiều hơn...

Bia và rượu:

Nước hầm xương, xúp thịt cũng là thực phẩm kiêng kỵ với người bị bệnh gout vì chúng chứa lượng lớn purine, một chất gây hại cho sức khỏe và có thể gây ra các triệu chứng gout nguy hiểm.

Những món ăn nướng hoặc chiên có vẻ hấp dẫn nhưng thực tế lại chứa nhiều chất béo và calo cao, không tốt cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều.

Thịt đỏ, thịt nướng và thực phẩm chiên chứa nhiều axit béo, ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não và gout. Điều này cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và nhiều bệnh lý khác nên hãy ăn vừa phải.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao gồm chất chất đạm (protein), vitamin E, B6, B12.. Chính hàm lượng protein rất cao sẽ dẫn đến tăng nồng độ axit uric trong máu, là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Các loại thịt này chứa nhiều purine nên cũng cần kiểm soát lượng ăn vào ngay cả với người khỏe mạnh. Tốt nhất là không nên ăn quá 75g thịt đỏ mỗi ngày và không ăn đồ sống, tái.

6 thực phẩm gây tác động xấu đến người mắc bệnh gout mà nhiều người vô tội vạ ăn

Vận động vừa phải, tâm trạng tích cực cũng giúp ích rất nhiều cho phòng và điều trị bệnh gout (Ảnh minh họa)

Hãy học cách rèn luyện thể chất hợp lý, nghỉ ngơi khoa học, duy trì cân nặng ổn định và suy nghĩ tích cực để phòng và chữa bệnh gout hiệu quả hơn. Đồng thời, lưu ý ăn uống lành mạnh. (Nguồn và ảnh: Sohu, QQ, ETtoday)