6 sai lầm phổ biến khi ăn uống gây tổn hại dạ dày

6 sai lầm phổ biến khi ăn uống gây tổn hại dạ dày

Những lỗi thường gặp khi ăn uống có thể gây tổn thương đến dạ dày Hãy tìm hiểu cách bảo vệ dạ dày của bạn để duy trì sức khỏe tốt

Các bệnh liên quan đến dạ dày ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở người trẻ do thói quen sinh hoạt và ăn uống không điều độ.

Dưới đây là 6 thói quen xấu khi ăn mà nhiều người mắc phải, gây ra sự hủy hoại cho dạ dày.

1. Thích ăn đồ mặn

6 sai lầm phổ biến khi ăn uống gây tổn hại dạ dày

Những thực phẩm chứa nhiều muối như thực phẩm siêu chế biến, các loại dưa muối chua... sẽ không khiến dạ dày khó chịu ngay lập tức mà có thể để lại hậu quả nặng nề nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài. Những loại đồ ăn này không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng cao huyết áp, bệnh về tim mạch mà còn tổn thương lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày và thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Các loại thực phẩm như dưa chua, thịt siêu chế biến và món thịt nướng thơm ngon không chỉ chứa nhiều muối mà còn có chứa một lượng lớn chất phụ gia nitrit kết hợp với sản phẩm phân hủy protein trong dạ dày tạo thành chất nitrosamine gây ung thư loại I.

Việc ăn trong lượng ít có thể giúp cơ thể tự chữa lành, nhưng ăn trong lượng lớn mỗi ngày có thể gây hậu quả nặng nề.

2. Ăn không đúng loại trái cây

Hầu hết các loại trái cây tươi là thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Tuy nhiên, có một số loại trái cây có thể gây tổn thương cho dạ dày.

Ví dụ như táo là loại quả rất giàu chất chống oxy hóa. Nếu ăn quá nhiều, đặc biệt vào lúc đói, chất chống oxy hóa khi phản ứng với các chất trong dạ dày sẽ bị tích tụ, tiếp tục thu thập protein, chất xơ trong thức ăn và hình thành sỏi dạ dày. Các viên sỏi này có thể chèn ép dạ dày, gây loét hoặc thậm chí chảy máu dạ dày.

6 sai lầm phổ biến khi ăn uống gây tổn hại dạ dày

3. Thường xuyên uống rượu nồng độ cồn cao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu có độ cồn thấp, với lượng nhỏ, có thể bảo vệ chống lại ung thư dạ dày. Tuy nhiên, khi uống quá mức tiêu chuẩn (đồ uống có độ cồn trên 20%, và uống hơn 100ml mỗi giờ) có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, gây đau bụng cấp tính và chảy máu dạ dày.

Việc ăn chậm và nhai kỹ là một thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe dạ dày. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực lên dạ dày mà còn giảm lượng khí nuốt phải vào cơ thể. Mỗi lần nuốt, ngoài thức ăn còn đi kèm một lượng lớn khí. Nói chuyện hoặc không nhai kỹ khi ăn có thể làm cơ thể nuốt phải nhiều khí hơn và dễ gây ra các triệu chứng như khó tiêu, ợ hơi.

Ngoài ra, việc ăn quá nhanh có thể gây bỏng niêm mạc miệng và thực quản, tiềm ẩn nguy cơ gây ra ung thư miệng và ung thư thực quản.

5. Ăn cơm không đúng giờ

Nhiều người vì lịch trình bận rộn đã phát triển thói quen ăn cơm không đúng giờ, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn "đói no đói no", không ổn định thời gian ăn uống... Những thói quen này đều không cố ý làm tổn thương sức khỏe dạ dày.

6 sai lầm phổ biến khi ăn uống gây tổn hại dạ dày

Dạ dày là cơ quan rất quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả. Việc ăn uống đều đặn và không quá nhiều vào buổi tối sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của dạ dày, tránh viêm loét và các vấn đề về tiêu hóa.

Việc chuẩn bị sẵn thực phẩm lành mạnh để đảm bảo ăn uống đúng giờ là quan trọng đối với những người bận rộn.

Chăm sóc dinh dưỡng có hợp vệ sinh hay không, dường như là một vấn đề nhỏ nhưng thực sự quan trọng để nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe của dạ dày.

Nếu chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm chứa mầm bệnh có thể gây ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột cấp tính, thậm chí dẫn đến nhiễm khuẩn Helicobacter pylori và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Làm gì để bảo vệ dạ dày?

- Khi phải uống rượu, hãy chọn loại có nồng độ cồn thấp và hạn chế lượng uống để tránh tổn thương dạ dày. Đồng thời, hãy tránh hút thuốc trong cuộc sống hàng ngày.

- Hạn chế ăn các thực phẩm như dưa muối chua, đồ nướng và thực phẩm siêu chế biến.

- Cần tiêu thụ ít nhất từ 25g ~ 30g chất xơ mỗi ngày.

- Ăn chậm, nhai kỹ. Cần tập trung khi ăn, tránh vừa ăn vừa nói chuyện hoặc làm việc, xem TV...

- Đảm bảo thực phẩm hợp vệ sinh, hạn chế ăn đồ mang về, ngoài đường... để bảo vệ sức khoẻ.

Nguồn: sohu