Thời gian bảo quản thức ăn nấu chín trong tủ lạnh là bao lâu?

Thời gian bảo quản thức ăn nấu chín trong tủ lạnh là bao lâu?

Bảo quản thức ăn nấu chín đúng cách trong tủ lạnh là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe gia đình Hãy tìm hiểu thời gian lưu trữ phù hợp và những lưu ý quan trọng để giữ thức ăn tươi ngon và an toàn

Chất lượng của thực phẩm đông lạnh phụ thuộc vào loại thực phẩm, quy trình đông lạnh và cách bảo quản. Đối với thực phẩm nấu chín, việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng, tuy nhiên, nếu không bảo quản đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thức ăn thừa nên được bảo quản trong tủ lạnh không quá 2 giờ sau khi nấu hoặc 1 giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài trên 90°F (tương đương 32 độ C).

Thời gian bảo quản thức ăn nấu chín trong tủ lạnh là bao lâu?

Để bảo quản thức ăn đã nấu chín một cách tốt, cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây.

Thức ăn nấu chín để được bao lâu trong tủ lạnh?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn nhiễm vi khuẩn có thể chỉ nên được giữ trong tủ lạnh trong khoảng thời gian 1-2 ngày. Tuy nhiên, thời gian cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm.

BS.CKI Huỳnh Ngọc Phương Thủy, người đứng đầu khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cũng nhắc nhở rằng thời gian bảo quản thức ăn trong tủ lạnh phụ thuộc vào cách bạn thực hiện.

Trước khi đặt thức ăn vào tủ lạnh, hãy đảm bảo bọc kín nó để tránh bị nhiễm khuẩn. Thức ăn phải được làm nguội hoàn toàn trước khi để vào tủ lạnh, vì nếu thức ăn còn nóng, khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, hơi nước sẽ ngưng tụ và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hại phát triển, gây ngộ độc toàn bộ thực phẩm trong tủ lạnh.

Theo các chuyên gia, cá và hải sản nấu chín có thể được giữ trong tủ lạnh trong vòng 1-2 ngày. Súp có thể được lưu trữ trong tủ lạnh trong vòng 4 ngày.

Thời gian bảo quản của thịt khi chế biến thành các món hầm, nước dùng hoặc nước sốt phụ thuộc vào hàm lượng chất béo, nếu hàm lượng chất béo cao, thì thực phẩm sẽ bị ôi thiu nhanh hơn.

Các loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, thịt heo khi đã được nấu chín nên chỉ được để trong tủ lạnh trong vòng 1-2 ngày. Việc đưa từ tủ lạnh ra ngoài và đưa lại vào tủ lạnh sẽ làm giảm chất lượng của thực phẩm, làm mất đi độ ngon và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, theo BS Thủy.

Trên báo Sức khỏe và Đời sống, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, từng làm việc tại Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cũng khuyên rằng thịt bò, gà, heo nấu chín chỉ nên để từ 1-2 ngày trong tủ lạnh. Bò bít tết, thịt quay cũng chỉ nên để trong tủ lạnh từ 3-5 ngày. Hotdog và xúc xích nấu chín có thể để trong tủ lạnh 1 tuần sau khi đã mở gói và 2 tuần nếu chưa mở gói. Đối với thịt đã được muối, người sử dụng có thể để trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 7 ngày.

Với các sản phẩm chế biến sẵn như chả, giăm bông, giò, và xúc xích, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể để chúng trong tủ lạnh từ 4 đến 6 ngày, và trong ngăn đá từ 8 đến 10 ngày.

Thời gian bảo quản thức ăn nấu chín trong tủ lạnh là bao lâu?

BS.CKI Huỳnh Ngọc Phương Thủy, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM)

Lưu ý khí bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Theo chuyên gia BS.CKI Huỳnh Ngọc Phương Thủy, việc bảo quản thức ăn trong các hộp có nắp đậy khác nhau giúp tăng tốc độ làm mát. Các gia đình nên sử dụng ngăn giữa và ngăn trên trong tủ lạnh để bảo quản thực phẩm đã nấu chín, vì đây là khu vực lạnh nhất của thiết bị.

Ngoài ra, bạn cũng cần đặt thực phẩm sống cách xa thực phẩm đã nấu chín để tránh lây nhiễm chéo. Hãy ghi nhãn trên từng loại thực phẩm và ghi rõ ngày nấu để kiểm soát thời hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, khi lấy thức ăn chín ra khỏi tủ lạnh, cần nấu ngay để tránh vi khuẩn xâm nhập. Thực tế là bất kỳ thực phẩm nào, chín hoặc sống, khi để trong tủ lạnh và lấy ra đều dễ bị nhiễm vi khuẩn.

Nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn mà không thể tiêu diệt chúng hoàn toàn. Nếu bạn không đun nấu thức ăn chín trước khi ăn, sẽ gây ra các vấn đề bao gồm bệnh trướng bụng khó tiêu và tiêu chảy.

Không nên để thức ăn bên ngoài quá lâu, chỉ cần chờ cho đến khi nó không quá nóng là có thể cho vào tủ lạnh. Quan trọng là phải bảo quản thực phẩm trong hộp kín để giữ tốt trong tủ lạnh.

Đặc biệt, gia đình không nên để các loại rau đã chế biến vào tủ lạnh. Điều này bởi khi xào nấu ở nhiệt độ cao và có nêm muối, vi khuẩn trong thức ăn sẽ phát triển nhanh và gây ra chất gây ung thư. Rau đã chế biến không tốt cho sức khỏe và người ăn sẽ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao nếu thường xuyên tiêu thụ các món chế biến từ rau củ đã được muối.