Mục tiêu đầy tham vọng: Thuốc điều trị ung thư phổi sẽ đến với tất cả bệnh nhân vào năm 2030!

Mục tiêu đầy tham vọng: Thuốc điều trị ung thư phổi sẽ đến với tất cả bệnh nhân vào năm 2030!

AstraZeneca cam kết cải thiện điều trị ung thư phổi bằng việc phát triển thuốc mới, nhằm đáp ứng mục tiêu điều trị cho hơn một nửa số bệnh nhân ung thư phổi vào năm 2030 Dữ liệu mới từ các phác đồ điều trị tiên tiến khác nhau đã khẳng định cam kết của AstraZeneca trong việc định nghĩa lại kết quả điều trị ung thư phổi

AstraZeneca đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các loại thuốc điều trị ung thư phổi, bao gồm cả các loại thuốc đang trong giai đoạn nghiên cứu và các loại thuốc đã có sẵn trên thị trường. Những nghiên cứu này đã được trình bày tại Hội nghị Thế giới về Ung thư Phổi năm 2023, tổ chức bởi Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Phổi Quốc tế tại Singapore từ ngày 9 đến ngày 12/9/2023.

Tại hội nghị, AstraZeneca đã trình bày hơn 40 tóm tắt về kết quả nghiên cứu của 8 loại thuốc khác nhau, bao gồm cả những thuốc đã được cấp phép và những thuốc đang trong quá trình nghiên cứu. Các nghiên cứu bao gồm việc sử dụng các phương pháp trúng đích để điều trị các đột biến thường gặp trong ung thư phổi, bao gồm EGFR và HER2, cũng như sự kết hợp của thuốc liên kết thụ thể kháng nguyên (ADC) với các phương pháp điều trị miễn dịch.

Mục tiêu đầy tham vọng: Thuốc điều trị ung thư phổi sẽ đến với tất cả bệnh nhân vào năm 2030!

Hội nghị Ung thư Phổi Thế giới là một sự kiện hàng đầu không chỉ để trình bày những tiến bộ mới trong lĩnh vực khoa học mà còn là một cơ hội độc đáo để kết nối và gắn kết.

AstraZeneca cam kết tăng cường việc sàng lọc, chuẩn đoán sớm và cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh ung thư phổi.

Nhằm mang lại hiểu biết khác biệt về cơ chế nền tảng của bệnh ung thư phổi từ giai đoạn sớm đến muộn, chúng tôi quan tâm tới việc kéo dài thời gian sống của bệnh nhân và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Với thông tin mới nhất, chúng tôi đang tiến bộ trong việc định hình phương pháp điều trị ung thư phổi và cung cấp bằng chứng thuyết phục về hiệu quả của các phương pháp điều trị khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của bệnh. Tiến bộ này cũng động viên và thúc đẩy những nỗ lực không ngừng nghỉ của AstraZeneca trong việc chống lại bệnh ung thư phổi tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Chúng tôi cam kết nâng cao nhận thức, tăng cường tỷ lệ sàng lọc và chẩn đoán sớm, đồng thời tạo điều kiện cho bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ y tế thông qua các chương trình 'Vì lá phổi khỏe' và 'Thương phổi', cũng như vượt qua những ranh giới của khoa học để đem đến các loại thuốc giúp thay đổi cuộc sống. Tôi tin tưởng rằng, thông qua những nỗ lực chung, chúng ta có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của vô số bệnh nhân ung thư phổi ở Việt Nam và trên toàn thế giới", ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ.

Mục tiêu đầy tham vọng: Thuốc điều trị ung thư phổi sẽ đến với tất cả bệnh nhân vào năm 2030!

Ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam tại sự kiện ra mắt "Vì lá phổi khỏe" vào tháng 8 vừa qua.

Ung thư phổi là nguyên nhân dẫn đến số ca tử vong cao nhất liên quan đến ung thư trên toàn cầu, với ước tính khoảng 1,8 triệu người tử vong trong năm 2020. Các yếu tố môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, và tiếp tục gia tăng do biến đổi khí hậu, cũng đóng vai trò trong sự phát triển ung thư phổi trên toàn thế giới. Điều này đòi hỏi phải áp dụng phương pháp điều trị đặc biệt để làm giảm tác động của các yếu tố dịch tễ học đa dạng.

