5 thói quen nấu nướng phổ biến khiến bạn khiếp sợ!

5 thói quen nấu nướng phổ biến khiến bạn khiếp sợ!

Căn bếp là nơi tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư phổi 5 thói quen trong bếp có thể làm tăng khả năng mắc bệnh này

5 thói quen nấu nướng phổ biến khiến bạn khiếp sợ!

Việc chiên dầu nhiều lần sẽ có hậu quả nghiêm trọng (Hình minh họa)

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2020 đã có khoảng 2.21 triệu ca mắc mới ung thư phổi trên toàn cầu, tỷ lệ này chiếm khoảng 11.4% tổng số ca mắc ung thư trên thế giới. Trong số đó, có hơn 1.8 triệu ca tử vong do ung thư phổi, tỷ lệ chiếm khoảng 18% tổng số ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Điều này cho thấy căn bệnh này phổ biến và có mức tỷ lệ tử vong cao.

WHO đã cảnh báo nhiều lần về sự gia tăng đáng lo ngại về số ca mắc ung thư phổi và tỷ lệ trẻ em mắc bệnh này ngày càng tăng. Có tới 8 nhóm nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ung thư phổi, bao gồm:

- Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc không tự nguyện.

- Bị tác động bởi tia bức xạ, tiếp xúc với các chất độc hại gây hại cho phổi như: amiăng, diesel, asen, niken, thạch tín, berili, cadmium, crom, isocyanate, polyurethane...

- Trải qua cuộc sống và lao động trong một môi trường ô nhiễm và bị khói bụi xâm nhập.

- Có tiền sử bệnh về phổi như lao, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), viêm phế quản mạn tính, khí phế thủng có thể gây sẹo và viêm phổi, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

- Thực hiện xạ trị khu vực ngực làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

- Di truyền.

- Tiếp xúc thường xuyên với khói bếp, khói dầu khi nấu nướng hoặc hít phải mốc độc hại.

Cuối cùng, nguyên nhân này thường xuyên xảy ra nhưng ít được nhắc đến.

5 thói quen trong bếp làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi

Thực tế cho thấy, căn bếp mang đến nhiều nguy hiểm mà chúng ta thường không hề biết. Số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, khói từ bếp nấu hoặc đám cháy trong nhà gây ra khoảng 1,6 triệu trường hợp tử vong hàng năm ở các nước đang phát triển. Điều này có nghĩa rằng, mỗi 20 giây lại có một người chết vì nguyên nhân này, đặc biệt là ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

5 thói quen nấu nướng phổ biến khiến bạn khiếp sợ!

Khói dầu và khói thức ăn trong quá trình nấu nướng cũng góp phần làm tăng khả năng mắc ung thư phổi (Ảnh minh họa).

Điều này cũng là nguyên nhân khiến nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, mắc phải ung thư phổi mà không hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên thay đổi ngay 5 thói quen xấu trong nhà bếp sau đây để bảo vệ cả gia đình và bản thân:

1. Tránh để dầu nấu sôi đến mức bốc khói.

Không ít người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong nồi dầu bốc khói với suy nghĩ rằng dầu nóng sẽ làm món ăn thêm ngon. Tuy nhiên, khi dầu ăn bốc khói, điều đó có nghĩa là nó đã sản sinh ra nhiều chất độc hại. Trong số đó, có hai chất gây ung thư hàng đầu là benzopyrene và peroxide.

Khi chất độc này xâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA, gây ra các loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư gan và ung thư phổi. Hơn nữa, khói từ dầu ăn cũng được WHO xếp vào nhóm chất gây ung thư 2A, cùng với thịt đỏ, tức là nhóm chất có khả năng gây ung thư trên con người.

Không nên tắt hoặc ngừng sử dụng máy hút mùi ngay sau khi nấu. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khói dầu và khói đồ ăn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, đặc biệt là khi chúng ta chiên, rán, nướng thức ăn. Đồng thời, sử dụng thịt và thực phẩm chế biến sẵn khi nấu ăn cũng có thể tạo ra nhiều chất độc hại trong không khí và khói.

Nếu thường xuyên tiếp xúc với các loại khói này, có thể gây đau buồn nôn, khó chịu ở mũi và họng, cùng với cảm giác chóng mặt và khó thở. Đối với những người mắc các vấn đề về hô hấp, khói này có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và gây hen suyễn cũng như viêm họng. Do đó, chuyên gia khuyến nghị sử dụng máy hút mùi trong nhà bếp.

Tuy nhiên, có nhiều người có thói quen tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu ăn, khiến các loại khói độc, khói dầu và thậm chí khí ga vẫn còn tồn lưu trong không khí. Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất là sau khi nấu ăn xong, chờ khoảng 10 - 15 phút trước khi tắt máy hút mùi. Đồng thời, khi nấu ăn, nên đậy nắp nồi để giảm thiểu khói và mở cửa sổ để thông gió nhanh chóng cho bếp.

3. Một nghiên cứu tại Đại học Illinois (Mỹ) đã khám phá rằng tái sử dụng dầu ăn nhiều lần có thể gây phân hủy chất béo trung tính và tạo ra acrolein - một chất gây ung thư độc hại thông qua quá trình oxy hóa axit béo tự do.

Việc đóng kín cửa khi nấu ăn

Rất nhiều người ưa thích đóng kín cửa khi nấu nướng vì lo sợ khói dầu bay vào các phòng khác. Một số người còn đóng cửa sổ, vì lo lắng gió thổi vào sẽ ảnh hưởng đến quá trình nấu nướng, không có lợi cho việc hút khói dầu bởi máy hút mùi.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy cách làm này rất không hiệu quả. Bởi vì trong không gian kín, chúng ta sẽ hít phải rất nhiều khói dầu, gây hại cho hệ thống hô hấp, đặc biệt là phổi. Vì thế, để bảo đảm sức khỏe, hãy giữ cho không gian bếp luôn thông thoáng khi nấu ăn. Thậm chí, tốt nhất là mở cả cửa chính và cửa sổ, đồng thời vẫn bật máy hút mùi. Như vậy, lượng khói không bị hấp thụ bởi máy hút mùi cũng sẽ thoát ra ngoài nhanh chóng hơn.

5. Việc không rửa sạch nồi chảo khi chuyển món là một thói quen phổ biến. Nguyên nhân có thể do lười biếng, không muốn rửa nồi chảo nhiều lần. Cũng có thể do công việc bận rộn, muốn tiết kiệm thời gian, hoặc muốn sử dụng lại phần dầu mỡ thừa để nấu các món khác.

Nhưng cần phải hiểu rằng, nếu bạn không làm sạch nồi chảo sau khi nấu, các mảng thức ăn và chất béo còn sót lại từ món ăn trước đó sẽ tiếp tục bị nấu chảy. Quá trình này tạo ra chất benzopyrene, một chất gây ung thư nguy hiểm.

5 thói quen nấu nướng phổ biến khiến bạn khiếp sợ!

Không nên sử dụng cùng một chiếc nồi chảo để nấu nhiều món khác nhau mà không rửa kỹ sau mỗi món (Ảnh minh họa)

Đồng thời, việc không rửa nồi trước khi chế biến món ăn tiếp theo có thể gây ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị của nó. Điều này cũng dẫn đến khói bốc nhiều hơn, gây khó chịu cho thính giác và thị giác, đồng thời tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Sohu, Family Doctor.