6 thói quen gây hại cho thận mà cô gái 28 tuổi nên biết

6 thói quen gây hại cho thận mà cô gái 28 tuổi nên biết

Lối sống không lành mạnh có thể gây suy giảm chức năng thận và làm già nhanh hơn Bác sĩ cảnh báo về 6 thói quen tàn phá thận

Theo bác sĩ chuyên khoa thận nổi tiếng Đài Loan (Trung Quốc) Hong Yongxiang, thận bị ảnh hưởng rất lớn từ những thói quen hàng ngày, dù là nhỏ nhặt. Ngoài ra, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, chúng ta nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và dùng đúng cách, không lạm dụng thuốc và luôn tham khảo ý kiến dược sĩ/bác sĩ để tránh tác động xấu tới thận và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Trong chương trình y tế trực tuyến "Doctor is so hot" của Đài Loan (Trung Quốc), ông đã chia sẻ về một ca bệnh nữ mới 28 tuổi nhưng chức năng thận yếu như người già 80 tuổi.

6 thói quen gây hại cho thận mà cô gái 28 tuổi nên biết

Một cô gái trẻ đã phải hối hận vô cùng khi thấy cách giảm cân không đúng đã làm suy yếu thận của cô ấy khi mới chỉ 28 tuổi (Ảnh minh họa)

Rất béo phì và dễ bị phù nề, cô đã mất hết tự tin. Trong quá trình tìm kiếm cách giảm cân, cô tình cờ đọc được một bài viết trên diễn đàn làm đẹp chia sẻ về phương pháp giảm cân bằng thuốc lợi tiểu. Sau khi hỏi thăm, cô được biết một người quen của mình từng áp dụng phương pháp này và đạt được kết quả tích cực, vì vậy cô đã mua thuốc về uống ngay lập tức.

Chỉ trong vài ngày, cô đã thấy rõ sự giảm béo rõ rệt và tiểu tiện cũng nhanh chóng hơn mà không cần phải vận động quá mệt mỏi. Dù sau đó, tác dụng giảm cân của thuốc bắt đầu giảm đi, việc đi tiểu quá nhiều cũng mang đến phiền toái nhưng cô vẫn coi đó như là cứu cánh. Bởi vì cô thích ăn uống và không muốn tập thể dục, cô duy trì việc sử dụng loại thuốc này hơn 3 năm mỗi khi cảm thấy cần. Trong quá trình sử dụng, cô cũng cảm thấy mệt mỏi và đau nhức nhưng nghĩ rằng là do cơ thể đang giảm cân nên không để ý nhiều.

Cho đến gần đây, cô cảm thấy luôn bị ngứa và phát ban, đau ngực, chân sưng, uống thuốc lợi tiểu nhưng lại tiểu rất ít nên quyết định đi khám bệnh viện. Sau các kiểm tra chuyên sâu, cô gái trẻ 28 tuổi này được chẩn đoán mắc bệnh suy thận, chỉ số lọc cầu thận của cô chỉ còn chưa tới 50 mL/phút/1,73 m2 - tương đương với chức năng thận của một người đàn ông 80 tuổi.

Cô shock và bật khóc khi biết cách giảm cân bằng thuốc lợi tiểu đã gây tổn thương thận của mình. Theo giải thích của bác sĩ Hong, lạm dụng bất kỳ loại thuốc nào đều gây hại đến gan và thận ở mức độ nhất định. Đối với thuốc lợi tiểu, chúng có thể gây mất nước, điện giải không cân đối và sự thay đổi về pH. Uống quá liều thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến rối loạn nội môi, điện giải cũng như làm nặng thêm tình trạng suy thận.

6 thói quen gây hại cho thận mà cô gái 28 tuổi nên biết

Nguyên nhân gây suy thận ở cô gái trẻ là việc lạm dụng thuốc lợi tiểu để giảm cân (Ảnh minh họa)

Sau may mắn là sau 3 tháng ngừng sử dụng thuốc lợi tiểu và điều trị liên tục, chức năng thận của cô gái trẻ cũng dần cải thiện và đạt mức trên 70 mL/phút/1,73 m2. Tuy nhiên, cô vẫn cần tiếp tục điều trị kéo dài trong tương lai, kết hợp điều chỉnh lối sống để giảm áp lực cho thận, ngăn chặn tình trạng suy thận trầm trọng hơn.

Bác sĩ cảnh báo 6 thói quen “tàn phá” thận

Ngoài thuốc lợi tiểu, bác sĩ Hong cũng liệt kê 3 loại thuốc khác gây hại cho thận nhiều nhất. Đó là thuốc giảm đau chống viêm không steroid, thuốc kháng sinh và thuốc tạo hình được sử dụng khi chụp cắt lớp vi tính và đặt ống thông tim. Những loại thuốc này có thể gây hại cho thận và không nên dùng bừa bãi, luôn phải có hướng dẫn từ dược sĩ/bác sĩ và lập tức đi thăm khám nếu có các dấu hiệu bất thường sau khi dùng.

Ông nói thêm, ngoài việc dùng thuốc không đúng cách, thực tế còn có rất nhiều thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày có thể gây tổn thương chức năng thận. Trong đó có 6 thói quen xấu “tàn phá” thận rất nhanh nhưng rất nhiều người mắc phải, đó là:

- Uống quá ít nước: Nước rất quan trọng cho chức năng thận, giúp làm sạch thận và loại bỏ các chất cặn. Nếu không uống đủ nước, nước tiểu sẽ cô đặc, gây nguy cơ sỏi thận và viêm nhiễm đường tiết niệu.

- Ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài: Hành động này tăng áp lực cho thận và gây ra sự kém lưu thông của máu, ảnh hưởng đến chức năng tưới máu và thận.

- Ăn quá nhiều: Tiêu thụ thức ăn quá mức có thể dẫn đến tăng cân và béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương thận.

6 thói quen gây hại cho thận mà cô gái 28 tuổi nên biết

Lười uống nước và nhịn tiểu thường xuyên là những thói quen hàng đầu gây hại cho thận (Ảnh minh họa)

Nhịn tiểu thường xuyên có thể gây áp lực bàng quang, tăng nguy cơ nhiễm trùng bàng quang và thận, cũng như rối loạn chức năng bàng quang.

Thức khuya lâu ngày gây căng thẳng cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh về thận như huyết áp cao và tiểu đường.

- Hút thuốc và uống rượu quá mức: Cả hút thuốc và uống rượu quá mức đều tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Hút thuốc gây tổn thương mạch máu và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho thận, trong khi uống rượu quá mức có thể gây tổn thương thận và bệnh gan.

Nguồn và ảnh: HK01, Doctor is so hot, Asia One