5 thói quen ăn uống đáng lo ngại và cần tránh

5 thói quen ăn uống đáng lo ngại và cần tránh

Theo chuyên gia dinh dưỡng, 5 thói quen ăn uống không lành mạnh gây hại cho sức khỏe bao gồm tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế và đường, thiếu chất béo lành mạnh, áp dụng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, thiếu vitamin và khoáng chất, và bỏ qua đồ ăn nhẹ sau tập luyện

Việc ăn uống có mục đích cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, một số thói quen ăn uống có thể gây hại đến sức khỏe. Dưới đây là 5 thói quen ăn uống mà chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo làm hao mòn sức khỏe.

1. Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế và đường

"Tiêu thụ quá nhiều cacbohydrate tinh chế, như ngũ cốc có đường và bánh mì trắng, có thể gây ra sự tăng đột ngột lượng đường trong máu, sau đó là sự giảm đột ngột. Những biến động này có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất của bạn, khiến cơ thể khó điều chỉnh năng lượng và tích trữ chất béo một cách hiệu quả hơn", chuyên gia dinh dưỡng Mary Sabat (Mỹ) giải thích.

Lượng đường cao cũng có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, tình trạng tế bào trở nên kém nhạy cảm hơn với insulin, cản trở khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và lưu trữ chất béo hiệu quả của cơ thể.

5 thói quen ăn uống đáng lo ngại và cần tránh

2. Không ăn đủ chất béo lành mạnh

Theo Sabat: "Cũng giống như việc ăn quá nhiều carbohydrate tinh chế, nồng độ đường trong máu thường giảm mạnh sau khi ăn quá nhiều đường, dẫn đến cảm giác đói và ăn quá nhiều sau đó".

5 thói quen ăn uống đáng lo ngại và cần tránh

2. Không ăn đủ chất béo lành mạnh

Nguồn chất béo lành mạnh bao gồm cá, bơ và các loại hạt. Những chất béo lành mạnh này rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất và nếu thiếu chúng, quá trình trao đổi chất sẽ bị ảnh hưởng.

Sabat cho biết: "Việc loại bỏ chất béo lành mạnh khỏi khẩu phần ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất do vai trò quan trọng của chất béo trong việc điều hòa hormone và chức năng trao đổi chất tổng thể".

Theo cô, chất béo lành mạnh rất cần thiết để hấp thụ các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) và sản xuất các hormone quan trọng như insulin và hormone tuyến giáp.

Để nâng cao giá trị dinh dưỡng của bữa ăn với chất béo tốt, bạn có thể thêm vài lát bơ vào món salad và phô mai, sau đó trộn cùng dầu ô liu. Bạn cũng có thể rắc nó thêm các loại hạt khác.

3. Thử chế độ ăn kiêng khắc nghiệt

Chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh không bao giờ là lựa chọn tốt vì nó làm gián đoạn quá trình trao đổi chất.

Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng việc hạn chế calo quá mức và ăn kiêng khắc nghiệt có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn, khi cơ thể thích nghi với lượng calo giảm bằng cách bảo tồn năng lượng. Sự thích ứng này thường dẫn đến mất cơ, gây khó khăn trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh. Để kiểm soát cân nặng tốt hơn, bạn nên hình thành thói quen ăn uống mới từ từ.

4. Ăn một chế độ ăn ít vitamin và khoáng chất

Việc tiêu thụ thực phẩm đã chế biến sẵn và thiếu ăn rau củ quả có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Theo chuyên gia, "Việc ăn ít vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, vì những dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong các quá trình trao đổi chất khác nhau. Ví dụ, vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng, chuyển hóa chất dinh dưỡng và điều hòa hormone".

5 thói quen ăn uống đáng lo ngại và cần tránh

Nếu thiếu những chất này, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng một cách hiệu quả, điều chỉnh sự thèm ăn và duy trì cân bằng trao đổi chất.

Theo Sabat, một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các rối loạn chuyển hóa.

5. Bỏ qua đồ ăn nhẹ sau tập luyện

Theo chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson (Mỹ), việc không ăn sau khi tập luyện có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn quá mức sau đó.

Theo bà, thông thường, sau khi tập luyện, mọi người thường cảm thấy đói hơn và thường ăn quá nhiều (đặc biệt là carbohydrate). Điều này không chỉ làm họ bỏ lỡ cơ hội để phục hồi dinh dưỡng tối ưu mà còn khiến cho lượng đường trong máu tăng cao.

Để tránh tăng đột ngột đường huyết, Goodson khuyên bạn nên ăn thức ăn giàu protein như sữa chua hoặc sữa lắc, phô mai tươi kèm trái cây hoặc bánh mì nguyên hạt kèm bơ và trứng luộc sau khi vận động.

Nguồn và hình ảnh: Eat This