5 món ăn đen thần thánh bổ thận giá rẻ và dễ chế biến

5 món ăn đen thần thánh bổ thận giá rẻ và dễ chế biến

Mùa đông là thời điểm quan trọng để bồi bổ và cải thiện sức khỏe thận Ăn 5 thực phẩm màu đen như đậu đen, mộc nhĩ, mè đen, gạo lứt đen và táo tàu đen sẽ giúp thận khỏe mạnh hơn

Thận là cơ quan thực hiện nhiều chức năng quan trọng như: lọc máu, loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản xuất hormone, cân bằng khoáng chất và duy trì sự cân bằng chất khác trong cơ thể. Việc chăm sóc sức khỏe của thận cần được tập trung, đặc biệt là vào mùa đông.

Theo y học cổ truyền, thời tiết lạnh và hanh khô có thể gây tổn thương cho thận. Do đó, mùa đông là thời điểm quan trọng để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của thận. Y học hiện đại cũng achnhận rằng yếu tố môi trường, đặc biệt là nhiệt độ thấp, suy giảm đề kháng và thay đổi chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thận và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài uống đủ nước, sinh hoạt theo giờ giấc khoa học, vận động đều đặn… thì chế độ ăn uống cũng góp phần rất lớn vào sức khỏe của thận. Nếu muốn thận khỏe mạnh, bạn có thể tận dụng 5 thực phẩm màu đen rất quen thuộc lại có giá rẻ, dễ chế biến sau đây:

1. Đậu đen

Đậu đen không chỉ tốt cho tim mạch, não bộ mà còn rất tốt cho bồi bổ thận. Nhất là nếu bạn dùng đậu đen nấu nướng uống, nhưng nhớ là không nên thêm đường hoặc kiểm soát lượng đường để đạt hiệu quả tốt nhất.

5 món ăn đen thần thánh bổ thận giá rẻ và dễ chế biến

Đậu đen là một món ăn rất tốt cho sức khỏe thận. Nó có thể giúp tăng cường thải độc và tán sỏi, cũng như cung cấp protein chất lượng cao giúp tái tạo tế bào thận. Đậu đen cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin B6 và folate, giúp giảm mảng bám trong máu và tăng cường lưu thông máu, từ đó giúp thận hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, đậu đen còn giàu chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm và hỗ trợ sửa chữa tế bào thận, đồng thời giúp ngăn ngừa ung thư.

2. Mộc nhĩ

Từ xa xưa, mộc nhĩ đã được coi là một loại thuốc bổ thận, ích khí trong Y học cổ truyền. Bởi vì nó chứa nhiều hoạt chất thực vật, có tác dụng tích cực trong việc làm giảm độ nhớt của máu, ngăn ngừa sự xơ vữa trong động mạch nên giúp giảm gánh nặng cho thận.

Một số thành phần trong mộc nhĩ như lecithin, plasmalogen, cephalin… có tác dụng làm giảm cholesterol trong gan và thận, hạn chế sự tích tụ mỡ và hình thành huyết khối ở các mạch máu. Chất keo nhầy trong mộc nhĩ kết dính các tạp chất, giúp làm sạch thận một cách hiệu quả. Mộc nhĩ cũng được coi là một loại collagen thực vật đặc biệt giúp cơ thể đào thải thức ăn, tăng cường sự trao đổi chất.

Đặc biệt, mộc nhĩ chứa axit nucleic, lecithin - có hiệu quả làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe của thận. Bạn có thể dễ dàng thêm mộc nhĩ vào các món ăn hàng ngày, chỉ cần nhớ đừng ngâm chúng quá 8 giờ hoặc qua đêm kẻo sản sinh chất độc.

3. Mè đen

Mè đen là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa một lượng lớn protein, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, trong đó mè đen được đánh giá cao vì tác dụng bổ thận.

Hạt mè đen chứa nhiều protein và chất béo, giúp cung cấp năng lượng, tăng cường thể lực và cải thiện thể trạng để giảm gánh nặng cho thận. Ngoài ra, chúng cũng chứa vitamin E và vitamin A, giúp chống oxi hóa và làm chậm quá trình lão hóa của thận.

Trên cơ sở kháng, hạt mè đen còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, photpho, sắt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sức khỏe của thận. Đặc biệt, photpho và sắt thúc đẩy quá trình sản xuất máu và tăng cường chức năng của thận.

4. Gạo lứt đen

Gạo lứt với nhiều màu sắc khác nhau, nhưng gạo lứt đen được xem là tốt nhất để bồi bổ thận. Y học cổ truyền đã lâu công nhận rằng gạo lứt có tác dụng nuôi dưỡng thận và tăng cường sức khỏe cơ thể, giúp tiêu hóa tốt, nuôi dưỡng gan.

5 món ăn đen thần thánh bổ thận giá rẻ và dễ chế biến

Với Y học hiện đại, gạo lứt cũng có tác dụng ngăn ngừa hình thành oxalat trong cơ thể - nguyên nhân chính gây ra tình trạng sỏi thận. Bên cạnh đó, gạo lứt cũng cung cấp một số loại vitamin, chất chống oxy hóa và lượng magiê giúp trung hòa axit uric trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa sỏi thận. Hơn nữa, hàm lượng vitamin B1 và sắt cao gấp 7 lần so với gạo thông thường giúp thúc đẩy quá trình tạo máu và lọc máu hiệu quả hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn gạo lứt thường xuyên có tác dụng tích cực đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính. Tuy nhiên, trẻ nhỏ và người cao tuổi có chức năng tiêu hóa yếu không nên tiêu thụ gạo lứt quá nhiều. Họ cũng không nên thay thế hoàn toàn gạo trắng bằng gạo lứt. Để bồi bổ thận, tốt nhất là nấu cháo từ gạo lứt đen hoặc sử dụng trà gạo lứt đen để hạn chế tối đa lượng đường.

5. Táo tàu đen

Táo tàu có vỏ màu đen sau khi phơi khô là một trong những loại thuốc bổ thận nổi tiếng trong Y học cổ truyền.

Dinh dưỡng trong táo tàu đen cực kỳ phong phú, bao gồm protein, gluco, axit hữu cơ, vitamin, photpho canxi, sắt… nên rất tốt cho sức khỏe nói chung và chức năng thận nói riêng. Đặc biệt là photpho và sắt đối với chức năng lọc máu, chức năng sản sinh hormone erythropoietin - hormone kích thích tủy xương sản sinh hồng cầu của thận.

5 món ăn đen thần thánh bổ thận giá rẻ và dễ chế biến

Ngoài ra, trong táo tàu đen chứa chất tannin - một hợp chất phenolic có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm, kim loại nặng. Vì vậy rất hữu ích trong thanh lọc thận, kháng viêm. Ăn táo tàu đen vừa phải cung cấp hàm lượng pectin làm trì hoãn việc tăng lượng đường trong máu, giảm cholesterol máu nên cũng hữu ích cho hoạt động của thận.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, Daily Mail