Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi từ khuôn mặt - Bí quyết phát hiện bệnh sớm hiệu quả

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi từ khuôn mặt - Bí quyết phát hiện bệnh sớm hiệu quả

Một số dấu hiệu trên khuôn mặt hay cổ có thể cảnh báo về nguy cơ ung thư phổi, tuy nhiên chúng cũng có thể gây nhầm lẫn với các bệnh khác Việc nhận biết sớm những dấu hiệu này có thể giúp phát hiện bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu, khi cơ hội điều trị hiệu quả cao

Theo dữ liệu từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư phổi là một loại ung thư phổ biến, đứng thứ hai trên toàn cầu, chiếm tỷ lệ 11,4%, với khoảng 2,2 triệu ca mắc mới vào năm 2020. Ngoài ra, ung thư phổi cũng là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất, với gần 1,8 triệu ca tử vong trong cùng một năm.

Ung thư phổi là sự tăng trưởng không bình thường của các mô trong phổi. Trong giai đoạn sớm, ung thư phổi thường không có triệu chứng rõ ràng, do đó, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi nó đã ở giai đoạn nặng. Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi bao gồm: ho trở nặng hoặc kéo dài; khàn tiếng; khó thở; đau ngực liên tục; ho ra máu; mệt mỏi kéo dài; mắc các bệnh nhiễm trùng phổi thường xuyên, như viêm phổi; giảm cân không rõ nguyên nhân...

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi từ khuôn mặt - Bí quyết phát hiện bệnh sớm hiệu quả

Cách nhận biết tình trạng ung thư phổi qua dấu hiệu trên khuôn mặt

Bệnh ung thư phổi thường có những dấu hiệu đặc biệt, tuy nhiên có những trường hợp khi chúng giống với các triệu chứng bình thường và dễ bị nhầm lẫn. Một trong những dấu hiệu mà nhiều người dễ bỏ qua là việc khuôn mặt hoặc cổ bị sưng lên.

Theo trang web y tế LungCancer.net, ung thư phổi có thể gây sưng ở mặt và cổ khi một khối u ác tính nén tĩnh mạch chủ trên. Các triệu chứng tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên có thể phát triển nhanh chóng hoặc từ từ.

Tĩnh mạch chủ trên là tuyến tĩnh mạch dài từ đầu đến tim, có thành mỏng dễ bị nén chèn.

Nếu một khối u gây tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên, thì thường sẽ gây sưng quanh mắt, đặc biệt là vào buổi sáng. Các triệu chứng khác của tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên bao gồm khó thở và sưng mặt, cổ, cánh tay hoặc thân. Đôi khi, tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên cũng có thể gây chóng mặt, nhức đầu, rối loạn thị giác, ngất xỉu và sự đỏ mặt, đỏ lòng bàn tay hoặc có màng nhầy trong mũi, miệng.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi từ khuôn mặt - Bí quyết phát hiện bệnh sớm hiệu quả

Hầu hết các trường hợp tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên (SVCO) là do ung thư phổi. Khối ung thư có thể đè trực tiếp lên tĩnh mạch chủ trên hoặc nó có thể lan đến các hạch bạch huyết gần đó, gây sưng. Những nguyên nhân có thể khác bao gồm: Các bệnh ung thư ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết ở ngực như u lympho và ung thư vú, ruột hoặc thực quản.

Ngoài sự sưng lên trên khuôn mặt, các vùng khác như cổ, cánh tay và ngực cũng có thể bị sưng do áp lực từ khối u đè nén.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất. Theo thống kê của tổ chức GLOBOCAN năm 2020, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 26.262 trường hợp ung thư phổi. Đây là loại ung thư xếp thứ hai về tỷ lệ mắc cho cả nam và nữ. Tỷ lệ mắc mới ở Việt Nam là khoảng 23 trường hợp/100.000 dân, còn tỷ lệ tử vong là 21,9/100.000 dân. Tuy nhiên, nếu được tìm ra và phát hiện các triệu chứng của bệnh ngay từ giai đoạn đầu, điều này sẽ gia tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi từ khuôn mặt - Bí quyết phát hiện bệnh sớm hiệu quả

Trong giai đoạn ban đầu của bệnh, thường có ít dấu hiệu cho thấy, gây khó khăn trong việc nhận biết những thay đổi nhỏ. Ung thư phổi thường ảnh hưởng chủ yếu đến người già, và hiếm khi xảy ra ở những người dưới 40 tuổi. Mặc dù hút thuốc vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh ung thư phổi, nhưng người chưa từng hút thuốc cũng có thể mắc bệnh.

Trong trường hợp của những người hút thuốc, việc từ bỏ thói quen này được coi là quan trọng nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo mọi người nên duy trì một chế độ ăn ít chất béo, giàu chất xơ, bao gồm ít nhất năm phần trái cây và rau quả tươi mỗi ngày, cùng với việc ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt... Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và các loại ung thư khác cũng như các bệnh về tim mạch.