6 thói quen sai lầm trong bếp khiến vi khuẩn và bệnh tật ngày càng gia tăng

6 thói quen sai lầm trong bếp khiến vi khuẩn và bệnh tật ngày càng gia tăng

6 thói quen phổ biến trong bếp có thể khiến vi khuẩn và bệnh tật lây lan Hãy cùng tìm hiểu những thói quen này để tránh nguy cơ ngộ độc và bảo vệ sức khỏe của chúng ta

Các loại vi khuẩn như campylobacter, E. coli hoặc salmonella có thể tồn tại trong thực phẩm và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chúng có thể ẩn nấp trong không gian nhà bếp và lây lan do một số thói quen nấu nướng và dọn dẹp phổ biến.

Keith Schneider, một giáo sư chuyên về an toàn thực phẩm tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người, Đại học Florida, Mỹ, đã khẳng định rằng: "Bảo đảm an toàn thực phẩm tại nhà là vô cùng quan trọng vì những món ăn mà bạn nấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả các thành viên trong gia đình, gây ra các vấn đề ốm, bệnh".

Đặc biệt, các chuyên gia an toàn thực phẩm cũng cho biết có 6 thói quen phổ biến của nhiều người có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lây lan và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

6 thói quen “mời gọi” vi khuẩn bệnh tật đến gần

1. Hãy tránh việc không rửa tay với xà phòng

Trước khi bắt đầu chế biến thực phẩm, điều cần thiết bạn phải thực hiện là rửa tay. Nhờ điều này, vi trùng có thể được loại bỏ khỏi tay và không tiếp tục phát tán lên bề mặt bếp, các thiết bị nấu nướng hoặc kể cả thực phẩm.

Chuyên gia Mitzi Baum, Giám đốc điều hành từ tổ chức phi lợi nhuận STOP Foodborne Illness, khuyên rằng việc rửa tay là bước đầu tiên quan trọng nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và virus sang thực phẩm. Để làm được điều này, nên rửa tay kỹ càng bằng xà phòng và nước liên tục trong quá trình nấu ăn. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ vi trùng được lây nhiễm sang các dụng cụ nấu nướng, khăn lau, bề mặt và thực phẩm.

Bên cạnh đó, hãy rửa tay nhiều lần trong quá trình nấu ăn, đặc biệt khi tiếp xúc với thịt sống hoặc cần sử dụng điện thoại.

6 thói quen sai lầm trong bếp khiến vi khuẩn và bệnh tật ngày càng gia tăng

Ảnh minh họa.

2. Không vệ sinh thớt

Sau khi sử dụng thớt để cắt thái thịt sống, quý vị cần rửa thớt sạch sẽ bằng nước nóng và xà phòng trước khi tiếp tục sử dụng nó để thái rau cho món salad hoặc thái đồ chín. Việc này sẽ giúp tránh tình trạng thớt trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và gây nguy cơ lây nhiễm.

Theo chuyên gia Schneider, để đảm bảo không lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn, tôi khuyên quý vị nên sử dụng một thớt riêng để thái các loại thịt sống, thịt gia cầm, cá và một thớt khác để thái các loại rau tươi như salad, hoa quả,...

6 thói quen sai lầm trong bếp khiến vi khuẩn và bệnh tật ngày càng gia tăng

Ảnh minh họa.

3. Dùng chung đồ cho cả thịt sống và thịt chín

Việc sử dụng chung đĩa để chứa cả thực phẩm sống và thực phẩm chín có thể là nguyên nhân gây ra nguy cơ lây nhiễm chéo bởi các loại vi khuẩn có trong các loại thực phẩm sống, là một tình trạng phổ biến và nhiều người mắc phải.

Chuyên gia Schneider đã chỉ ra rằng, không chỉ các vật dụng để đựng thực phẩm, mà ngay cả việc sử dụng chung dụng cụ để lấy thực phẩm sống và thực phẩm chín cũng tạo ra nguy cơ lây nhiễm chéo vi khuẩn.

Chuyên gia cho biết: "Ví dụ như việc sử dụng chiếc kẹp để cố kẹp thức ăn, sau khi đã sử dụng để gắp đồ sống, tôi sẽ rửa sạch chiếc kẹp đó hoặc thay bằng chiếc kẹp mới khi muốn gắp đồ đã chín".

6 thói quen sai lầm trong bếp khiến vi khuẩn và bệnh tật ngày càng gia tăng

Ảnh minh họa.

4. Nên xả đông thịt một cách an toàn bằng cách để thịt trong tủ lạnh.

Chuyên gia giải thích rằng vi khuẩn có thể tồn tại trong và trên bề mặt của thực phẩm. Khi để thực phẩm ở nhiệt độ phòng quá lâu, vi khuẩn có hại có thể phát triển, lan truyền và gây hại cho sức khỏe khi tiêu thụ thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn.

Theo chuyên gia Baum, để rã đông thịt một cách an toàn, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau: Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh, rã đông dưới vòi nước lạnh hoặc sử dụng lò vi sóng để rã đông thịt nếu sau đó bạn nấu chín ngay lập tức.

6 thói quen sai lầm trong bếp khiến vi khuẩn và bệnh tật ngày càng gia tăng

Ảnh minh họa.

5. Nấu thức ăn sống bằng lò vi sóng

Chuyên gia Baum đưa ra rằng nấu thức ăn sống trong lò vi sóng có thể gây ra sự không đồng đều trong quá trình nấu chín thực phẩm.

Baum giải thích rằng các lò vi sóng với công suất khác nhau có thể ảnh hưởng đến thời gian nấu thực phẩm và có thể dẫn đến tình trạng món ăn chưa nấu chín đồng đều. Điều này có thể khiến một số loại vi khuẩn vẫn tồn tại trong thực phẩm, làm tăng nguy cơ ngộ độc.

6. Để thức ăn còn nóng vào hộp nhựa và đặt vào tủ lạnh vội vàng là một thói quen không tốt. Chuyên gia đã chỉ ra rằng đưa thức ăn còn nóng đột ngột vào tủ lạnh sẽ gây "sốc nhiệt", tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn gây hại, làm cho thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn và ôi thiu hơn.

Do đó, khi muốn bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh, các chuyên gia cho biết mọi người nên đảm bảo thức ăn đã nguội hẳn.