5 dấu hiệu nhận biết thực phẩm trong tủ lạnh đã thiu hỏng, cần tiêu hủy ngay để tránh nguy hiểm

5 dấu hiệu nhận biết thực phẩm trong tủ lạnh đã thiu hỏng, cần tiêu hủy ngay để tránh nguy hiểm

Nếu thấy những dấu hiệu sau trong tủ lạnh thì nên loại bỏ thực phẩm ngay để tránh nguy cơ mắc bệnh Hãy tìm hiểu cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh để đảm bảo sức khỏe cho gia đình

Tủ lạnh đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại, không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nó giữ nước giải khát và bảo quản thực phẩm lâu dài.

Tuy nhiên, đôi khi thức ăn vẫn bị hỏng khi lưu trong tủ lạnh. Nếu không chú ý, gia đình có thể bị ngộ độc. Làm thế nào để phát hiện thực phẩm hỏng trong tủ lạnh?

5 dấu hiệu nhận biết thực phẩm trong tủ lạnh đã thiu hỏng, cần tiêu hủy ngay để tránh nguy hiểm

Thực phẩm khi bảo quản trong tủ lạnh cũng có thể hỏng nếu không được bảo quản đúng cách.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Amritha K tại trang Boldsky, nếu thực phẩm được bảo quản trong tủ lạnh có 5 dấu hiệu của sự hỏng như sau, bạn nên cân nhắc bỏ đi vì chúng đã biến chất. Nếu vẫn tiếp tục sử dụng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Thực phẩm đột nhiên có mùi khó chịu

Điều này là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy thức ăn đã bị hư hỏng. Khi mở tủ lạnh ra và ngửi thấy mùi khó chịu, hãy kiểm tra ngay xem mùi đó từ đâu và loại bỏ ngay lập tức.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), mùi lạ này xuất phát từ các hợp chất hữu cơ bay hơi do vi khuẩn tạo ra khi chúng phân hủy thức ăn thừa trong tủ lạnh. Ngay cả khi thực phẩm được bảo quản ở ngoài mà có mùi lạ, đó cũng là dấu hiệu của thực phẩm đã hỏng. Trong tình huống này, tốt nhất là nên vứt đi và không nên tiếc nuối hay tiếp tục sử dụng để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nếu thấy sự xuất hiện của chất nhầy trên thực phẩm, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thực phẩm đã bị hỏng nặng. Các loại rau củ nếu mềm quá và chảy chất nhầy cũng nên được loại bỏ.

Một nghiên cứu trên tạp chí Food Control của Mỹ đã nhấn mạnh rằng, chất nhờn trên thực phẩm thể hiện sự phát triển của vi khuẩn. Ăn thực phẩm này có thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe.

5 dấu hiệu nhận biết thực phẩm trong tủ lạnh đã thiu hỏng, cần tiêu hủy ngay để tránh nguy hiểm

Ở trên bề mặt thịt cá mà xuất hiện chất nhầy, tốt nhất không nên ăn nữa.

- Kết cấu của thực phẩm trở nên kỳ lạ

Thịt sau khi rã đông không nên dính, nhão hoặc có mùi hôi. Nếu phát hiện thịt có những dấu hiệu trên, hãy vứt bỏ ngay để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm của Mỹ, sự thay đổi về cấu trúc thực phẩm có thể xuất phát từ hơi ẩm, ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển.

- Thực phẩm bị hỏng

Thực phẩm bị hỏng thường do vi khuẩn hoặc nấm gây ra quá trình lên men, chuyển đổi đường thành axit. Điều này không chỉ làm thay đổi hương vị và mùi của thực phẩm, mà còn tạo ra môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Khi thực phẩm bị hỏng, nó có thể gây ra sự giảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

và hỏng cũng có thể gây nguy cơ sức khỏe.

Hầu hết các loại nấm mốc đều gây hại cho sức khỏe. Do đó, nếu thấy nấm mốc xuất hiện trên thực phẩm, đặc biệt là bánh mì hoặc trái cây, bạn nên vứt bỏ ngay. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng, một số loại nấm mốc có thể sản sinh ra độc tố, và thậm chí gây ung thư.

Hơn nữa, việc ăn thực phẩm chứa nấm mốc có thể gây ra vấn đề về hệ tiêu hóa. Một số loại nấm mốc thường chứa các chất kích ứng cho đường ruột, gây ra các vấn đề như tiêu chảy, đau bụng và khó tiêu hóa. Một số người cũng có thể phản ứng dị ứng với nấm mốc, gây ra các triệu chứng như nổi mẩn, ngứa hoặc khó thở.

5 dấu hiệu nhận biết thực phẩm trong tủ lạnh đã thiu hỏng, cần tiêu hủy ngay để tránh nguy hiểm

Không nên sử dụng thực phẩm bị mốc vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Những điều cần lưu ý khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Đầu tiên, đối với những thức ăn thừa, ta nên bảo quản bằng hộp nhựa và đậy kín trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản. Thực phẩm đã nấu chín thì nên để nguội ở bên ngoài rồi mới cho vào tủ lạnh.

Sau khi mua rau củ quả, hãy vứt bỏ phần héo úa, rửa sạch và để ráo nước trước khi bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh. Bạn cũng có thể bọc lại bằng giấy báo hoặc túi nilon để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn.

Thịt và cá tươi cần được bảo quản trong ngăn đá để giữ lâu hơn. Hãy làm sạch và bọc kín trước khi cất vào hộp hoặc túi nilon, sau đó để trong ngăn đá.

Theo Boldsky, Taste