Ở châu Á, ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ không hút thuốc bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, sự phổ biến của các yếu tố gen đặc trưng ở Châu Á cũng khác so với dân số các nước phương Tây. Dân số châu Á có tần suất cao hơn mang gene EGFR (tăng trưởng biểu bì) và tần suất thấp hơn đột biến gen KRAS (đột biến gen gây ung thư virus Kirsten sarcoma).

Giáo sư Pan-Chyr Yang, Khoa Nội, Đại học Y khoa, Đại học Quốc gia Đài Loan, cho biết: "Các chuyên gia đồng thuận về việc khuyến nghị các thay đổi khẩn cấp để bắt đầu những chương trình sàng lọc ung thư phổi trên toàn châu Á bằng cách sử dụng chụp CT liều thấp cho những người có nguy cơ mắc bệnh. Điều quan trọng là phải áp dụng phương pháp sàng lọc có độ nhạy cao hơn trong khu vực và khuyến khích việc phát hiện sớm ung thư phổi, khi còn có thể chữa khỏi cao hơn''.

AstraZeneca cam kết giải quyết một trong những thách thức y tế lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt và cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người. Sự hợp tác trong cộng đồng khoa học đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân. AstraZeneca đã và hiện đang hợp tác với các cơ quan và đơn vị có thẩm quyền để đảm bảo giải pháp tiến bộ có thể được áp dụng cho từng bệnh nhân, ở mọi nơi. Tận dụng công nghệ tiên tiến và hiểu biết sâu sắc, AstraZeneca mang đến cho bệnh nhân và bác sĩ các lựa chọn mới, tạo cơ hội sống tốt hơn cho người bệnh.

AstraZeneca đang đầu tư vào việc sàng lọc sớm ung thư phổi nhằm loại bỏ nguyên nhân gây tử vong. Năm 2023, chúng ta sẽ có một tài liệu đồng thuận về sàng lọc ung thư phổi ở châu Á do Liên minh tham vọng phổi (LAA), mà AstraZeneca là thành viên sáng lập, xây dựng và công bố. Mục tiêu của liên minh là thúc đẩy tiến bộ và cải thiện điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi.

Ở Việt Nam, AstraZeneca đã hợp tác với 6 bệnh viện trên toàn quốc để ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sàng lọc X-quang phổi. Chương trình này là một phần của dự án sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư phổi toàn cầu của AstraZeneca tại Việt Nam.

Mục tiêu đầy tham vọng: Thuốc điều trị ung thư phổi sẽ đến với tất cả bệnh nhân vào năm 2030!

Hàng trăm người đã được khám, chụp X-quang và nhận tư vấn miễn phí tại sự kiện ra mắt chương trình "Vì lá phổi khỏe".

Các kết quả tích cực từ nghiên cứu của tổ chức FIT, được công bố tại Hội nghị này về tiền sàng lọc ung thư phổi kết hợp với lao phổi bằng X-quang ngực thẳng và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), AstraZeneca đã quyết định mở rộng chương trình thí điểm ứng dụng AI này đến nhiều bệnh viện và tổ chức trên toàn quốc kể từ năm 2024. Mục tiêu của chương trình là phát hiện sớm bệnh ung thư phổi thông qua quy trình tiền sàng lọc bằng X-quang ngực trước khi tiến hành chụp CT phổi với liều tia thấp.

Bên cạnh đó, AstraZeneca cũng đang triển khai chương trình "Vì lá phổi khỏe" tại 9 quốc gia châu Á nhằm cải thiện việc quản lý ngoại trú cho bệnh nhân mắc hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và ung thư phổi. Bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ chương trình "Vì lá phổi khỏe Việt Nam" trong giai đoạn 2021-2023, theo Bản ghi nhớ ký kết giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (MSA), Bộ Y tế và AstraZeneca, sau thành công của giai đoạn 1 từ năm 2017 đến năm 2020.

Gần đây, vào tháng 8 năm 2023, Bộ Y tế, Quỹ Ngày mai tươi sáng và AstraZeneca đã tổ chức chiến dịch "Thương phổi" kéo dài trong 5 năm nhằm tăng cường nhận thức về ung thư phổi với thông điệp chính "Tầm soát ngay, sớm chữa trị". Chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bệnh ung thư phổi, khuyến khích các chương trình sàng lọc cho những người có nguy cơ cao và cải thiện tỷ lệ chẩn đoán sớm để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân.