Cú shock kinh hoàng: Những điều bất ngờ theo sau bệnh gout, viêm ruột

Cú shock kinh hoàng: Những điều bất ngờ theo sau bệnh gout, viêm ruột

Phát hiện mới: Mối liên kết nguy hiểm giữa bệnh gout, vẩy nến, viêm ruột và viêm khớp dạng thấp với một nhóm bệnh quan trọng khác Thông tin đáng lo ngại!

Trong bài viết mới đăng trên chuyên san The Conversation, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Y khoa và Khoa học Sức khỏe RCSI (Ireland) đã chỉ ra rằng có nhiều tình trạng sức khỏe có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch nghiêm trọng - bao gồm các biến chứng gây tử vong - nhiều hơn là những gì chúng ta từng biết.

Cú shock kinh hoàng: Những điều bất ngờ theo sau bệnh gout, viêm ruột

Có vẻ không thể tin được, nhưng bệnh gout hoặc viêm khớp, thậm chí là viêm ruột, đều là những tín hiệu cảnh báo rằng bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch (Ảnh minh họa từ Internet)

Nhiều người tin rằng các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tăng cholesterol và thừa cân là những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch gây tử vong. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp mắc phải nhồi máu cơ tim – một trong những nguyên nhân chính gây ra tử vong trong bệnh tim mạch – mà không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào như đã đề cập ở trên.

Các nghiên cứu mới chỉ ra rằng một số tình trạng như gout, vẩy nến, viêm ruột và viêm khớp dạng thấp cũng đồng thời là những yếu tố nguy cơ cho bệnh tim mạch. Mặc dù ban đầu có vẻ không có liên quan, nhưng những bệnh này đều chung một đặc điểm quan trọng: tình trạng viêm.

Tình trạng viêm nói chung này dẫn đến một hiện tượng phổ biến là xơ vữa động mạch, điều mà nhiều người vẫn coi nhẹ hoặc thậm chí không quan tâm. Tuy nhiên, xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim và đột quỵ, do sự tắc nghẽn của động mạch do các mảng xơ vữa dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ.

Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng xơ vữa động mạch cũng là một tình trạng viêm.

Theo các nhà nghiên cứu, ngoài việc cố gắng điều trị bằng thuốc và can thiệp dinh dưỡng để "kiềm chế" các bệnh đã được đề cập trên và giảm viêm, từ đó giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, việc thay đổi lối sống đóng vai trò quan trọng.

Một thay đổi quan trọng là từ bỏ thuốc lá, vì chất độc trong thuốc lá là nguyên nhân gây kích ứng mạnh mẽ, gây viêm và rất dễ làm động mạch bị xơ vữa.

Ngoài ra, việc tập thể dục, giảm mỡ bụng và giảm căng thẳng là 3 phương pháp tiếp theo để giảm viêm, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim.