Vần đề lưng gặp phải gì? Bệnh nhân lạ ăn mòn 2 đốt sống lại phát hiện mắc ung thư phổi

Vần đề lưng gặp phải gì? Bệnh nhân lạ ăn mòn 2 đốt sống lại phát hiện mắc ung thư phổi

Đau lưng, nhất là vùng thắt lưng, có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư phổi Hãy chăm sóc sức khỏe và khám xét kỹ để phòng ngừa và phát hiện sớm các triệu chứng ung thư phổi

Bác sĩ phẫu thuật Dai Fangquan đang làm việc tại Khoa Ngoại Lồng ngực và Hô hấp của Bệnh viện Đại học Á Châu (Đài Trung, Đài Loan, Trung Quốc). Ông cho biết, đôi khi các triệu chứng như đau lưng, đau xương khớp kéo dài ở khu vực vai gáy, ngực, lưng, đặc biệt là thắt lưng có thể là do tác động từ ung thư phổi.

Đáng lo ngại là ban đầu, khi các triệu chứng đau này còn nhẹ thì ít được chú trọng và dễ bị bỏ qua. Chỉ khi đau trở nên nặng hơn, khi khối u tạo áp lực, thậm chí lan rộng ra khắp cơ thể thì bệnh nhân mới chịu đi khám. Trong số bệnh nhân này, hầu hết đều tự cho rằng mình mắc bệnh xương khớp thay vì ung thư.

Vần đề lưng gặp phải gì? Bệnh nhân lạ ăn mòn 2 đốt sống lại phát hiện mắc ung thư phổi

Người đàn ông đau thắt lưng dai dẳng và hối hận khi phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn 4. Bác sĩ Dai Fangquan đã ghi nhận trường hợp gần đây nhất của một bệnh nhân ung thư phổi như vậy. Người đàn ông này đã vượt qua tuổi 50 với sức khỏe tốt, dù từng làm công việc vất vả và không bao giờ đau ốm. Ông vẫn duy trì vóc dáng cao to, vạm vỡ và có thể lực không thua kém một người trẻ 30 tuổi.

Tuy nhiên, trong vòng 4 năm gần đây, sức khỏe của ông đã bắt đầu suy giảm một cách nhanh chóng. Mặc dù ông đã chuyển sang công việc bán hàng tạp hóa, không còn phải mang vác những công việc cực nhọc và ngồi trong điều hòa cả ngày như trước đây, nhưng ông vẫn luôn cảm thấy đau và mỏi lưng. Điều tồi tệ hơn là 2 tháng trước, ông phải nằm một chỗ suốt vài ngày vì đau thắt lưng dữ dội và giọng nói của ông cũng trở nên khàn đi.

Do cho rằng ông đã làm việc quá sức khi còn trẻ nên khi vào tuổi xương khớp yếu hơn, đồng thời lại có thêm các vấn đề về đau họng do ngồi trong điều hòa nhiều, ông đã tự điều tra và tìm đến bệnh viện để kiểm tra. Ban đầu, ông đã đặt lịch khám tại Khoa Xương khớp thuộc Bệnh viện Đại học Á Châu. Tuy nhiên, ngay khi tiến hành kiểm tra sơ bộ, bác sĩ đã khuyên ông nên chuyển đến Khoa Ung bướu hoặc Khoa Ngoại Lồng ngực và Hô hấp để tiếp tục quá trình khám và chẩn đoán.

Tại Khoa Ngoại Lồng ngực và Hô hấp, người tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân này là bác sĩ Dai Fangquan. Kết quả kiểm tra cho thấy ông mắc ung thư phổi giai đoạn 4 và đã lan rộng sang xương. Sự sử dụng cộng hưởng từ (MRI) đã chỉ ra rằng khối u phổi đã "ăn mòn" hoàn toàn hai đốt sống thắt lưng số 4 và số 5.

Vần đề lưng gặp phải gì? Bệnh nhân lạ ăn mòn 2 đốt sống lại phát hiện mắc ung thư phổi

Ung thư phổi đã lan rộng và gây hủy hoại nhiều đốt sống ở thắt lưng (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Bệnh nhân của chúng ta đã bị sốc đến mức ngất xỉu ngay tại chỗ sau khi nghe kết quả chẩn đoán. Ngay lập tức, bệnh viện phải liên hệ với người thân để tiến hành thủ tục nhập viện, thống nhất phương pháp can thiệp và kéo dài thời gian sống.

Các triệu chứng ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn hoặc xem nhẹ

Theo bác sĩ Dai Fangquan, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư phổi giai đoạn 4 trung bình chỉ là 5,8%. Tuy nhiên, tỷ lệ này còn phụ thuộc và ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, bệnh nền, thói quen hút thuốc và tình trạng di căn... Đáng tiếc, tất cả những yếu tố này đều không thuận lợi trong trường hợp của bệnh nhân nam này.

Vần đề lưng gặp phải gì? Bệnh nhân lạ ăn mòn 2 đốt sống lại phát hiện mắc ung thư phổi

Bác sĩ Dai Fangquan nhắc nhở về những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi, mà rất dễ để nhầm lẫn (Ảnh bệnh viện cung cấp).

Thật không ngờ rằng, ông ta đã có thói quen hút thuốc từ khi còn chưa đầy 20 tuổi, tức là đã hút thuốc suốt hơn 30 năm, và mỗi ngày ông ta hút ít nhất 1 bao thuốc. Đến khi ông ta vượt qua tuổi 50, khối u đã phát triển đến mức rất lớn, không chỉ xâm chiếm xương, mà còn tấn công nhiều hạch bạch huyết và gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dù đã tiến hành mổ cùng với liệu pháp xạ trị và hóa trị, nhưng ông ta chỉ sống được tối đa 3 - 4 năm.

Như rất nhiều người khác, bệnh nhân này từ lâu đã có triệu chứng đau lưng do ung thư phổi, nhưng lại không để ý đến nó. Bác sĩ Dai Fangquan giải thích về nguyên nhân gây đau lưng do ung thư phổi: "Sự phát triển của khối u trong phổi sẽ xâm lấn các cấu trúc xung quanh, gây áp lực lên dây thần kinh ở lưng, ngực, vai, bụng và tay, khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau nhức.

Ngoài ra, khối u ung thư còn gây viêm và sưng các bộ phận do ảnh hưởng của nó lên các tĩnh mạch. Hoặc khối u có thể áp lực trực tiếp lên khu vực thắt lưng hoặc kích thích các dây thần kinh đi qua ngực hoặc màng phổi, nhưng não bộ lại cảm nhận đó như một cơn đau lưng".

Ông cũng chỉ ra những dấu hiệu khác cảnh báo ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn như:

- Ho dai dẳng, nhất là về đêm.

- Khàn tiếng lặp đi lặp lại.

- Đầu ngón tay to lên khác lạ (ngón tay dùi trống).

- Hay đau mỏi cơ, nhất là ở bắp tay, vai và ngón tay.

- Đau nửa đầu dai dẳng kết hợp với khó thở, thở khò khè.

- Kích thước vú của phái mạnh tăng lên một cách bất thường.

Bác sĩ Dai Fangquan nhắc nhở thêm: "Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Tỷ lệ mắc ung thư phổi của những người hút thuốc cao gấp 15 - 30 lần so với những người không hút thuốc. Đồng thời, nguy cơ mắc ung thư phổi tăng lên 20 - 30% đối với những người hít phải khói thuốc không tự ý muốn".

Vần đề lưng gặp phải gì? Bệnh nhân lạ ăn mòn 2 đốt sống lại phát hiện mắc ung thư phổi

Hãy không coi thường triệu chứng đau thắt lưng kéo dài (Hình ảnh minh họa)

Cũng có nhiều nguyên nhân khác gây ra bệnh ung thư phổi, như sống hoặc làm việc trong một môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, có nhiều khói bụi. Hoặc là tiếp xúc lâu dài với các chất như: amiăng, benzen, radon, hắc ín... Thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong bếp... hoặc là khí thải do đốt than, đốt củi gỗ hoặc đốt rác thải. Hoặc là do nhiễm phóng xạ, lạm dụng rượu bia, có tiền sử gia đình...

Nguồn và ảnh: Health Gym, Sunday More, Asia One